Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ป้ายโฆษณาภาพยนตร์ ศิลปะสไตล์ยุค 90 แห่งเมืองยะลา

ป้ายโฆษณาภาพยนตร์ ศิลปะสไตล์ยุค 90 แห่งเมืองยะลา
November 26, 2022 dhammarong

เครดิตภาพ: เฉลิมเกียรติ ช่วยสังข์

ในยุคดิจิตัลที่การสื่อสารเน้นความรวดเร็วทันสมัยโดยเฉพาะการโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่สำหรับ “เมืองยะลา” ยังมีเสน่ห์ของกลิ่นอายการโฆษณาในแบบยุค 80-90 หลงเหลืออยู่ คือ ป้ายโฆษณาภาพยนตร์ใหม่ที่กำลังเข้าฉาย ซึ่งวาดด้วยมือ

.

บริเวณสี่แยกห้างสรรพสินค้าโคลิเซี่ยมในตัวเมืองยะลา ถนนสิโรรสตัดกับถนนพุทธภูมิวิถี เป็นภาพที่คุ้นชินสายตาของชาวยะลา มาเนิ่นนาน สำหรับป้ายโฆษณาภาพยนตร์ที่กำลังฉายอยู่และกำลังจะเข้าฉาย ในโรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม

ความธรรมดาที่กลายเป็นความพิเศษและเป็นเอกลักษณ์เด่นคู่เมืองยะลา คือ ป้ายโฆษณาดังกล่าวไม่ได้ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ใหม่ๆตามสมัยนิยม แต่ยังเป็นป้ายวาดมือด้วยสี หรือที่เรียกว่าป้ายคัทเอาท์อันเป็นผลงานของศิลปินนักวาดป้าย

เครดิตภาพ: เฉลิมเกียรติ ช่วยสังข์

การโฆษณารูปแบบนี้เป็นเรื่องปกติของหลายจังหวัดในยุค 80-90 ที่ผ่านมา แต่สำหรับปัจจุบันค่อยๆหมดความนิยมและหายสาบสูญไปพร้อมกับโรงภาพยนตร์ยุคดั้งเดิมที่ปิดตัวลง จนอาจกล่าวได้ว่า ในวันนี้เหลือเพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่ยังรักษารูปแบบป้ายโฆษณาภาพยนตร์วาดมือเอาไว้ (นอกจาก ยะลาแล้ว ยังมีที่จังหวัดศรีสะเกษ)

.

สำหรับใครมีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดยะลา ลองแวะไปเก็บภาพป้ายโฆษณาสุดคลาสสิกสไตล์ยุค 80-90 ได้ที่บริเวณสี่แยกห้างสรรพสินค้าโคลิเซี่ยม และอย่าลืมเข้าไปอุดหนุนโรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม เพื่อที่จะได้เป็นกำลังใจให้กับผู้สสร้างสรรค์งานศิลปะที่นับวันจะหาชมได้ยากในประเทศไทย

ภาพถ่ายโดย: เฉลิมเกียรติ ช่วยสังข์

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : mgronline.com