Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สำรวจ KLOUD by KBank ต้นแบบอาคาร ‘กรีน’ ภายใต้แนวคิด ‘createYOURNiVERSE’

สำรวจ KLOUD by KBank ต้นแบบอาคาร ‘กรีน’ ภายใต้แนวคิด ‘createYOURNiVERSE’
September 8, 2022 dhammarong

กลายเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ทันทีสำหรับ ‘KLOUD by KBank’ Innovative Iconic Green Building ต้นแบบอาคาร ‘กรีน’ สุดล้ำแห่งแรกในสยามสแควร์ ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทยกับองค์กรพันธมิตรชั้นนำ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน)

โดยนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีมาช่วยกันสร้างสรรค์พื้นที่ภายใต้แนวคิด ‘createYOURNiVERSE พื้นที่ให้ไอเดียมีชีวิต’ สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เข้ามาใช้พื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้ เรียนรู้ และทำกิจกรรมที่จุดประกายไอเดีย สร้างโอกาสและความท้าทายใหม่ๆ

 

อีกทั้งผลักดันแนวคิดความยั่งยืน โดยดำเนินการตามแนวคิด ESG เพื่อให้อาคารแห่งนี้เป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการประหยัดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดการอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ตามมาตรฐาน IREC (International Renewable Energy Certificate) และการบริหารจัดการด้านพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐาน LEED และ Fitwel รวมถึงกระบวนจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดการรีไซเคิลครบวงจร สู่การเป็น Zero Waste to Landfill คือการมีขยะจากอาคารไปถึงบ่อฝังกลบเป็นศูนย์

 

ไฮไลต์สุดว้าวของตึกนี้ยังอยู่ที่ 3D จอยักษ์หน้าตึก ที่โชว์นวัตกรรมสุดล้ำผ่านหน้าจอขนาดใหญ่แบบเต็มจอและมีส่วนโค้งรับมุมตึกทำให้ภาพ 3D ที่ปรากฏเหมือนทะลุออกมาจากตึก สร้างสีสันความสนุกสนานให้กับคนที่เดินผ่านไปมา ต้องมาเห็นด้วยตาบอกเลยว่าเหมือนเดินอยู่ต่างประเทศ ที่สำคัญ KBank ตั้งใจให้หน้าจอ 3D สุดล้ำนี้เป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยในสยามสแควร์อีกด้วย

 

ก่อนจะพาไปสำรวจพื้นที่และแนวคิดสุดกรีนของตึกนี้ บอกก่อนว่า KLOUD by KBank เปิดให้บริการฟรี! ทุกพื้นที่ จะจองที่นั่งเดี่ยว นั่งกลุ่ม ห้องประชุม จัดอีเวนต์ รวมถึง WiFi by AIS 5G และ IoT Technology ก็ไม่มีค่าใช้จ่าย แค่แอดไลน์ @KLOUDbyKBank และยืนยันตัวตนผ่าน K PLUS ก็เข้าไปสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบ Sustainable Living กันได้เลย

KLOUD by KBank

รู้หรือไม่ว่าอาคารสุดล้ำใจกลางสยามสแควร์นี้ได้แนวคิดในการออกแบบมาจากนิสิตจุฬาฯ ที่ชนะการประกวดออกแบบในโครงการ ‘Sustainable Building: The Right Cycle Living’ ด้วยแนวคิดการปรับปรุงอาคารให้เป็นอาคารสัญลักษณ์ใหม่ (Landmark) เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในพื้นที่สูงสุด

 

นอกจากกิมมิกเท่ๆ อักษรตัว K บริเวณกำแพงด้านซ้ายของตึก และ KLOUD Innovative LED Wall ตรงบันไดทางขึ้นชั้น 2 ยังมีจอ 3D สุดล้ำที่ KBank ตั้งใจสร้างขึ้นให้เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยในสยามสแควร์ ภายใต้โครงการ ‘KLOUD Top Picks’ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการให้กับร้านค้าที่อาจไม่มีกำลังซื้อสื่อโฆษณาในสยามสแควร์ สร้างโอกาสให้ทุกธุรกิจขับเคลื่อนไปด้วยกัน สะท้อนความมุ่งมั่นของ KBank ที่ต้องการสนับสนุนชุมชน ดูแลสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

KLOUD by KBank

ด้วยความตั้งใจให้ KLOUD by KBank เป็นพื้นที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน จึงเปิดให้ใช้งานฟรีทุกพื้นที่ ทุกฟังก์ชัน แค่เพิ่ม KLOUD เป็นเพื่อน Line: @KLOUDbyKBank แล้วยืนยันตัวตนผ่าน K PLUS ทุกครั้งที่จะเข้าตึกก็กดเข้าไปที่ K-QR เพื่อสแกนเข้าตึกได้ทันที

KLOUD by KBank

เติมพลังก่อนเริ่มสร้างสรรค์ไอเดียที่ ‘Class Café’ คาเฟ่ที่จะให้คุณสัมผัสประสบการณ์การชำระเงินแบบ Cashless ทุกขั้นตอน พร้อมเสิร์ฟเมนูซิกเนเจอร์อย่าง KLOUD Latte, Black Orange, Matcha Orange, Iced Cocoa Latte Lava และ Iced Matcha Latte Lava จะนั่งชาร์จพลังให้เต็มมุมนี้หรือจะถือไปนั่งทำงาน อ่านหนังสือที่ชั้น 3-4 ก็ได้ตามชอบ

 

KLOUD by KBank

ชั้น 3-4 ‘Co-Working Space’ ที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่ไอเดียสำหรับทุกคน มีมุมทำงานมากถึง 74 ที่นั่ง จะนั่งเดี่ยว นั่งกลุ่ม หรือจัดอีเวนต์แบบ Amphitheatre พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งจอโปรเจกเตอร์ขนาดใหญ่ ระบบเสียงอย่างดี สามารถจองทุกพื้นที่ล่วงหน้าฟรี ผ่าน 2 ช่องทาง

 

  1. ทาง Line: @KLOUDbyKBank เข้าไปเลือกเมนู ‘การจองที่นั่งและห้องประชุม’ เลือกวัน เวลา และห้องที่ต้องการจอง ระบบจะยืนยันการจองผ่าน Line
  2. จองผ่านจอระบบสัมผัสบริเวณชั้น 3 หน้าจอจะแสดงพื้นที่ทั้งหมด กดจองที่นั่ง วัน และเวลาที่ต้องการได้ล่วงหน้าเช่นกัน

KLOUD by KBank

บริเวณชั้น 4 นอกจากพื้นที่นั่งทำงานแบบเดี่ยวและกลุ่ม ยังมีห้องประชุม 3 ห้อง จะจองเพื่อใช้ประชุมงาน จัดคลาสเรียนกลุ่มเล็กๆ หรือทำเวิร์กช็อปขนาดกลาง ก็จองผ่าน Line: @KLOUDbyKBank ได้ทันที เลือกเมนู ‘การจองที่นั่งและห้องประชุม’ จากนั้นเลือกวัน เวลา และห้องที่ต้องการจอง ระบบจะยืนยันการจองผ่าน Line วันที่เข้ามาใช้งานก็สามารถ Check-in ด้วยการสแกน K-QR ที่หน้าจอห้องประชุม

 

หมดกังวลว่าการประชุมจะติดขัดไม่ลื่นไหล พรีเซนต์ไปหน้าจอค้าง เพราะที่นี่มีระบบ Digital Infrastructure จากเครือข่ายอัจฉริยะ AIS 5G และ AIS Super Broadband พร้อม WiFi ฟรีทั้งอาคาร เพื่อให้ทุกคนท่องโลกออนไลน์ได้ไม่สะดุด

KLOUD by KBank

KLOUD by KBank ตั้งใจที่จะเป็น ‘Zero Waste to Landfill’ ต้นแบบอาคารที่ไม่ผลิตขยะแก่ชุมชน ดังนั้นขยะทุกชิ้นภายในอาคารจะถูกจัดการอย่างเป็นระบบและครบวงจร มีการนำนวัตกรรมระบบการจัดการขยะพลาสติกแบบครบวงจรจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ภายใต้แพลตฟอร์ม ‘YOUเทิร์น’ ครอบคลุมตั้งแต่ระบบคัดแยกขยะที่ต้นทาง มีเครื่องย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ยชีวภาพ และมีตู้รับคืนขวดพลาสติก รวมถึงมีระบบการเข้ารับ จัดเก็บ และนำขยะรีไซเคิลไป Upcycling เป็นผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

 

ผู้ที่เข้ามาใช้งาน KLOUD by KBank สามารถมีส่วนร่วมสร้างประสบการณ์ดีๆ เช่นนี้ได้ เพราะทุกชั้นจะมีโซนแยกขยะที่มีถังคัดแยกขยะ พร้อมข้อความระบุชัดเจนว่าแต่ละถังเตรียมไว้สำหรับขยะรีไซเคิลประเภทใด รวมถึงภายนอกอาคารจะมีตู้ Upcycling สามารถนำขวด PET หรือ PETE มาหยอดเพื่อแลกรับรางวัล

KLOUD by KBank

เพื่อตอกย้ำการเป็นอาคารต้นแบบความ ‘กรีน’ แห่งแรกใจกลางสยามสแควร์ บริเวณหน้าอาคารจะมีจอ LCD แสดงค่าพลังของตึก ทั้งปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยและพลังงานที่ใช้ไป

 

และกว่าจะได้ผลลัพธ์ดีๆ แบบนี้ ต้องนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างอาคารอัจฉริยะ เช่น SCG HVAC Air Scrubber ระบบที่ช่วยให้อาคารประหยัดพลังงานได้สูงสุดถึง 20% พร้อมบำบัดมลพิษและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และระบบ SCG Bi-ion ที่ช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้ถึง 99% เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจในอากาศที่สะอาดปลอดภัยยิ่งขึ้น เป็นอาคารสีเขียวและอาคารสุขภาวะ ด้านบนของ KLOUD by KBank ยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ โดยมีการนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้ในตัวอาคาร โดยการเลือกใช้วัสดุหลังคาแบบ High Reflective Roof จึงช่วยให้หลังคามีอุณหภูมิต่ำกว่าหลังคาทั่วไป

 

และยังลดการใช้น้ำภายในอาคาร ด้วยการใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำร่วมกับการออกแบบระบบและติดตั้งมิเตอร์วัดการใช้น้ำเป็น 2 ส่วน แยกระหว่างมิเตอร์การใช้น้ำสำหรับสุขภัณฑ์ก๊อกน้ำภายในอาคาร และมิเตอร์สำหรับร้านกาแฟภายในอาคาร จึงสามารถบริหารจัดการการใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

KLOUD by KBank สยามสแควร์ ซอย 7 พร้อมให้ทุกคนเข้ามาสัมผัสการใช้ชีวิตแบบ Sustainable Living ทุกวัน เวลา 10.00-20.00 น. สอบถามข้อมูลและจองพื้นที่ของคุณได้ที่ Line: @KLOUDbyKBank

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thestandard.co