Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

รู้จักโซลูชั่น “4Os” ของ Plan B ตอบโจทย์การสร้างแบรนด์กับ Olympics PARIS 2024

รู้จักโซลูชั่น “4Os” ของ Plan B ตอบโจทย์การสร้างแบรนด์กับ Olympics PARIS 2024
February 4, 2024 dhammarong

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกนับเป็น Big Event ที่ดึงดูดสายตาผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลกได้ทุกๆครั้งเพราะเป็นมหกรรมกีฬาที่คนทั่วโลกเข้าถึงได้ มีนักกีฬาจากเกือบทุกประเทศในโลกนี้เข้าไปมีส่วนร่วม โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีนักกีฬาไทยไปแข่งขันทุกๆปี ทำให้มีสถิติผู้ชมชาวไทยมากถึง 20 ล้านคน (สถิติจาก Tokyo 2020) ดังนั้นในแง่การตลาดจึงเป็นคอนเทนต์ที่แบรนด์สามารถใช้ในการสื่อสารถึงผู้บริโภค รวมไปถึงสร้างแบรนด์ในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน Sport Marketing โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ที่โอลิมปิกจะกลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่กับ PARIS 2024 มหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แข่งกัน 19 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึงวันที่ 11 สิงหาคมนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมาบริษัทแพลนบี อีเลฟเว่น (Plan B Eleven) ผู้ร่วมบริหารสิทธิ์ การถ่ายทอดสด การแข่งขันโอลิมปิก PARIS 2024 และสิทธิ์บริหารงานทางการตลาดในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ร่วมกับ เดนท์สุ อิงค์ (Denstu Inc.) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้รับสิทธิ์จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Oympic Committee) ได้จัดกิจกรรม “คิกออฟ” มหกรรม Olympic PARIS 2024 อย่างยิ่งใหญ่พร้อมโชว์ความพิเศษของกีฬาโอลิมปิกในปีนี้รวมไปถึง นำเสนอโซลูชั่น “4Os” ในการทำการตลาดสำหรับแบรนด์ที่สนใจร่วมเป็นพาร์ตเนอร์โดยมี Time Frame ถึง 7 เดือนด้วยกัน

โอลิมปิก PARIS 2024 สุดยอดคอนเทนต์ดึงดูด Attention

มหกรรมโอลิมปิกครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของประเทศฝรั่งเศสที่กลับมาเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติอีกครั้งในรอบ 100 ปี ดังนั้นรัฐบาลฝรั่งเศสจึงตั้งใจและใช้เวลาเตรียมตัวยาวนาน 6 ปี และด้วยความเป็น “ปารีส”  โอลิมปิกครั้งนี้จึงธรรมดาไม่ได้อย่างแน่นอน ตั้งแต่การนำ แฟชั่นและการออกแบบเข้ามาผสมผสาน ทั้งโลโก้ มาสคอต เหรียญรางวัล รวมไปถึงพิธีเปิดที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตลอดแนว “แม่น้ำแซน” และจะไปสิ้นสุดที่หอไอเฟล สัญลักษณ์แห่งกรุงปารีสที่ที่สุดท้าย

กีฬาเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ PARIS 2024 ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดที่สร้างขึ้นมาแข่งขันโดยมี “หอไอเฟล” เป็นฉากหลัง หรือแม้แต่สนามแข่งขี่ม้าที่จะจัดเป็นพิเศษขึ้นใน “พระราชวังแวร์ซาย” เป็นต้น

นั่นยังไม่นับการมีส่วนร่วมของนักกีฬาไทยในโอลิมปิกครั้งนี้ที่จะมีนักกีฬาเกือบครึ่งร้อยไปแข่งขันให้คนไทยได้ติดตามเชียร์กันแบบสดๆ พร้อมกับโมเมนท์ประทับใจที่จะเกิดขึ้นโดยเฉพาะคว้าเหรียญทองของนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ แบบที่คนไทยเคยได้สัมผัสตั้งแต่ยุค “สมรักษ์ คำสิงห์” นักมวยสากลสมัครเล่นที่คว้าเหรียญทองแรกในประวัติศาสตร์ มาสู่ยุคของน้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่กระชากเหรียญทองมาได้ใน 7 วินาทีสุดท้ายในโอลิมปิก กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 3 ปีก่อน ความประทับใจเหล่านี้แบรนด์จะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม Own the Moment และจะดึงดูด Attention จากผู้ชมจำนวนมากได้ ผ่านโซลูชั่นของ Plan B ที่เรียกว่า 4Os (OOH, Online, On-Air และ On-ground)

โซลูชั่น “4Os” สร้าง Atention ใน Media Landscape ที่ซับซ้อน

ปัจจุบัน Media Lanscape อยู่ในยุค 3.0 ซับซ้อนกว่าในอดีตมาก จากเดิมเป็นยุค 2.0 ที่ผู้คนมีความสนใจที่ไม่ซับซ้อน มีสื่อที่ให้ติดตามกันไม่กี่ช่องทาง เดินทางมาสู่ยุคปัจจุบันที่ผู้คนมีความสนใจที่แตกต่างหลากหลายมากจนกลายเป็น “Fragmented Culture” ทำให้ Media มีความซับซ้อนตามไปด้วยและความท้าทายที่ตามมาก็คือทำอย่างไรที่จะสื่อสารไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

PLANB จึงมี “โซลูชัน” ที่เรียกว่า “4Os” เข้ามาตอบโจทย์ให้พาร์ตเนอร์รวมถึงแบรนด์ที่ต้องการทำการตลาดในมหกรรมโอลิมปิกครั้งนี้ โดยมีแผนงานที่พร้อมตอบสนองแบรนด์ในระยะเวลายาวนานถึง 7 เดือนโดยโซลูชั่น 4Os ประกอบไปด้วย

 

  1. OOH (Out Of Home) – คือสื่อโฆษณานอกบ้านที่ PLANB มีอยู่ทั่วทุกมุมเมืองทั้งบิลบอร์ดขนาดใหญ่บนทางด่วน, Digital Screen บนอาคารสูง, Lightbox บนท้องถนน, ป้ายโฆษณาบนรถขนส่งสาธารณะ รวมถึงป้ายโฆษณาในสนามบินหลายแห่งเป็นต้น
  2. Online – เป็นสื่อทางโลกออนไลน์ที่ PLANB มีพาร์ตเนอร์อยู่เป็นจำนวนมากทั้งเว็บไซต์, สื่อสังคมออนไลน์ทั้ง Facebook เพจดังๆ, YouTube ช่องดังหลากหลายช่อง และอื่นๆอีกมากที่พร้อมเป็นช่องทางสื่อสารให้กับแบรนด์ต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพในยุค Social Media แบบนี้
  3. On-Air – เป็นช่องทางที่ยังคงทรงพลังอยู่เสมอสำหรับการออกอากาศผ่านสื่อวิทยุโทรทัศน์ที่จะมีการ “ถ่ายทอดสด” มหากรรมกีฬาโอลิมปิกผ่านช่องทางต่างๆ มีพาร์ตเนอร์อย่างรายการโหนกระแส รายการเรื่องเล่าเช้านี้และอีกหลายช่องทางเป็นทางเลือกในการสื่อสาร
  4. On-Ground – เป็นอีกหนึ่งวิธีการสร้าง Engagement ได้เป็นอย่างดีเช่นการจัดแถลงข่าวร่วมกับ Client การจัดกิจกรรมอีเวนท์ จัด Booth Activity ร่วมสนุกกับแฟนๆกีฬาแบบเห็นตัวเป็นๆ รวมไปถึงกิจกรรมฉลองเหรียญรางวัลให้กับนักกีฬาเป็นต้น

สำหรับการ Activate แคมเปญสามารถทำได้ตลอดระยะเวลา 7 เดือนโดยมีการแบ่งเป็น 5 เฟสคือ

  • เฟส 1 – ช่วงนับถอยหลัง 100 วันระหว่างวันที่ 17 เมษายน – 16 มิถุนายน
  • เฟส 2 – ช่วงนับถอยหลัง 30 วันระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน – 16 กรกฎาคม
  • เฟส 3 – ช่วงการแข่งขัน PARIS 2024 วันที่ 16 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม
  • เฟส 4 – ช่วงขอบคุณหลังสิ้นสุดการแข่ง วันที่ 11 สิงหาคม – 21 สิงหาคม
  • เฟส Paralympics – ช่วงแข่งพาราลิมปิก วันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน

PLANB เปิดเผยว่าการ Activate แคมเปญผ่านทั้ง 4 ช่องทาง 4Os ของ PLANB โดยเฉพาะกับ โอลิมปิกปารีส 2024 จะช่วยเป็น Springboard ให้กับพาร์ตเนอร์และแบรนด์ต่างผ่านมหกรรมกีฬาที่เป็นที่สุดในทุกๆด้านในปีนี้ และตอบโจทย์ Attention Economy ได้เป็นอย่างดี

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com