Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ศึกษา Key Success ‘Coway’ กับกลยุทธ์แบบเครื่องกรองน้ำยุคใหม่ สู่แคมเปญ O2O และการทุ่ม BTS ในฐานะ GLOBAL BRAND AMBASSADOR ดันแบรนด์สู่ Top of mind ในใจผู้บริโภค

ศึกษา Key Success ‘Coway’ กับกลยุทธ์แบบเครื่องกรองน้ำยุคใหม่ สู่แคมเปญ O2O และการทุ่ม BTS ในฐานะ GLOBAL BRAND AMBASSADOR ดันแบรนด์สู่ Top of mind ในใจผู้บริโภค
July 8, 2022 dhammarong

หลาย ๆ โปรดักท์อาจสร้างการจดจำในกลุ่มผู้บริโภคได้โดยง่าย เพราะเป็นสินค้าที่อยู่ใกล้สายตา ถูกหยิบจับ ใช้งานเป็นประจำตลอดวัน แต่กับบางโปรดักท์ก็ต้องยอมรับว่าไม่ง่ายเช่นนั้นเพราะแม้จะเป็นสิ่งที่ผู้คนต้องใช้งานอยู่บ่อยครั้ง ก็อาจไม่ได้มีแบรนด์ที่ชื่นชอบหรือเป็นที่จดจำของผู้บริโภคขนาดนั้น ว่าไปแล้วประเด็นเช่นนี้ก็ถือว่าน่าสนใจอย่างมาก เพราะแบรนด์ต้องทำตลาดอย่างหนักเพื่อทำให้ผู้บริโภคจดจำ และยังต้องแข่งขันกับแบรนด์อื่นเพื่อชิงพื้นที่ในใจผู้บริโภคอีกด้วย

หากจะหยิบสักแบรนด์มาเป็น Case Study ประเด็นนี้ทำให้เรานึกถึง Coway (โคเวย์) แบรนด์ผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ ซึ่งเรียกว่าเป็นผู้พลิกตลาดเครื่องกรองน้ำให้เข้าสู่ยุคใหม่ได้เลยทีเดียว เพราะนอกจากความโดดเด่นที่มีบริการเครื่องกรองน้ำพร้อมบริการติดตั้งและบำรุงรักษาแบบจ่ายรายเดือนแล้ว ยังถือเป็นอีกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยแคมเปญ O2O กับการเชิญชวนให้เข้ามาสัมผัสนวัตกรรมใหม่ของการดื่มน้ำอีกด้วย

ศึกษาแคมเปญ Coway O2O กับโจทย์ น้ำดื่ม เรื่องใกล้ตัวที่คนมองข้าม

แน่นอนว่าน้ำดื่มเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกคน แต่ขณะเดียวกัน ก็กลายเป็นเรื่องไกลตัวที่ผู้คนเลือกมองข้ามไป หลายคนตัดปัญหาด้วยการซื้อน้ำขวดเพื่ออุปโภคบริโภค เน้นความง่าย ซื้อสะดวก ลดความยุ่งยากจากการติดตั้งเครื่องกรองน้ำซึ่งต้องเลือกซื้อ เปรียบเทียบข้อมูล และมีขั้นตอนบำรุงรักษาตามมา แต่หากพิจารณาจากความคุ้มค่า…การสั่งหรือหิ้วขวดน้ำดื่ม อาจไม่ได้ตอบโจทย์ความสะดวกได้มากเท่ากับการติดตั้งเครื่องกรองน้ำ

ดังนั้น Coway จึงรุกหนัก สร้างการรับรู้ในแบรนด์ ด้วยรูปแบบใหม่อย่างนวัตกรรมเครื่องกรองน้ำจ่ายรายเดือน ผ่านแคมเปญการสื่อสารกับผู้บริโภคแบบ O2O ประกาศความพร้อมในการให้บริการทั่วประเทศ เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสนวัตกรรมการดื่มน้ำรูปแบบใหม่ โดยใช้สื่อที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้างทั้ง Online และ Offline เช่น การประชาสัมพันธ์บนรถไฟฟ้า BTS, บูธประชาสัมพันธ์และขาย นับร้อยแห่ง, ตัวแทนขายทั่วประเทศ รวมถึงเว็บไซต์ https://bit.ly/3zzPqbn และกิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย จนสามารถเข้าถึงและสร้างการจดจำในวงกว้างได้อย่างแพร่หลาย

ย้ำจุดยืนแบรนด์ Innovation & Heart Service กับแนวคิด ‘4 เปลี่ยน’

ไม่ใช่แค่ใช้กลยุทธ์สร้างการรับรู้และเข้าถึงผู้บริโภคด้วยการใช้สื่อ หรือออกบูธ เพื่อเข้าถึงลูกค้าระดับ Mass แต่ Coway เลือกขยายช่องทางการตลาดเพื่อรับกับดีมานด์ของผู้บริโภค ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวจากคนเมืองไปสู่กลุ่ม Urban-Rural อีกด้วย ภายใต้ความต้องการพื้นฐานของผู้บริโภคที่อยากได้เห็น สัมผัส หรือทดลองใช้งานด้วยตาตนเอง เพื่อเข้าถึงทั้งคุณสมบัติและดีไซน์ที่สวยงามของตัวเครื่อง ทำให้แบรนด์เลือกให้ความสำคัญกับการออกบูธเพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้สัมผัสกับเครื่องกรองน้ำได้อย่างใกล้ชิด ผ่านบูธกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ โดยเน้นพื้นที่ที่มีผู้คนใช้บริการเป็นจำนวนมาก อยู่ในย่านเมืองที่ได้รับความนิยม อาทิ เซ็นทรัล ลาดพร้าว, เซ็นทรัล พระราม 9, เซ็นทรัล เวสเกตส์, เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ, ไอคอนสยาม และเดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นต้น เพื่อให้เข้าถึงคอนเซปต์ของแบรนด์ที่ว่า “เปลี่ยนสู่วัฒนธรรมใหม่ของการดื่มน้ำ”

ความหมายวัฒนธรรมใหม่ของการดื่มน้ำ ของ Coway ที่มาพร้อมนวัตกรรม ถูกสื่อสารด้วยการสะท้อนเทคโนโลยีภายในเครื่องกรองน้ำ กับ 4 แกนหลักที่จะเปลี่ยนวัฒนธรรมการดื่มน้ำของผู้คน ได้แก่

  • เปลี่ยนให้น้ำดื่มสะอาดกว่าที่เคย กับนวัตกรรมการกรองเหนือชั้น 6 ขั้นตอน จนถึงอนุภาค 0.0001 ไมครอน ที่ออกแบบให้เหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว
  • เปลี่ยนสู่การดูแลใส่ใจขั้นสุด ทีมงานมืออาชีพที่พร้อมบริการคุณจากใจ ด้วยนวัตกรรม Care Kit เอกสิทธิ์เฉพาะของ Coway ดูแลเครื่องกรองน้ำของคุณอย่างสะอาดครอบคลุม ไม่บกพร่อง
  • เปลี่ยนสู่ความมั่นใจที่มากกว่า ไร้กังวลด้วยระบบ subscription รายเดือน เปลี่ยนไส้กรองฟรี พร้อมรับประกัน อะไหล่ทุกชิ้น ให้คุณอุ่นใจกับคุณภาพน้ำที่สะอาดสม่ำเสมอ
  • เปลี่ยนสู่แบรนด์ผู้นำด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ Coway ไม่เคยหยุดมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า การันตีด้วยรางวัลนวัตกรรมและดีไซน์ยอดเยี่ยม ทั้งในประเทศและระดับโลก

ทั้งหมดนี้ ยังไม่รวมถึงบริการแบบ Heart Service ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ Coway กับงานบริการที่ให้ความสะดวกและดูแลลูกค้าในทุกขั้นตอน สร้างความรู้สึกที่ดีต่อลูกค้า เพื่อให้เครื่องกรองน้ำสามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตอบโจทย์ทั้งการมีสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีจากการใช้บริการ พร้อมกับมีโปรแกรมดูแลและทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำที่เรียกว่า CARE KIT ช่วยตรวจสอบการใช้งาน ทำความสะอาดถังเก็บน้ำ และเปลี่ยนไส้กรองตามรอบ จากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจ

‘Superstar Marketing – โซเชียล’ กลยุทธ์แห่งยุค สร้างได้ถึง Global Awareness

นอกจากกลยุทธ์ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงและพิสูจน์โปรดักท์ของแบรนด์ได้ด้วยตนเอง Coway ยังเลือกใช้กลยุทธ์ที่โดนใจคนรุ่นใหม่อย่างการเลือกศิลปินที่ได้รับความนิยมระดับโลกอย่างวง BTS หรือ Bangtans Boy (บังทัน บอยส์) มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ถือเป็นการทำตลาดผ่าน Superstar Marketing ที่ประสบความสำเร็จและเห็นผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะทำให้ชื่อของแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างระดับ Global ผ่านภาพบอยแบนด์ชื่อดังทั้ง 7 คนของ BTS แล้ว ก็ยังการันตีและเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับ Coway ได้อีกทางหนึ่ง ว่าเป็นแบรนด์ที่ศิลปินดังซึ่งมีฐานแฟนคลับทั่วโลก วางใจเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์

ขณะเดียวกัน Coway ยังเลือกใช้โซเชียลมีเดียยอดฮิตมาเป็นช่องทางทำกิจกรรม เพื่อสร้างการบอกต่อและเพิ่ม Engagement ถึงแบรนด์ ผ่านกิจกรรม AR Filter ทาง Facebook และ Instagram โดยผู้ร่วมสนุกสามารถเสิร์ช Filter : GoodLuckGoodWater จากนั้นก็โพสต์ลง story และทำการ Capture ภาพที่ลงเพื่อนำไปแลกรับของรางวัลที่บูธ Coway

นอกจากนี้ ยังสามารถเล่นกิจกรรมดังกล่าวผ่าน Facebook Page เพียงนำภาพที่ Capture ไว้มาคอมเมนท์ใต้โพสต์กิจกรรมพร้อมตอบคำถามสั้นๆให้โดนใจกรรมการ พร้อมใส่#GoodLuckGoodWater #CowayThailand​ เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.8 แสนบาท ซึ่งจากกิจกรรมนี้มีคนร่วมเล่น Filter มากกว่า 7,000 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ Coway เลือกมาใช้ทำการตลาด เพราะตัวสะท้อนความสำเร็จที่แท้จริง คือ ยอดขายในปี 2021 ที่เติบโตเกินความคาดหมาย ทั้งมีการตอบรับที่ดีจากแคมเปญ O2O และกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียที่มีกระแส Engagement พูดถึงแบรนด์อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากิจกรรม ทำให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ทั้งยังต่อยอดสู่การเข้าถึงบูธเพื่อสอบถามและทดลองโปรดักท์เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com