Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สายการบิน จับเทรนด์ ‘ป้าย HBD’ เเฟนด้อมเปลี่ยนเเนว ไม่ใช่เเค่ทุ่มซื้อเเอด เเต่ช่วยสังคมด้วย

สายการบิน จับเทรนด์ ‘ป้าย HBD’ เเฟนด้อมเปลี่ยนเเนว ไม่ใช่เเค่ทุ่มซื้อเเอด เเต่ช่วยสังคมด้วย
September 23, 2021 dhammarong

ธุรกิจ ‘สายการบิน’ ดิ้นสู้โควิดไม่หยุด เเม้รัฐผ่อนคลายมาตรการการเดินทางบ้างเเล้ว เเต่ก็คงไม่กลับมา 100% ในเร็ววัน ต้องเร่งอัดโปรฯ ลดราคาเพื่อดึงลูกค้า ล่าสุดกับขยายช่องทางทำรายได้จากฝั่งโฆษณา เพื่อจับตลาดกลุ่ม ‘เเฟนคลับ’ กำลังซื้อสูง ที่ยังคงทุ่มโปรโมต ‘ป้าย HBD’ ศิลปินอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการขยายโปรเจกต์ ‘ช่วยเหลือสังคม’ ในวิกฤตโรคระบาด 

จากการลงขันของกลุ่มเเฟนคลับสู่เทรนด์ป้าย HBD ตามสถานีรถไฟฟ้า ขยับมาซื้อสื่อโฆษณาใน “ขนส่งมวลชนท้องถิ่น” อย่างตุ๊กตุ๊ก รถสองเเถว รถเเดง ป้ายในเรือ หรือป้ายในย่านชุมชนกันมากขึ้น เเละคราวนี้ก็จะขึ้น ‘บินลัดฟ้า’ ตามเที่ยวบินของสายการบินต่างๆ

สายการบินขยับหาลูกค้า Ads รายย่อย ผ่าน ‘ป้าย HBD’ 

เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้เห็นป้าย HBD ศิลปิน ขึ้นไปอยู่ในเที่ยวบินไปกลับ ‘เชียงใหม่ดอนเมือง’ ของ ‘ไทยเเอร์เอเชีย’ จากกลุ่มเเฟนคลับของ ‘สิงโต ปราชญา เรืองโรจน์’ โดยมีทั้งรูปแบบที่ติดบนที่นั่งเเละช่องเก็บสัมภาระ เป็นคำอวยพรวันเกิดให้ศิลปินที่ชื่นชอบ ซึ่งที่ผู้โดยสารภายในเที่ยวบินสามารถมองเห็นได้ทุกคน

นอกจากมีโปรเจกต์ HBD นี้เเล้ว ยังมีการเชิญชวนร่วมบริจาคให้แก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการเเพทย์ในช่วงโควิด-19 อีกด้วย

ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก : Happy Richy

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาด ไทยเเอร์เอเชีย มีนโยบายมุ่งขยายช่องทาง ‘การรับชมสื่อ’ ให้กลุ่มผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเมื่อปี 2557 ก็เคยจับมือกับ VGI เอเยนซี่โฆษณานอกบ้านในเครือบีทีเอสกรุ๊ป

อย่างไรก็ตาม ในอดีตผู้ที่เลือกโปรโมตโฆษณาบนเครื่องบิน มักจะเป็น ‘เเบรนด์ใหญ่’ หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่มีงบประมาณการตลาดสูง เพราะเรตราคาก็ถือว่าเเพงเอาการ ผู้ประกอบรายย่อยนั้นเเทบจะเข้าไม่ถึง

เเต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ที่รายได้จากเที่ยวบินลดลง คนเดินทางน้อยลง สายการบินต่างๆ จึงต้องเพิ่มช่องทางการขายให้หลากหลาย เเละปรับเพิ่มสัดส่วนรายได้ Non-Airline ให้มากขึ้น

การที่ได้เราเห็นกลุ่มเเฟนคลับโปรโมต HBD ศิลปินบนเครื่องบินในครั้งนี้ จึงชี้ให้เห็นว่า สายการบินมีการปรับกลยุทธ์การขายสื่อโฆษณาให้เข้าถึงลูกค้ารายย่อยทั่วไปมากขึ้น เเละคาดว่าคงจัดโปร ‘ลดราคา’ ลงให้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก : Happy Richy

เล่นใหญ่ #Wrapเครื่องบิน จับเเฟนคลับกระเป๋าหนัก 

ไทยเวียตเจ็ท’ ก็เป็นอีกหนึ่งสายการบินที่ลงสนามมาจับตลาดกลุ่ม ‘เเฟนคลับชาวไทย’ เช่นกัน ด้วยการประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า “ด้อมไหนสนใจ Wrap เครื่องบินในโอกาสพิเศษต่างๆ ของเมนตัวเอง ติดต่อไทยเวียตเจ็ทได้เลยนะคะ” เเละ อยากออกแบบไว้ก่อน เชิญเลยนะคะ ทำเสร็จแล้วอย่าลืมเอามาอวดกันด้วยน้า

โดยเพจ Aumjumma วาไรตี้..ชีวิตป้า บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว ระบุว่า หลังจาที่ได้สอบถามไปยังไทยเวียตเจ็ทเเล้ว ได้เรตราคามาคร่าวๆ ว่า หากสนใจจะติดสติกเกอร์แบรนด์ข้างลำตัวเครื่องบิน ค่าผลิตสติกเกอร์ จะอยู่ที่ประมาณ 8 แสนบาท (รวมทั้ง 2 ด้านแล้วแต่ดีไซน์เเละค่าโฆษณา จะอยู่ที่ปีละประมาณ 6-8 ล้านบาท

(ทั้งนี้ หากระยะเวลาไม่ถึงปี อยู่เเค่ระดับรายเดือน ราคาจริงอาจจะลดลงกว่านี้มาก ต้องติดต่อสอบถามทางไทยเวียตเจ็ทอีกครั้ง)

สำหรับเทรนด์การ #Wrapเครื่องบิน นั้นมีมาหลายปีเเล้ว เเต่ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม ‘เเฟนคลับชาวจีน’ ที่มีกำลังซื้อสูงมากเพราะต้องใช้เงินหลักล้าน

ซีอีโอของไทยเวียตเจ็ท เคยให้สัมภาษณ์กับ Positioning เมื่อเดือนเม..ที่ผ่านมา ว่า บริษัทมีเป้าหมายจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่ม Non-Airline ให้ได้ 30% จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนที่ประมาณ 25% เพื่อเสริมรายได้หลักจากทางฝั่งการบิน โดยหนึ่งในนั้นคือกลยุทธ์การเพิ่มรายได้จากอีคอมเมิร์ซ หาสินค้าเเละบริการต่างๆ มาจำหน่ายเพิ่มขึ้น 

ตามรอย VietJet บริษัทเเม่ในเวียดนาม ที่มีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าและบริการเสริม คิดเป็นกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมด นับเป็นความพยายามของสายการบิน ที่จะหารายได้จากขายสินค้าและบริการเพื่อชดเชยรายได้จากตั๋วโดยสารที่ลดลง

เเฟนคลับ : ไม่ใช่เเค่ทุ่มซื้อโฆษณา เเต่ขยับไปช่วยเหลือสังคม

ด้านฝั่งเเฟนคลับเอง ก็มีทั้งคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เเต่บางส่วนก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยังมีรายได้อยู่ในระดับดี

เห็นได้จากยอดขายซิงเกิลอัลบั้ม LALISA ของ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ ที่ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ภายในเวลาแค่ 4 วัน มียอดจองพรีออร์เดอร์กว่า 700,000 ก๊อบปี้ทั่วโลก (ราคาเซตละประมาณ 790 บาท ไม่รวมค่าจัดส่งซึ่งถือว่าสูงสุดตลอดกาลสำหรับศิลปินหญิงเดี่ยวในวงการเคป๊อป สะท้อนให้เห็นว่าเเฟนคลับจำนวนมากยังมีเงินที่จะซื้อสินค้าของศิลปินในช่วงนี้

เเฟนคลับวงบอยเเบนด์เกาหลีรายหนึ่ง บอกกับ Positioning ว่า การระดมทุนภายในเเฟนด้อมในไทยยังมีอยู่ต่อเนื่อง เเต่ไม่ได้เน้นหนักไปที่การทำโปรเจกต์ในป้าย HBD เหมือนเเต่ก่อน เเต่กระจายไปที่การทำ ‘โปรเจกต์การกุศล’ ช่วยเหลือผู้คนในช่วงวิกฤตโควิดด้วย

อย่างเช่น โครงการ #เลิฟชนะ เเฟนคลับของ วง NU’EST (นิวอีสต์ที่มีชื่อแฟนด้อมคือ L.O.Λ.E (เลิฟได้จัดซื้อชุดตรวจ Rapid Test จำนวน 300 ชุด เเจกให้คนในพื้นที่เสี่ยงในเขตกทมเเละปริมณฑล รวมถึงบริจาคชุด PPE และถุงพลาสติกบรรจุศพให้เเก่วัดต่าง ๆ

ภาพจากทวิตเตอร์ @PRLOVE_ เลิฟชนะ

ขณะที่ แฟนคลับของหนุ่ม เป๊ก ผลิตโชค หรือ ด้อมนุช ก็มีหนึ่งในโปรเจกต์วันเกิด ที่ส่งมอบรถฉุกเฉินให้กับโรงพยาบาล บริจาคเครื่องผลิตออกซิเจน รวมถึงเปิดตลาดนัด ‘ฝากร้าน’ ของเหล่าชาวนุช นอกจากนี้ ยังมีเเฟนด้อม WIN:D PARK ของนักร้องหนุ่ม คิมเเจฮวาน ที่ได้จัดทำหน้าเว็บไซต์เพื่อ รวบรวมข้อมูลเตียงโควิด ในไทยด้วย

เป็นอีกหนึ่งพลังเเฟนด้อมที่ร่วมมือกันช่วยเหลือสังคม เเละได้โปรโมตศิลปินไปในตัว เพิ่มเติมเเละเปลี่ยนเเปลงจากการทุ่มเงินซื้อสื่อโฆษณาอย่างเดียวเเบบสมัยก่อน…

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : positioningmag.com