Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

เปิดโฉม ‘รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน’ ลุยฉีดกลุ่มเสี่ยงชุมชน กทม. เริ่มวิ่งสัปดาห์นี้

เปิดโฉม ‘รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน’ ลุยฉีดกลุ่มเสี่ยงชุมชน กทม. เริ่มวิ่งสัปดาห์นี้
August 27, 2021 dhammarong

กทม.ปรับใช้ “รถเมล์” เปลี่ยนโฉมเป็น “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน” ลุยฉีดกลุ่มเสี่ยงชุมชน เทียบ “จีน-เวียดนาม” เริ่มวิ่งสัปดาห์นี้

วันที่ 15 ....พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คหัวข้อ เตรียมพบ “รถฉีดวัคซีนถึงบ้าน (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ว่า การที่จะฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนให้เร็วที่สุดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ทันทีที่ได้รับจัดสรรก็ได้ฉีดเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง จัดทีม CCRT ฉีดในชุมชน และให้ศูนย์บริการสาธารสุขฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ นอกจากที่ได้จัดให้มีจุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ.อีกกว่า 25 จุดฉีด ในทุกกลุ่มเขตทั่ว กทม.

และเพื่อให้เข้าถึงพี่น้องประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทาง จึงได้จัดรถฉีดวัคซีนถึงบ้าน  (BKK Mobile Vaccination Unit : BMV) ที่จะทีมหมอ พยาบาล นั่งรถไปฉีดเชิงรุกให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยติดบ้านไม่สะดวกเดินทาง และคนทั่วไป ได้ถึงหน้าบ้านที่จะเคลื่อนที่ไปตามชุมชน ฉีดใกล้บ้านให้ได้มากที่สุด พี่น้องประชาชนจะได้ฉีดวัคซีนได้สะดวกมากขึ้นและทั่วถึงมากที่สุด คาดว่าจะเริ่มฉีดได้สัปดาห์หน้านี้

รถฉีดวัคซีน ภายนอกจะเป็นรถโดยสารประจำทางทั่วไป แต่ภายใน เป็นที่ฉีดวัคซีนได้ 3 โต๊ะพร้อมกัน มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบครัน เช่น เครื่องวัดความดัน เครื่องวัดอุณหภูมิ ตู้เย็นสำหรับเก็บรักษาวัคซีน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล เตียงสนาม เครื่องกระตุ้นหัวใจ(AED) สามารถฉีดวัคซีนได้อย่างปลอดภัยเช่นเดียวกับมาตรฐานในโรงพยาบาล และหลังการฉีดวัคซีนจะฆ่าเชื้อทุกวัน

การฉีดวัคซีนบนรถเช่นนี้ มีการนำมาใช้แล้วในประเทศต่างๆ เช่น จีน เวียดนาม กทม.ได้นำรูปแบบมาประยุกต์ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การฉีดวัคซีนของ กทมคล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทางมาจุดฉีดสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถโดยสารสาธารณะ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มีข้อจำกัดในการเดินทาง หรือผู้ที่ไม่สะดวกในการไปฉีดวัคซีนตามเวลาปกติ เพราะรถบัสวัคซีนสามารถไปให้บริการตามย่านใกล้ๆที่ทำงานได้

กทม.กำลังเดินหน้าอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด ทั้งการตรวจเชิงรุก และการฉีดวัคซีน ผมขอขอบคุณ และขอส่งกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องทุกคนที่ปฏิบัติงานอย่างเสียสละและทุ่มเทมาโดยตลอด เราจะผ่านมันไปด้วยกันครับโฆษก กทม.ระบุ

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews.com