Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

“วีจีไอ” ดึง “อิออนฯ-ฮิวแมนิก้า” ตั้ง “แรบบิท แคช”

“วีจีไอ” ดึง “อิออนฯ-ฮิวแมนิก้า” ตั้ง “แรบบิท แคช”
April 5, 2021 dhammarong

“วีจีไอ” ดึง “อิออนฯ-ฮิวแมนิก้า” ตั้งบริษัท “แรบบิท แคช” ด้วยทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท ให้บริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล ภายใต้แบรนด์ “Rabbit Cash” ใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท พร้อมสัญญาร่วมทุนผู้ถือหุ้นแต่ละรายตกลงจะเพิ่มทุนและ/หรือให้เงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น (Shareholder Loan) แก่บริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละฝ่ายในอนาคต

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการ บริษัท วีจีไอ จํากัด (มหาชน) หรือ VGI แจ้งว่า บริษัทบีเอสเอส โฮลดิ้งส์ จํากัด หรือ BSSH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ VGI ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 90 ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุน (Joint VentureAgreement) กับบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จํากัด (มหาชน) หรือ AEONTS และบริษัท ฮิวแมนิก้าจํากัด (มหาชน) หรือ HUMAN เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ “บริษัท แรบบิท แคช จํากัด”

โดยมีทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจํานวน 8 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท แบ่งโครงสร้างการถือหุ้นคือ BSSH ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 77 AEONTS ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 18 และ HUMAN ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 5 ดำเนินธุรกิจเพื่อให้บริการสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ “Rabbit Cash” ซึ่งบริษัทจะใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

โดยจะจัดตั้งคณะกรรมการ 5 ท่าน แบ่งออกเป็นกรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อจาก BSSH จํานวน 4 ท่าน และกรรมการที่ได้รับการเสนอชื่อจาก AEONTS จํานวน 1 ท่าน

สำหรับความช่วยเหลือในอนาคตคือผู้ถือหุ้นแต่ละรายได้ตกลงในสัญญาร่วมทุนที่จะเพิ่มทุนและ/หรือให้เงินกู้ยืมจากผู้ถือหุ้น (Shareholder Loan) แก่บริษัทร่วมทุน ตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละฝ่าย เป็นจํานวนรวมกันแล้วไม่เกิน 800 ล้านบาท และขนาดรายการ การเข้าร่วมลงทุนของ BSSH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ในครั้งนี้ เป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ ซึ่งเมื่อคํานวณขนาดรายการแล้วไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ.20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศ 2 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ.2547 (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี HUMAN ถือเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ตามคํานิยามในประกาศเรื่องรายการที่เกี่ยวโ ยงกัน เนื่องจากบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) (BTSG) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ (ณ วันที่ 1 มีนาคม 2564 BTSG ถือหุ้นในบริษัทฯ ทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) สัดส่วนร้อยละ 51.16 ของหุ้นที่ชําระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ) ถือหุ้นอยู่ใน HUMAN ในสัดส่วนร้อยละ 10.01 ของหุ้นที่ชําระแล้วทั้งหมดของ HUMAN (ณ วันที่ 11 มีนาคม 2564) อย่างไรก็ดี ลักษณะของการเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ของ BSSH ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ กับ HUMAN ไม่เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศเรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกันแต่อย่างใด

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : mgronline.com