Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สุดทึ่งงานพิมพ์ 3 มิติ! “อิสราเอล” พรินท์สเต็กจากพืช นุ่มเหมือนเนื้อวัว

สุดทึ่งงานพิมพ์ 3 มิติ! “อิสราเอล” พรินท์สเต็กจากพืช นุ่มเหมือนเนื้อวัว
July 12, 2020 dhammarong

บริษัทรีดีไฟน์มีต (Redefine Meat) สัญชาติอิสราเอลเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดซึ่งจะทำให้ “สเต็กจากพืช” ที่เป็นงานพิมพ์ 3 มิติเกิดขึ้นได้จริงครั้งแรกของโลก การันตีเคี้ยวแล้วให้ความรู้สึกเหมือนเนื้อวัว เพราะพิมพ์ได้ทั้งส่วนที่เป็นเนื้อ เอ็น ไขมัน และเลือดวัวในเนื้อชิ้นเดียว

ทั้งหมดนี้ถือเป็นก้าวใหม่ของการใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติหรือ 3D-printing โดยบริษัทอิสราเอลรายนี้สามารถพัฒนา “หมึกพิมพ์” ที่ใช้วัตถุดิบจากพืชหลากหลายชนิด เพื่อสร้างเนื้อสัตว์ทางเลือกซึ่งบริษัทเรียกว่า Alt-Steak ตัวเครื่องพิมพ์จะใช้สูตรงานพิมพ์แยกกัน 3 ส่วนที่บริษัทตั้งชื่อว่า Alt-Muscle, Alt-Fat และ Alt-Blood เพื่อพิมพ์เนื้อสัตว์ทางเลือกที่รวมความนุ่มไว้ครบ

วัตถุดิบเหล่านี้ได้รับการยืนยันว่าผลิตจากส่วนผสมจากพืชธรรมชาติที่รักษ์โลก (ยั่งยืน) และเป็นวัตถุดิบที่มีการบริโภคกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้วในปัจจุบัน เช่น ถั่วเหลือง โปรตีนถั่ว ไขมันมะพร้าว และน้ำมันดอกทานตะวัน

ตามรายงานระบุว่า Alt-Steak มีลักษณะกลิ่นและรสชาติเหมือนกับสเต็กเนื้อวัวแท้ โดย Alt-Steak มีสีสันและรสชาติตามธรรมชาติ ผลจากการพิมพ์แบบซ้ำไปซ้ำมาโดยเลียนแบบโครงสร้างกล้ามเนื้อของเนื้อวัว แต่ด้วยความเป็นวัตถุดิบจากพืชจึงไม่มีคอเลสเตอรอลให้กวนใจสายแข็ง

ผลงานเนื้อสุดเจ๋งนี้เป็นของบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยเอสชาร์ เบ็น-ชิตริต (Eshchar Ben-Shitrit) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Redefine Meat ที่พยายามสร้างทางเลือกเนื้อสัตว์มังสวิรัติโดยใช้กระบวนการดิจิทัล เพื่อลดการบริโภคเนื้อสัตว์ รวมถึงขยะจากอาหารที่กำลังเป็นปัญหาเรื้อรังของโลก

เบื้องต้น Redefine Meat ระบุว่าจะทดลองทำตลาด Alt-Steaks ที่ร้านอาหารระดับไฮเอนด์บางแห่งในปลายปีนี้ โดยจะทดลองด้วยการนำไปให้พ่อครัวปรุงเพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะ เมื่อปรับปรุงแล้วจะเพิ่มการผลิตเครื่องพิมพ์เนื้อ 3 มิติ แล้วส่งไปยังผู้จัดจำหน่ายภายในปีหน้า 2021

ซีอีโอ Redefine Meat ยังระบุว่าจะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติของบริษัทให้ดีขึ้นอีก เพื่อพัฒนากระบวนการผลิต Alt-Meat ให้โดดเด่นทั้งด้านวิศวกรรม อาหาร และการผลิตด้วยเครื่องจักรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

สิ่งสำคัญที่ Redefine Meat มองคือเทคโนโลยีการพิมพ์เนื้อนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการสร้างรูปร่าง แต่แท้จริงแล้วอยู่ที่การสร้างโครงสร้างภายในที่สามารถรวมพื้นผิวที่ต้องการกับรสชาติที่ต้องการ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญนอกเหนือรูป สี กลิ่น รส และสัมผัสอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องมี

ทั้งหมดนี้ บริษัทเชื่อว่าจะสร้างทางเลือกเนื้อสัตว์ที่อร่อยและราคาไม่แพงสำหรับอาหารจานสเต็ก.

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : mgronline.com