Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

อยากมองเห็นโอกาสในวิกฤต ต้องคิดปรับตัวแบบ Digital Marketing Agency บทเรียนสำคัญจาก Primal

อยากมองเห็นโอกาสในวิกฤต ต้องคิดปรับตัวแบบ Digital Marketing Agency บทเรียนสำคัญจาก Primal
May 31, 2020 dhammarong

“ทุกวิกฤตมีโอกาสเสมอ”​ เป็นคำที่เราได้ยินบ่อยๆ ซึ่งช่วงวิกฤตโควิด-19 นี่แหละ เป็นตัวพิสูจน์ชั้นดีว่ามันเป็นความจริง

 

อย่างสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ทำให้เจ้าของกิจการหลายคนถึงกับไปต่อไม่ถูก แต่ในสายตาของชายที่ติดอันดับ #ForbesUnder30 อย่าง มาร์ค แมคโดเวลล์ (Mark McDowell) กลับมองว่า นี่คือช่องทางการสร้างโอกาสใหม่ๆ ของการทำตลาดออนไลน์ต่างหาก!

เพราะหนึ่งในการปรับตัวที่สำคัญคือการเปลี่ยนแปลงธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหัวใจหลักในการดำเนินงานอย่าง Digital Transformation เมื่อทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต่างหันมาใช้ช่องทางออนไลน์กันหมดแล้ว การปรับตัวสู่ดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ ฉะนั้นยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ ยิ่งดีต่อธุรกิจของคุณ

The MATTER ชวนมองการตลาดดิจิทัลในช่วงวิกฤตโรคระบาด ไปพร้อมกับชายที่ติดอันดับ #ForbesUnder30 มาร์ค แมคโดเวลล์ แห่ง Primal Digital Marketing Agency

มาร์ค แมคโดเวลล์ คือผู้ที่ติดอันดับ #ForbesUnder30 หมวดสื่อ การตลาด และโฆษณา ประจำปี 2020 ในฐานะ Managing Director แห่ง  Primal Digital Marketing Agency ดิจิทัลเอเจนซี่การตลาดแบบครบวงจรของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีสำนักงานอยู่ประเทศไทย เวียดนาม และมาเลเซีย

เขาเป็นผู้นำของทีมงานจากประเทศต่างๆ กว่า 100 คน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเทคนิคและการสร้างสรรค์ผ่านข้อมูล เพื่อสร้างแคมเปญที่เต็มไปด้วยกลยุทธ์หลากหลาย และสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างไม่ซ้ำใคร มีลูกค้าเบอร์ใหญ่ในมือ ทั้งธุรกิจอาหารระดับโลก, เครือโรงแรมขนาดใหญ่, สถาบันการเงิน, ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ, แบรนด์สกินแคร์ชั้นนำ รวมถึงธุรกิจเครือใหญ่อื่นๆ อีกมากมาย

Primal จึงมุ่งมั่นในการให้บริการด้านการตลาดออนไลน์ที่ทันสมัย โดยเฉพาะสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ทำให้เจ้าของกิจการหลายคนถึงกับไปต่อไม่ถูก เพราะสถานการณ์ครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่สำหรับทุกๆ ธุรกิจ

แต่ในสายตาของ มาร์ค แมคโดเวลล์ เขามองว่า นี่คือช่องทางการสร้างโอกาสใหม่ๆ ของการทำตลาดออนไลน์ ด้วยการแนะนำให้ใช้จ่ายเพื่อการตลาดสูงขึ้น ก่อนที่หลายๆ ธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัว

“ผมสังเกตว่า Facebook CPMs หรือ Cost-Per-Mile ลดลงถึง 75% และเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Google Ads ก็ถูกลง 50% เช่นกัน แต่ในทางกลับกัน ผู้บริโภคหรือคนส่วนใหญ่มีการใช้จ่ายน้อยลง แต่พวกเขายังต้องการคอนเทนต์ เห็นได้จากการมีส่วนร่วมทางสังคมออนไลน์ หรือ Social Engagement ที่เพิ่มขึ้นถึง 60% ส่งผลให้ความต้องการเข้าถึงคอนเทนต์เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา นั่นแปลว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะในการเพิ่มลูกค้าด้วยการผลิตคอนเทนต์ ยิ่งทำมากและมีประสิทธิภาพเท่าไหร่ยิ่งดี

โอกาสที่ว่าคือการทำการตลาดดิจิทัล Digital Marketing อย่างรอบคอบ ด้วยการใช้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์อย่างเป็นขั้นตอน เพราะเมื่อวิกฤตเกิดขึ้น ทุกอย่างล็อกดาวน์กันหมดแล้ว เหลือเพียงช่องทางเดียวที่ทุกคนเข้าถึงได้ก็คือช่องทางดิจิทัลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การทำการตลาดจึงต้องปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแล้ว

Primal เองก็มีการปรับเปลี่ยนมุมมองและวางกลยุทธ์ใหม่ในช่วงโควิด-19 เกิดเป็น เทคนิค FASTR ที่จะช่วยให้ทุกธุรกิจวางแผนการบริหารจัดการและสื่อโฆษณาในช่วงวิกฤตนี้ ซึ่งเป็นบทเรียนที่ทุกธุรกิจสามารถหยิบไปประยุกต์ได้ ประกอบไปด้วย

ภาพ: Primal.co.th

F = First Understand

การทำความเข้าใจว่าลูกค้าพูดถึงสถานการณ์นี้ไปทิศทางไหนได้บ้าง ได้รับผลกระทบอย่างไร เพื่อประเมินเบื้องต้นว่าเราต้องวางกลยุทธ์ไปทิศทางใดในการทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งมูลค่าดังกล่าวไม่ใช่แค่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการทำให้คนรู้จักแบรนด์ (Brand Awareness) หรือมีส่วนร่วม (Engagement) กับคอนเทนต์นั้นๆ มากขึ้น

A = Adapt

ปรับคอนเทนต์รวมถึงวิธีการสื่อสารในช่องทางต่างๆ ด้วยการอิงพฤติกรรมผู้บริโภคช่วง COVID-19  ไม่ว่าจะเป็นวิธีการหรือช่องทางที่ลูกค้าใช้รับชมสื่อต่างๆ ช่วงเวลาการแสดงคอนเทนต์ที่เหมาะสม แล้วนำมาประยุกต์หรือปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับสถานการณ์ดังกล่าว

S = Sensitive

ระมัดระวังการใช้ถ้อยคำ โดยคำนึงถึงความรู้สึกอันอ่อนไหวของลูกค้าเป็นอันดับแรก โดยจะต้องแสดงออกถึงความจริงใจและเข้าใจในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อสร้างภาพจำที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณ

T = Transparent

ต้องรู้เท่าทันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และสื่อสารการตลาดช่วง COVID-19 อย่างชัดเจน โปร่งใส ตรวจสอบได้ และรายละเอียดครอบถ้วน ไม่สร้างความคลุมเครือใดๆ ให้กับลูกค้า

R = Rise Above

ถามตัวเองว่า “ธุรกิจของคุณจะสามารถช่วยเหลือวิกฤตนี้ได้อย่างไรบ้าง” หาเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับทีมงาน รวมถึงช่องทางการติดต่อต่างๆ สำหรับลูกค้าให้เพรียบพร้อม เพื่อให้ธุรกิจของคุณผ่านสถานการณ์ครั้งนี้อย่างปลอดภัย

แน่นอนว่า Primal เองก็ได้ใช้เทคนิค FASTR ในการบริหารจัดการบริษัทตัวเองช่วงโควิด-19 เช่นกัน ด้วยการวางแผนการสื่อสารการตลาดอย่างรัดกุมตั้งแต่เริ่มรับรู้ข่าวเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัส ทำให้พนักงานทุกคนได้รับการดูแลจนทำงานกันได้อย่างปกติ

ที่สำคัญคือการรักษาบรรยากาศการทำงานให้สนุกสนานอยู่เสมอ เปิดโอกาสให้ทีมงานได้เรียนรู้ผ่านเทรนนิ่งและโค้ชชิ่งใหม่ๆ รวมไปถึงการจัดองค์กรแบบราบ (flat organization) เพื่อลดลำดับชั้นในการบริหาร ทำให้ทำงานกันได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในฐานะผู้บริหาร คุณมาร์คมองว่าผู้นำที่ดีจะช่วยสนับสนุนทีมบริหาร และทีมบริหารก็จะช่วยซัพพอร์ตเพื่อนร่วมงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชาต่อๆ กันไป “ผมเชื่อว่าสิ่งที่จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่ดีได้คือการนั่งอยู่เพื่อพร้อมจะซัพพอร์ตทุกๆ คนที่อยู่ในทีมของพวกเขา ไม่ใช่การบริหารจากบนลงล่าง แต่เป็นการดูแลแบบล่างขึ้นบน”

ผลลัพธ์ที่ตามมาคือศักยภาพในการทำงานที่ยังมีคุณภาพ ทำให้ Primal สามารถให้บริการที่ดีที่สุดกับลูกค้าเหมือนเดิมแม้ในยามวิกฤต ไม่ว่าจะเป็นการบริการทำ SEO สำหรับทุกเว็บไซต์ในกรุงเทพฯ, การบริการทำโฆษณาบน Google Ads เพื่อเปลี่ยนโฆษณาให้กลายเป็นผลตอบแทนแบบยั่งยืน และการทำโฆษณาผ่าน Social Media Marketing ทุกรูปแบบ ทั้งการสร้างแบรนด์บน Facebook, โชว์ภาพลักษณ์แบรนด์ผ่าน Instagram, สร้างกระแสใหม่บน YouTube,​ สร้างภาพลักษณ์การสื่อสารด้วย LINE หรือแม้กระทั่งสร้าง Conversion จากลูกค้าแบบ B2B ด้วย LinkedIn

ยกตัวอย่างความสำเร็จของ Primal เช่น โปรเจกต์ธุรกิจผู้ให้บริการเช่าที่พักอาศัยระยะยาว ซึ่งหลังจากทีมงานเข้าไปช่วยสร้างแคมเปญทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นกว่า 86% ทั้งยังช่วยดึงดูดลูกค้าคุณภาพให้เข้ามาใช้บริการจนมียอดจองเพิ่มขึ้น 76% หรือโปรเจกต์ของศูนย์บริการสปาบูติกที่มีจำนวนผู้เข้าเว็บไซต์เพิ่ม⁠ขึ้น 23% จนมียอดจองจองเข้ารับบริการหลังทำแคมเปญถึง 1,846 ยอด

ทั้งหมดนี้คือความสำเร็จของ Primal เอเจนซี่ที่พร้อมให้คำแนะนำและช่วยวางแผนธุรกิจให้ยังคงดำเนินต่อไปอย่างราบรื่น โดยเฉพาะการปรับแผนการตลาดด้วยกลยุทธ์ FASTR อย่างที่กล่าวมา ซึ่งเป็นเทคนิคสำคัญที่หลายๆ แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของตัวเองได้

หากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญที่จะมาช่วยผลักธุรกิจของคุณให้ผ่านพ้นจากสถานการณ์นี้ Primal ยินดีที่จะพาคุณก้าวข้ามมันไปด้วยกัน

 

มาทำความรู้จัก Primal ให้มากขึ้นได้ที่ https://www.facebook.com/primalagencyth/

 

ขอขอบคุณแหล่งมูล : thematter.co