Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

กลุ่มสื่อโฆษณาอ่อนแอ หลังโควิด-19 พ่นพิษ ฉุดเม็ดเงินโฆษณา

กลุ่มสื่อโฆษณาอ่อนแอ หลังโควิด-19 พ่นพิษ ฉุดเม็ดเงินโฆษณา
April 19, 2020 dhammarong

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์มองธุรกิจสื่อโฆษณาอ่อนแอ หลังจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวฉุดให้เม็ดเงินโฆษณาในหลายสื่อลดลง ซึ่งที่ผ่านมามีเพียงโฆษณาบนสื่ออินเตอร์เน็ตที่เติบโตอย่างโดดเด่น 

บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  ให้น้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มสื่อ น้อยกว่าตลาด เนื่องจากคาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 1/63 จะอ่อนแอ และในไตรมาส2/63 จะแย่ลงไปอีก เพราะจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เต็มไตรมาส โดยยอดใช้จ่ายโฆษณารวมของประเทศไทยในเดือนมีนาคม 2562 อยู่ที่ 1.01 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ. แต่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยยอดโฆษณาบนสื่ออินเตอร์เน็ตที่โตโดดเด่นสุดในเดือน มีนาคม 2563

ส่วนยอดโฆษณารวมในไตรมาส 1/63 อยู่ที่ 2.87 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตของยอดโฆษณาผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต ที่เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และสื่อทีวี เพิ่มขึ้น 2% ในขณะที่ยอดโฆษณาผ่านสื่ออื่น ๆ ชะลอตัวลง โดยสื่อที่ยอดโฆษณาลดลงมากสุด คือ สื่อสิ่งพิมพ์  ลดลง33%  สื่อในห้าง ลดลง 18% และสื่อในโรงภาพยนตร์ ลดลง 15%

คาดว่าผลประกอบการของหุ้นกลุ่มสื่อที่ฝ่ายวิจัยได้ศึกษาทุกตัวซึ่งได้แก่ บริษัท บีอีซี เวิลด์  จำกัด (มหาชน) หรือ BEC,  บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ MONO, บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ WORK, บริษัท  เมเจอร์ ซีนีเพล็ก กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR  และ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด(มหาชน) หรือ PLANB  จะชะลอตัวลง จากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวและสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

มองว่า ผู้ประกอบการที่ไม่ได้ทำสื่อทีวี อย่าง PLANB และ MAJOR จะถูกกระทบจากการปิดสถานบันเทิง และการที่ประชาชนเก็บตัวอยู่ในบ้านช่วงที่โควิด-19 ระบาด ส่วนผู้ประกอบการทีวี ซึ่งได้แก่ BEC, MONO และ WORK จะ

ถูกกระทบจากการที่เอเยนซี่ชะลอการซื้อโฆษณาในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวและเกิดโรคระบาด

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thunhoon.com