Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ธุรกิจ agency กำลังเจ็บหนักเพราะ COVID-19! WPP เตรียมลดเงินเดือน-แช่แข็งจำนวนพนง.-งดจ่ายฟุ่มเฟือย

ธุรกิจ agency กำลังเจ็บหนักเพราะ COVID-19! WPP เตรียมลดเงินเดือน-แช่แข็งจำนวนพนง.-งดจ่ายฟุ่มเฟือย
April 6, 2020 dhammarong

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 นับวันยิ่งไม่ธรรมดา นอกจากจะส่งผลกระทบต่อหลายๆ ธุรกิจยาวเป็นหางว่าวแล้ว ล่าสุด เห็นได้ชัดว่ากำลังพ่นพิษใส่ ‘ธุรกิจ agency’ ตามมาติดๆ

บริษัท WPP ผู้ให้บริการด้านโฆษณา และประชาสัมพันธ์รายใหญ่ของโลกจากกรุงลอนดอน ซึ่งมีพนักงานมากถึง 107,000 คนทั่วโลก ล่าสุดได้ประกาศใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อรับมือกับผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของ COVID-19 ที่ยาวนานถึง 4 เดือนแล้ว

ทั้งนี้ The Guardian ชี้ว่า บริษัท WPP จำเป็นต้องใช้มาตรการล่าสุด ส่วนหนึ่งเพราะรายได้ในประเทศจีนลดลงถึง 23% ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ โดยจีน ถือว่าเป็นตลาดการโฆษณาขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก ‘สหรัฐอเมริกา’ คิดเป็น 7% ของยอดขายสุทธิของ WPP อยู่ที่ 10.8 พันล้านปอนด์

โดยบริษัท WPP (ในลอนดอน) พยายามลด cost ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อให้บริษัทมี cashflow ที่มากขึ้นเพียงพอกับสถานการณ์ฉุกเฉิกที่อาจจะมากกว่านี้ *อย่างไรก็ตาม WPP ในไทยยังไม่มีการแถลงการณ์ใดๆ เกี่ยวกับมาตรการดังกล่าว

สำหรับมาตรการต่างๆ ที่ WPP ในกรุงลอนดอนได้ประกาศจะเตรียมใช้ ได้แก่

1.ลดเงินเดือนในตำแหน่งระดับสูง 20% อย่างน้อย 3 เดือน และเลื่อนกำหนดขึ้นเงินเดือนให้พนักงาน
2.แช่แข็งนโยบายเปิดรับพนักงานใหม่ (ชั่วคราว)
3.ระงับค่าใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย เช่น การเดินทาง, โรงแรม
4.ระงับค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าร่วมงานแสดงรางวัลต่างๆ หนึ่งในนั้นก็คือ Cannes Festival of Creativity
5.เตรียมลดงบประมาณสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และ IT

Joseph GTK

นอกจากนี้ ในรายงานของเว็บไซต์ campaign ที่พูดถึงอีกหนึ่งมาตรการที่ WPP ได้ประกาศใช้พร้อมกัน นั่นก็คือ การระงับโครงการซื้อคืนหุ้นมูลค่า 950 ล้านปอนด์ รวมไปถึง การระงับการจ่ายเงินปันผลขั้นสุดท้ายตามแผนที่กำหนดในปี 2562 โดยเป็นเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ 37.3 เพนนีต่อหุ้น ซึ่งมาตรการนี้จะนำไปเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ในเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ Mark Read ซีอีโอของ WPP ได้กล่าวในแถลงการณ์ด้วยว่า “มาตรการทั้งหมดที่ประกาศใช้แล้ว คาดว่าจะช่วย save cost บริษัทได้ราวๆ 1.1 พันล้านปอนด์ ทั้งได้ระบุเพิ่มว่า ในอีกสัปดาห์/เดือนข้างหน้านี้ คาดว่าจะมีการพิจารณามาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดต่อไป”

ขณะที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จากการระบาดของ Coronavirus ยังส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็นรายวัน ขณะเดียวกันก็เริ่มมีข่าวลือหึ่งเหมือนกันว่า ธุรกิจ agency ในไทยเองได้ใช้มาตรการลดเงินเดือนพนักงาน และส่วนหนึ่งก็มี leave without pay หรือ การลางานโดยไม่รับค่าจ้าง ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.นี้

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com