Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

เม็ดเงินโฆษณาไทยวูบ หลังเศรษฐกิจซบเซา คาดปีหน้าอัตราเติบโตลดลง

เม็ดเงินโฆษณาไทยวูบ หลังเศรษฐกิจซบเซา คาดปีหน้าอัตราเติบโตลดลง
November 24, 2019 dhammarong

วงการอุตสาหกรรมโฆษณาปั่นป่วน หลังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงของสื่อออนไลน์ และผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ คาดปีหน้าอัตราการเติบโตปรับตัวลดลง

นายจักรกฤษณ์ เข็มทอง นายกสมาคมป้ายและโฆษณา เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่อง และการแข่งขันอย่างรุนแรงของสื่อออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจป้ายโฆษณา โดยคาดหวังว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จะทำให้ธุรกิจป้ายโฆษณาในปีหน้าเติบโตได้ราว 2-3% จากปกติแล้วเคยเติบโตสูง 7-10% จากมูลค่าตลาดรวมราว 12,000 ล้านบาท

ส่วนข้อมูลจาก บริษัท เดอะ นีลเส็น ประเทศไทย และ มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ ต่างยืนยันสถานการณ์ของอุตสาหกรรมโฆษณาไทยที่ต้องเผชิญความยากลำบาก ปัจจัยบวกที่เกื้อหนุนธุรกิจแทบไม่มี ซ้ำยังมีปัจจัยลบตามมาอีกมาก โดยเฉพาะสถานการณ์ต่างประเทศที่เป็นแรงกระเพื่อมกระเทือนถึงไทย อาทิ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง, สงครามค่าเงิน, การส่งออกของไทยปรับตัวลดลง ขณะที่ธุรกิจสื่อทยอยประกาศปรับลดแรงงาน ส่งผลให้เอ็มไอประกาศปรับลดประมาณการเม็ดเงินโฆษณาทั้งปี 2562 จากต้นปีที่ประเมินว่าจะเห็นการเติบโต 5% มาเป็นการโตทรงตัวเท่านั้น และดีที่สุดอาจจะเห็นตัวเลขเป็นบวกที่ 0.93% ซึ่งตัวเลขที่เป็นบวก อาจจะมาจากการใช้จ่ายด้านโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ เนื่องจากยังเป็นสื่อที่มีการเติบโตต่อเนื่อง

 

Link ข่าวต้นฉบับ : https://news.ch7.com/detail/375942

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : news.ch7.com