Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ปีทอง ‘แพลนบี’ ราคาพุ่งนิวไฮ ราคาหุ้นพุ่งเป็นประวัติการณ์ รับข่าวดีคว้าสิทธิ์โฆษณา ‘เซเว่น’ ต่อยอดการเติบโต

ปีทอง ‘แพลนบี’ ราคาพุ่งนิวไฮ ราคาหุ้นพุ่งเป็นประวัติการณ์ รับข่าวดีคว้าสิทธิ์โฆษณา ‘เซเว่น’ ต่อยอดการเติบโต
September 29, 2019 dhammarong

ปีทอง ‘แพลนบี’ ราคาหุ้นพุ่งเป็นประวัติการณ์ รับข่าวดีคว้าสิทธิ์โฆษณา ‘เซเว่น’ ต่อยอดการเติบโต

ธุรกิจ “สื่อโฆษณานอกบ้าน” เติบโตสวนทางสื่อประเภทอื่นๆ โดยเฉพาะสื่อเก่าอย่างโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ ที่เม็ดเงินโฆษณาหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง สะท้อนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนไป ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะออกไปทำงาน กินข้าว ดูหนัง ช้อปปิ้ง แฮงค์เอ้าท์ ดังนั้น รูปแบบการใช้เม็ดเงินโฆษณาของบรรดาเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนไปตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

ทำให้สื่อใหม่ๆ อย่างสื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน รถเมล์ของขสมก. เติบโตต่อเนื่อง เพราะเข้าถึงคนจำนวนมาก และสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารได้ เช่นเดียวกับป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ตามถนนหนทาง อาคารสำนักงานต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ได้พัฒนารูปแบบมาเป็นป้ายดิจิทัล มีการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ทำให้มีลูกเล่นมากขึ้น ช่วยดึงดูดสายตาจากผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการสื่อโฆษณานอกบ้านที่ชั่วโมงนี้น่าจับตามองมากๆ เพราะมักจะมีอะไรให้ได้ตื่นเต้นเซอร์ไพรส์กันอยู่เสมอ ที่เรียกเสียงฮือฮาล่าสุด บริษัทได้เข้าไปบริหารสื่อโฆษณาในร้านสะดวกซื้อชื่อดังขวัญใจคนไทย “เซเว่นอีเลฟเว่น” ซึ่งได้รับสิทธิ์มาทั้งหมดกว่า 3,000 สาขา เป็นเวลา 10 ปี

บริษัทมีแผนที่จะติดตั้งจอโฆษณาดิจิทัลถึง 3 จุด ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ได้แก่ 1. เหนือตู้แช่เครื่องดื่ม 2. เหนือตู้แช่สินค้าอาหารพร้อมรับประทานและผลิตภัณฑ์นม และ 3. เหนือชั้นวางสินค้าต่างๆ เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ของใช้ส่วนตัว ซึ่งล้วนเป็นตำแหน่งสำคัญที่ผู้ใช้บริการสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

โดยจะทยอยติดตั้งจอโฆษณาตั้งแต่ไตรมาส 1 ปี 2563 ไตรมาสละ 500 สาขา จนครบ 2,000 สาขา ในสิ้นปี 2563 และเพิ่มอีก 1,000 สาขา เป็น 3,000 สาขา ในปี 2564 เน้นสาขาที่อยู่ในแหล่งชุมชน ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้ใช้บริการต่อวันเยอะๆ มียอดซื้อต่อบิลสูงๆ และแต่ละสาขาการแสดงเนื้อหาโฆษณาจะแตกต่างกันออกไป เปลี่ยนไปตามช่วงเวลา ให้สอดรับกับพฤติกรรม ความชอบของผู้บริโภค รวมถึงตอบสนองความต้องการของเจ้าของสินค้าให้ได้มากที่สุด

ดีลนี้ถือเป็นการเดินเกมรุกครั้งสำคัญของแพลนบี เพราะการที่ได้จับไม้จับมือเป็นพันธมิตรกับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกเซเว่นอีเลฟเว่น ช่วยการันตีได้ว่าลูกค้าที่จะลงโฆษณาผ่านจอดิจิทัลของแพลนบี อย่างน้อยๆ มีโอกาสผ่านสายตาผู้บริโภคหลายล้านคนต่อวัน เพราะโดยเฉลี่ยมีผู้ใช้บริการเซเว่นฯ มากกว่า 15 ล้านคนต่อวัน มีการซื้อสินค้ากว่า 50 ล้านรายการต่อวัน จากจำนวนสาขาทั้งหมด 12,000 สาขา ครอบคลุมทั่วประเทศ

ปีนี้น่าจะเป็นอีกหนึ่งปีทองของบริษัท เพราะมีข่าวดีเข้ามาตลอด ก่อนหน้านี้เพิ่งจะคว้าสิทธิ์ถ่ายทอดสดและดูแลการตลาดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ค. ถึง 9 ส.ค. 2563 ร่วมกับทาง “เดนท์สุ” นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์มาอีก 3 รายการ ได้แก่ โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022, โอลิมปิกเยาวชน ดาการ์ 2022 และ โอลิมปิกเยาวชนฤดูหนาว โลซาน 2020

ต้นปีได้มีการขายหุ้น 18.59% ให้กับบริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ได้เงินมา 4.6 พันล้านบาท ถือเป็นการผนึกกำลังครั้งสำคัญของ 2 ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน มีการขายแพ็คเกจโฆษณาร่วมกัน ส่วนปีก่อนเรียกเสียงฮือฮาจากบรรดาโอตะ หลังเข้าไปซื้อหุ้นของ “BNK48” วงศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังในสัดส่วน 35% เพื่อต่อยอดการเติบโตจากธุรกิจบันเทิง

พัฒนาการต่างๆ สะท้อนมาถึงผลประกอบการและราคาหุ้นของแพลนบี ที่ตอนนี้กำลังเดินหน้าทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ จนไปเข้าตาดัชนี FTSE เลือกบริษัทเป็น 1 ในหุ้นที่ได้เข้าคำนวณในดัชนี FTSE Small Cap รอบล่าสุด

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า มีมุมมองบวกกับการที่บริษัทได้รับสิทธิ์ในการบริหารสื่อโฆษณาในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เบื้องต้นคาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามา 525 ล้านบาท ในปี 2563 และ 840 ล้านบาท ในปี 2564 สำหรับ 2,000 สาขาแรกที่ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว ภายใต้สมมติฐานอัตราการจองโฆษณาที่ 70% และจะรับรู้กำไรที่ 79 ล้านบาท และ 126 ล้านบาท ตามลำดับ ถือเป็นอัพไซด์ส่วนเพิ่มต่อผลประกอบการของบริษัท

โดยฝ่ายวิจัยได้มีการปรับประมาณการกำไรในปี 2562 – 2564 เพิ่มขึ้น 3.5%, 12.2% และ 16.1% ตามลำดับ เป็น 770 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20%, 1,026 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% และ 1,171 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% ตามลำดับ จากการรับรู้รายได้จากโฆษณาในเซเว่นอีเลฟเว่น และรายได้จากการบริหารสื่อโฆษณาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : bangkokbiznews.com