Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ … “ศึกชิงตาของ VGI” #นายแว่นลงทุน

หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ … “ศึกชิงตาของ VGI” #นายแว่นลงทุน
May 26, 2019 dhammarong

ดวงตาของเรามีคุณค่า เพราะเราต้องมองอะไรซักอย่าง ต้องมองทุกวัน วันละหลายชั่วโมง กว่ามนุษย์จะหยุดมอง ก็ต้องตอนนอนหลับ บางคนนอนไม่หลับก็มองจออย่างอื่นต่อ

สิ่งที่ตามมาจากการมอง ก็คือ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ป้ายโฆษณา มือถือ ทีวี โฆษณาแฝงตามโรงภาพยนต์ ตามสนามบิน ระบบรถไฟฟ้า หรือแม้แต่เกมส์ที่เราเล่นก็มีโฆษณา

โฆษณาบางอย่างไม่ได้มีการผูกขาด หรือบางอย่างคนเห็นเริ่มลดน้อยถอยลงเรื่อย ๆ เช่น ทีวี ที่คนดูเหมือนจะน้อยลง หันไปดูอย่างอื่นแทน การแย่งพื้นที่โฆษณาขายของจึงเกิดเป็น “ศึกชิงตา” คือ แย่งตาคนดู เพราะเรามีลูกตาแค่คู่เดียว ก็ต้องแย่งกันหน่อย จริงมั้ยครับ ?

#VGI หรือ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ถือเป็นหุ้นที่ชิงตาคนดูมาได้พอสมควร โดยเฉพาะดวงตาในระบบรถไฟฟ้า #BTS ที่ต้องถือว่าเขา “ผูกขาด” เพราะบนระบบรถไฟฟ้า ถ้าเราไม่มองมือถือ ก็ต้องมองอะไรซักอย่าง คงไม่ใช่ไปจ้องตาคนอื่น (หรือจะใช่)

สำหรับหุ้นตัวนี้เรามาดูกันว่าผลการดำเนินงานของเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง

ปี 2558 รายได้ 3,077.93 ล้านบาท กำไร 837.58 ล้านบาท

ปี 2559 รายได้ 2,423.42 ล้านบาท กำไร 940.52 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 3,358.28 ล้านบาท กำไร 826.40 ล้านบาท

ปี 2561 รายได้ 4,079.66 ล้านบาท กำไร 846.23 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่า รายได้มีแนวโน้มเติบโต แต่กำไรกลับโตช้า หลายคนเห็นแบบนี้คงดูไม่น่าสนใจ แต่เดี๋ยวก่อน กำไรไตรมาสแรกปี 2562 ทำได้ 1,101.24 ล้านบาท ! แค่ไตรมาสเดียวทำกำไรเป็นนิวไฮเลย

ถ้าเราเข้าไปเจาะดูจะพบว่า เขาได้เข้าไปซื้อกิจการ เคอรี่ เอ็กซ์เพลส และเข้าซื้อ #PLANB โดยสัดส่วนที่ถือตามรูปจากหลักทรัพย์ เมย์แบ็งค์ กิมเอง #MBKET จะเห็นว่า VGI ได้เข้าไปถือหุ้นหลายกิจการ โดยเฉพาะสื่อโฆษณา รวมทั้ง #MACO อีกด้วย เรียกว่าครบวงจร

จากบทวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ แจ้งไว้ว่า ช่วงจังหวะของการลงทุนได้ผ่านไปแล้ว และทางกิจการจะเข้าสู่เฟสเก็บเกี่ยว ซึ่งเราก็ต้องติดตามต่อไปว่าจะเป็นไปตามที่วิเคราะห์เอาไว้หรือไม่

สำหรับหุ้นสื่อโฆษณานั้น … เราก็ต้องเข้าใจว่า หากเศรษฐกิจดีเม็ดเงินโฆษณาจะเข้ามามาก และเร็วเพื่อแย่ง “ตา” ของลูกค้า และเก็บเกี่ยวเศรษฐกิจขาขึ้นให้มากที่สุด

สำหรับหุ้นตัวนี้ ความรู้สึกของผมเอง เหมือนกำลังพยายามเตรียมตัวรับเม็ดเงินที่อาจจะเข้ามา บางทีเศรษฐกิจอาจผ่านช่วงตกต่ำไปแล้วก็ได้ หรือถ้าไม่ใช่ การลงทุนครั้งนี้ เราก็ต้องติดตามต่อว่า ท้ายที่สุดแล้ว จะคุ้มหรือไม่คุ้มกันแน่นะครับ #นายแว่นลงทุน

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : topofliving.com