Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

Pepsi ล้มแผนโฆษณาบน “อวกาศ”

Pepsi ล้มแผนโฆษณาบน “อวกาศ”
May 13, 2019 dhammarong

(Image: © StartRocket)

Pepsi เจ้าพ่อซอฟต์ดริงค์รายใหญ่ของโลกประกาศล้มเลิกแผนการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตัวเองในอวกาศผ่านบริษัทสตาร์ทอัปรัสเซีย การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงเสียงวิจารณ์จากสาธารณชนที่มองว่าการใช้ “บิลบอร์ดอวกาศ” นั้นเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ยุติธรรมกับคู่แข่งทั่วโลก

ย้อนไปเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Futurism ตีพิมพ์ว่าบริษัทลูกของ PepsiCo ในรัสเซียกำลังทำงานกับบริษัท StartRocket สตาร์ทอัปที่ระบุว่าจะส่งแคปซูลดาวเทียมขึ้นไปยิงโลโก้สินค้าบนท้องฟ้า เพื่อให้ผู้คนบนโลกได้มองเห็นแบบไม่ต้องสวมแว่นใดๆ รายงานระบุว่าความร่วมมือนี้เกิดขึ้นเพื่อทำแคมเปญโฆษณาเครื่องดื่มเสริมพลังงานชื่อ “Adrenaline Rush” 

รายงานลงรายละเอียดว่าความพิเศษของโครงการนี้คือการใช้กลุ่มดาวเทียมขนาดเล็กบินไปเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ด้วยอะลูมิเนียมเคลือบสาร Mylar เพื่อสร้างโลโก้หรือข้อความโฆษณาอื่น ที่มองเห็นได้จากพื้นดินในช่วงเวลาฟ้ามืด คือหลังจากพระอาทิตย์ตกดินถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น

หลักการนี้จะทำให้ท้องฟ้าไม่ได้มีแต่พระจันทร์และดวงดาวเท่านั้น เพราะภาพประกอบหนึ่งบนเว็บไซต์ของStartRocket แสดงว่า โลโก้ของเครื่องดื่มสามารถปรากฏบนท้องฟ้ายามค่ำคืนเหนือเมืองได้ชัดเจน แถมStartRocket ยังมั่นใจว่าในอวกาศจะต้องสวยงามด้วยโลโก้แบรนด์บนท้องฟ้าที่ทำให้ทุกคนทุกเพศทุกวัยประหลาดใจในทุกคืน

เก๋เกินไป?

Olga Mangova โฆษกของ PepsiCo Russia กล่าวกับสำนักข่าว Futurism ว่าบริษัทได้ตกลงร่วมมือกับStartRocket เพื่อทำแคมเปญโฆษณาในวงโคจรอวกาศ จุดนี้ผู้บริหาร PepsiCo Russia เรียกรูปแบบการแสดงโฆษณาพันธุ์ใหม่ว่า Orbital billboards พร้อมกับยกให้ Orbital billboards เป็นป้ายโฆษณาที่ปฏิวัติตลาดการสื่อสารยุคใหม่ แต่สำนักงานใหญ่ของ PepsiCo ในสหรัฐอเมริกาได้ล้มเลิกความคิดนี้เรียบร้อยแล้ว

โฆษกของ PepsiCo Russia ยอมรับว่าบริษัทได้ร่วมทดลองกับ StartRocket ทำการทดสอบเชิงสำรวจสำหรับการทำโฆษณาในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ (stratosphere) โดยใช้โลโก้ของเครื่องดื่มAdrenaline GameChangers แต่การทดสอบนี้เป็นอีเวนต์หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ซึ่งบริษัทไม่มีแผนที่จะทดสอบหรือใช้เทคโนโลยีนี้ในเชิงพาณิชย์อีกต่อไปนับตั้งแต่นี้

เบื้องต้น PepsiCo Russia ไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการทดสอบ “stratosphere advertisements” หรือการโฆษณาในชั้นสตราโตสเฟียร์ แต่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการทดสอบเทคโนโลยีบอลลูนเพดานบินสูงที่ StartRocket วางแผนจะดำเนินการในเดือนเมษายน โดยจะมีการร่วมมือกับสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Skolkovo ของรัสเซีย ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อ Skoltech

สำหรับ StartRocket นั้นเป็นบริษัทน้องใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา และยังไม่ได้สิทธิ์ใช้งานดาวเทียมใด ในวงโคจร เรื่องราวของ StartRocket จึงไม่ชัดเจนทั้งในแง่เงินทุนและเทคโนโลยีที่จำเป็นในการขยายธุรกิจ ซึ่ง StartRocket แจ้งในเอกสารว่ากำลังดำเนินการเพื่อระดมทุนรอบใหม่มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไม่ใช่เรื่องใหม่

แนวคิดการยิงโฆษณาจากอวกาศในลักษณะที่มองเห็นได้จากพื้นดินไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่ยังไม่เคยมีการดำเนินการใดมาก่อนหน้านี้ ครั้งนั้นบริษัทสัญชาติอเมริกันก็เริ่มจุดประกายแนวคิดนี้ในช่วงต้นปี 1990 ผ่านบริษัทชื่อSpace Marketing Inc. แต่แนวคิดทั้งหมดก็ถูกคัดค้านและไม่มีการสานต่อนับตั้งแต่นั้น

ตามกฎหมายของหลายประเทศรวมถึงสหรัฐอเมริกา นั้นมีการจำกัดไม่ให้มีการโฆษณาในอวกาศที่ “ล่วงล้ำ” ซึ่งหมายถึงการโฆษณาในอวกาศที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้โดยไม่ต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรืออุปกรณ์เทคโนโลยีอื่น ที่ผ่านมา แบรนด์จึงทำได้เพียงติดโลโก้ไว้ด้านข้างของจรวด หรือสถานีฐานสำหรับปล่อยตัวรวมถึงยานอวกาศ

การบัญญัติกฎที่เกี่ยวข้องกับการโฆษณาบนอวกาศนั้นถือเป็นการป้องกันการก่อกวนของท้องฟ้ายามค่ำคืน ซึ่งแม้แต่กรณีของดาวเทียม นักดาราศาสตร์ยังว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมที่มนุษยชาติต้องควบคุมให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบแง่ลบตามมาแบบไม่ทันตั้งตัว.

ที่มา : 

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : positioningmag.com