Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

แผนPLANBหลังผนึกVGI สตาร์ทQ2-รายได้ทะลุ5พันล.

แผนPLANBหลังผนึกVGI สตาร์ทQ2-รายได้ทะลุ5พันล.
April 7, 2019 dhammarong

ทันหุ้น – PLANB กดปุ่มร่วมมือกับ VGI ไตรมาส 2 นี้ เน้นนำพื้นที่เครื่องมือเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกัน คาดดันรายได้ PLANB ทะลุ 5 พันล้านบาท แย้มยันสนใจซื้อกิจการต่อ รับเจรจาหลายราย ลุ้นข่าวดีทยอยออกทั้งปี กูรูเห็นด้วยเพิ่มความสามารถทำกำไร ชี้พื้นฐานสื่อโฆษณานอกยังแข็งแกร่ง มองเป้า 7.70 บาท

แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่าง บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB และ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI หลังจากที่ VGI เข้าไปถือหุ้น PLANB 18.59%  จะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาส 2/2562 นี้เป็นต้นไป โดยหลักๆ จะเป็นการนำเอาพื้นที่สื่อที่มีในมือ รวมถึงเทคโนโลยีของทั้ง 2 ฝ่ายมาใช้ร่วมกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และใช้ประโยชน์จากความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการส่งเสริมการขายรูปแบบใหม่ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น

*VGIดันรายได้ทะลุ5พันล.

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่งของ 2 ผู้นำตลาดสื่อโฆษณา จะผลักดันให้ทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำในตลาดสื่อนอกบ้านของไทย ด้วยกำลังการผลิตสื่อมูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ครอบคลุม 77 จังหวัด ทั่วประเทศ และภูมิภาคอาเซียน ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทยังคงมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้สื่อที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการสื่อที่ดีโดยเฉพาะการนำธุรกิจ Engagement Marketing มีทั้งบริหารสมาคมฟุตบอลฯ, BNK48 และ Thai E-League Pro (E-Sport) ซึ่งในปีนี้จะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทย่อย บริษัท ดิจิทัล แฟคตอรี่ จำกัด และ บริษัท ไซน์ เวิร์ค มีเดีย จำกัด ที่เพิ่มเข้าลงทุนไปในช่วงปลายปี 2561 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี จากปัจจัยข้างต้นมองว่าจะเป็นอีกแรงผลักดันที่ทำให้การเติบโตของรายได้รวมในปี 2562 นี้ จะมากกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 15 – 20% หรือเกิน 5,000 ล้านบาท

*ยังเดินหน้าซื้อกิจการ

ขณะที่การลงทุนของ PLANB ในปี 2562 ยังคงเป็นไปตามเดิม โดยวางงบลงทุนไว้ที่ 500 – 800 ล้านบาท เพื่อเพิ่มพื้นที่สื่อโดยเฉพาะป้ายสื่อแบบจอดิจิตอลอีก 10 – 15% หรือเพิ่มขึ้นอีก 50 – 100 จอ จากปัจจุบันที่มีป้ายสื่อทั่วทั้งในเขต กรุงเทพฯ – ปริมณฑล และต่างจังหวัด แล้วกว่า 400 จอ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4.7 – 4.8 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนดังกล่าวยังไม่รวมกับการควบรวมกิจการ (M&A) หรือการร่วมทุน (JV) ที่บริษัทยังคงมีความสนใจที่ขยายไลน์ธุรกิจอย่างต่อเนื่อง และมีการเจรจากับผู้ประกอบการทั้งที่เกี่ยวเนื่องในธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องการบริหารทางการตลาดอยู่หลายราย ซึ่งมีลุ้นว่าในปีนี้อาจมีข่าวดีทยอยออกมาตลอดทั้งปี ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์การใช้เงินลงทุนในส่วนนี้ไว้ประมาณ 600 ล้านบาท

**เชียร์ซื้อเคาะเป้า7.70บ.

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) ประเมินว่า  ระบุว่า การที่ VGI เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน และ หุ้นจากผู้ถือหุ้นใหญ่ PLANB ในราคา  6.40 บาท จนมีสัดส่วนถือหุ้น 18.59% จะส่งผลบวกต่อ PLANB และ VGI จาก Synergy ร่วมกันในการบริหารจัดการสื่อและการลด Selling expenses สำหรับ PLANB ทางฝ่ายมองว่า การร่วมมือกันบริหารสื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของ PLANB ในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายยังคงประมาณการกำไรสุทธิ PLANB อยู่ที่ 793 ล้านบาท ซึ่งยังคงเพิ่มขึ้น 22.2% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน

โดยเม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านจะขยายตัวต่อเนื่อง 13% จากเศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศที่จะขยายตัวดีหลังการเลือกตั้ง, รายได้ที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ 4,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน จากการขยาย Media capacity 13% และ utilization rate ทรงตัวที่ 76%, เริ่มรับรู้รายได้จาก BNK 48 เต็มปีอยู่ที่ 500 ล้านบาท, และ 4) รายได้จาก engagement marketing ขยายตัวต่อเนื่องจากการหา sponsor เพิ่ม และการปรับราคา sponsorship package เป็นต้น และจากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้ทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” PLANB ที่ราคาเป้าหมาย 7.70 บาท อิง DCF

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thunhoon.com