Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

อ่านเกม! “VGI” ทุ่ม 4.6 พันล้าน ลงทุน “Plan B” ต่อจิ๊กซอว์ผู้นำสื่อนอกบ้าน-บริการ “O2O Solutions”

อ่านเกม! “VGI” ทุ่ม 4.6 พันล้าน ลงทุน “Plan B” ต่อจิ๊กซอว์ผู้นำสื่อนอกบ้าน-บริการ “O2O Solutions”
April 1, 2019 dhammarong

บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ผู้ให้บริการ Offline-to-Online (“O2O”) Solutions บนแพลตฟอร์มธุรกิจด้านโฆษณา ธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ประกาศลงทุนใน บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด บริษัทโฆษณาสื่อนอกบ้านที่มีเครือข่ายหลากหลายและมีความครอบคลุมสูงสุด ในราคา 4.6 พันล้านบาท

โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 18.6% รวบส่วนแบ่งการตลาดสื่อโฆษณานอกบ้านกว่า 70% ปรากฏการณ์การร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของ VGI ในกลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่นของแพลตฟอร์มทางธุรกิจเพื่อสร้างโอกาสผลักดันการเติบโตให้กับธุรกิจ

ผู้บริหาร VGI Global Media และผู้บริหาร Plan B Media ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจ

 

ต่อยอด Big Data + Content ที่มีอยู่ในอาณาจักร สร้างแพลตฟอร์มการตลาด “O2O Solutions” 

ด้วยศักยภาพอันแข็งแกร่งของ 2 ผู้นำตลาดสื่อโฆษณา จะผลักดันให้ทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำในตลาดสื่อนอกบ้านของไทย ด้วยกำลังการผลิตสื่อมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ และภูมิภาคอาเซียน

ยิ่งไปกว่านั้นการใช้ประโยชน์จากความสามารถในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการส่งเสริมการขายรูปแบบใหม่ๆ มาขับเคลื่อนให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย Solutions ทางการตลาดที่ครบวงจร

เนื่องจาก “VGI” ในปัจจุบันได้ Diversify จากธุรกิจสื่อนอกบ้าน ยกระดับไปสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านการตลาดแก่ลูกค้าแบรนด์สินค้า-บริการในรูปแบบ “O2O Solutions” (Offline-to-Online Solutions)

โดยใช้ความได้เปรียบที่มีของการอยู่ภายใต้ชายคา BTS Group Holding ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ที่มีผู้คนเดินทางต่อวันหลายแสนคน ประกอบกับที่ผ่านมา “VGI” ได้สร้าง Business Ecosystem ต่อยอดจากธุรกิจสื่อนอกบ้าน ไปยังการเป็นผู้ให้บริการ “Rabbit Card” และร่วมทุนกับ LINE – AIS พัฒนา e-wallet ภายใต้ชื่อ “Rabbit LINE Pay” อีกทั้งได้เข้าถือหุ้นใน Kerry Express

นั่นหมายความว่า “VGI” เชื่อมโยง ecosystem ที่ประกอบด้วย 3 แพลตฟอร์ม คือ ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน – ธุรกิจให้บริการชำระเงิน – ธุรกิจโลจิสติกส์ที่ครบวงจร ซึ่งแต่กลุ่มธุรกิจมี database มหาศาล ทั้งพฤติกรรมการเดินทางของผู้ใช้รถไฟฟ้า BTS รวมถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay และการใช้จ่ายที่ลงลึกไปถึงช้อปปิ้งออนไลน์

ผนึกกำลังกับ “Plan B” ที่มีทั้งธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจคอนเทนต์ จะทำให้ “VGI” สามารถนำ Big Data บวกกับคอนเทนต์ มาเพิ่มโอกาสในการพัฒนาธุรกิจซึ่งนำไปสู่การสร้างรายได้ และกำไรโดยรวมในอนาคต

“การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถวัดผลได้เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในความสำเร็จของธุรกิจโฆษณาในอนาคต เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของเรากับแพลนบีจะช่วยผลักดันให้เราเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถรวมการเข้าถึงเนื้อหาดิจิทัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ผนวกกับแหล่งฐานข้อมูลคุณภาพที่โดดเด่นของ VGI ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในเส้นทางการดำเนินธุรกิจในการเป็นผู้นำด้านการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน มาช่วยสนับสนุนการขายของลูกค้าได้ในทุกขั้นตอนของการสื่อสาร ด้วย Ecosystem ของเรา” คุณเนลสัน เหลียง CEO ของ VGI กล่าว

คุณเนลสัน เหลียง CEO ของ VGI

 

Plan B ดึงธุรกิจสื่อโฆษณา-คอนเทนต์ในอาณาจักร เสริมทัพ

ปัจจุบัน “Plan B” เป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยทั่วประเทศไทย และได้เริ่มขยายธุรกิจไปยังอีก 4 ประเทศในภูมิภาคได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว และฟิลิปปินส์

ภายใต้ธุรกิจสื่อโฆษณาของ Plan B แบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลัก ได้แก่ สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน สื่อโฆษณาภาพนิ่ง สื่อโฆษณาดิจิตอล สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า สื่อโฆษณาภายในสนามบิน และสื่อโฆษณาออนไลน์ (Online Media)

นอกจากธุรกิจสื่อโฆษณาแล้ว ยังได้พัฒนาธุรกิจการตลาดแบบมีส่วนร่วม หรือ Engagement Marketing ผ่านคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ 3 ประเภท ได้แก่ กีฬา ดนตรี และอี-สปอร์ต

Photo Credit : Facebook Plan B Media

“Plan B เล็งเห็นถึงศักยภาพในความร่วมมือของ 2 บริษัทที่จะสร้างความแข็งแกร่งจากศักยภาพที่แต่ละบริษัทมีอยู่และส่งเสริมให้พันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้สามารถสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการให้บริการสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย โดยใช้ O2O Solutions จาก VGI ร่วมกับเครือข่ายสื่อโฆษณาที่มีความหลากหลายอันดับ 1 ของประเทศไทย พร้อมกับคอนเทนต์คุณภาพของ Plan B เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

นอกจากนี้จากการร่วมมือกันจะช่วยเสริมศักยภาพในการแข่งขันของสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยเพื่อชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากสื่อโฆษณาดั้งเดิม และสื่อโฆษณาออนไลน์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของทั้ง Plan B และ VGI ยังคงเล็กมากเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดสื่อโฆษณาโดยรวมมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท อีกทั้งหวังว่าแพลนบีและ VGI จะได้ร่วมกันสร้างโอกาสในการเติบโตในตลาดสื่อโฆษณาในอาเซียนต่อไป” คุณปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ CEO ของ แพลนบี กล่าวทิ้งท้าย

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com