Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สื่อ OOH (Out of Home) ไทยพุ่งทะลุ1.5หมื่นล้านบาท

สื่อ OOH (Out of Home) ไทยพุ่งทะลุ1.5หมื่นล้านบาท
March 24, 2019 dhammarong

ในขณะที่บรรดาสื่อดั้งเดิม (Traditional Media) กำลังประสบกับปัญหาเรื่องของเม็ดเงินโฆษณาที่หดตัวลงไปตลอด เวลาช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา แม้กระทั่งยักษ์ใหญ่อย่างโทรทัศน์เองก็ประสบกับปัญหามาโดยตลอด

จากผลการวิจัยล่าสุดของ MAGNA GLOBAL และ RAPPORT ในเครือ IPG MEDIABRANDS ได้เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับสื่อ OOH ทั่วโลกออกมาปรากฏว่า ใน APAC (Asia-Pacific) นั้นมีมูลค่ามาก กว่า 4 แสนล้านบาทซึ่งถือเป็นภูมิภาค ที่มีมูลค่าสูงที่สุด โดยสำหรับประเทศไทยนั้นคาดกันว่าในปี 2562 นี้จะมีการเติบโตและมีมูลค่ามากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทเป็นครั้งแรก

การเติบโตเกิดขึ้นจากการ ขยายตัวของสังคมเมืองและการจราจรของกรุงเทพมหานครที่อัตรา เฉลี่ยผู้คนจะใช้เวลาอยู่บนท้องถนน และเข้าถึงสื่อ OOH มากกว่าการเข้าถึงสื่อในที่พักอาศัย ทำให้สื่อ OOH เป็นตัวเลือกที่แบรนด์สินค้าจะเลือกในการสร้าง brand recall และ brand affinity (ประเทศไทยมี อัตราการใช้สื่อ On the go เช่น Smart Phone สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 60%)

สื่อ Billboard และ Transit ครองสัดส่วนมากที่สุดโดยมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านบาทเท่าๆ กัน โดยในส่วนของ Billboard นั้น ครึ่งหนึ่งเป็นสัดส่วนของ Digital Billboards ที่มักจะพบเห็นได้ในเขตเมืองหรือย่านธุรกิจที่ถือเป็นจุดขายสำคัญ สำหรับ ตัว Transit นั้น ถึงแม้จำนวนป้าย Digital จะมีน้อยกว่าแต่ก็ครองสัดส่วนถึง 25%

ในปัจจุบันเรามีป้าย Digital อยู่มากกว่า 1.2 หมื่นป้าย โดยแบ่งเป็น Place based หกพันป้าย Transit 4.6 พันป้ายและแน่นอนว่าป้าย Digital นั้นมีการเติบโตเป็น 2 เท่านับตั้งแต่ปี 2557 จากการเติบโตดังกล่าวผู้ให้บริการป้ายโฆษณาในประเทศไทยมีความพยายามไม่ใช่แค่เพียงการเปลี่ยนป้ายทั่วๆไปให้เป็น Digital แต่รวมไปถึงความพยายามใช้การในรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนเนื้อหาและข้อความบนป้ายได้เช่น การหมุนเปลี่ยนหน้าเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น

ถึงแม้ว่า Digital Out of Home จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเม็ดเงินโฆษณาได้มากก็ตามแต่ยังมีจุดที่เป็นข้อจำกัดในเรื่องของระบบการดำเนินการที่ยังไม่สามารถทำให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อทำให้ตัวป้ายสามารถผสมผสานเทคโนโลยีอื่นๆ เข้าไปเพิ่มเติม เช่น การ Automate หรือการ Sync กับระบบอื่นๆ ได้ รวมไปถึงการวัดจำนวนการเข้าถึงที่แม่นยำขึ้นซึ่งยังถือว่าเป็นอุปสรรคและจะมีผลในการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้า

หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาดในยุคดิจิทัล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ teeppipat.buamuenvai@mbww.com ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thansettakij.com