Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

บิลบอร์ด-สื่อโฆษณากลางแจ้ง เฟื่องได้ยุคสมาร์ทโฟน

บิลบอร์ด-สื่อโฆษณากลางแจ้ง เฟื่องได้ยุคสมาร์ทโฟน
February 10, 2019 dhammarong

Netflix ผลิตคอนเทนต์มากมายในแต่ละปี และลงทุนอย่างมากด้านโฆษณา โปรโมชัน รวมถึงวิจัยตลาด ทั้งยังพยายามดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

แต่เมื่อบริษัทมองหาคนเขียนบท ผู้กำกับ และนักแสดงรุ่นใหม่ๆ บริษัทตัดสินใจขึ้นป้ายบิลบอร์ดที่ Sunset Strip ในลอสแองเจลีส ซึ่งคนกลุ่มเป้าหมายเดินผ่านทุกวัน และเป็นวิธีที่เนตฟลิกซ์เชื่อว่าได้ผล

กลยุทธ์ของ Netflix เป็นสิ่งที่หลายแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของโลกกำลังนำมาใช้ ในยุคที่โฆษณากลางแจ้งกลับมาแจ้งเกิดอีกครั้ง ทั้งที่ภาพรวมหันเหไปสู่โฆษณาทางดิจิทัล

โฆษณาซึ่งพุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีมือถือและออนไลน์ หมายความว่าผู้ชมส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมโฆษณา ฝังตัวอยู่ในสมาร์ทโฟน คลิกผ่านแบนเบอร์ และข้ามบรรดาโฆษณาแฝง

แต่ในชีวิตจริง เราไม่สามารถข้ามหรือบลอคโฆษณาได้ อีกทั้งในโลกที่เต็มไปด้วยจอมากมาย แต่ภาพนิ่งขนาดใหญ่ก็ยังสามารถดึงดูดความสนใจของเราได้ ยิ่งเมื่อคำนวณแหล่งที่ตั้งดีๆ แล้ว สามารถนำเสนอโฆษณาที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือมีคนเห็นได้ทุกวัน ปัจจุบัน 4 ใน 10 ผู้ทุ่มงบโฆษณาบิลบอร์ดรายใหญ่ที่สุด ล้วนเป็นบริษัทไฮเทค ได้แก่ แอปเปิล กูเกิล อเมซอน และเนตฟลิกซ์

Link ซึ่งดูแล smart kiosks และ digital billboard ในนิวยอร์กและอีก 15 เมืองใหญ่ อธิบายว่าจอเหล่านี้ติดตั้งอยู่ที่เดิม ที่หัวมุมถนนใดถนนหนึ่ง หรือบริเวณจุดต่อรถ และเป็นแหล่งให้ข้อมูลที่ตรงกับกลุ่มผู้รับ รวมถึงในเวลาที่ผู้รับกำลังต้องการทราบข้อมูลด้วย

สิ่งดังกล่าวเป็นเหตุผลให้โฆษณากลางแจ้งยังเป็นอุตสาหกรรมที่มีอนาคตดี เพราะมีราคาถูกลง และสามารถรองรับคอนเทนต์ที่เคลื่อนไหวได้ด้วย PricewaterhouseCoopers ระบุว่าการใช้จ่ายด้านโฆษณาดิจิทัลกลางแจ้ง เติบโตขึ้นปีละ 15% ในระยะหลัง จริงๆแล้วโฆษณากลางแจ้งยังเป็นสื่อดั้งเดิมเพียงสื่อเดียวที่มีการเติบโตเมื่อปีที่แล้ว ด้วยรายได้ 33,500 ล้านดอลลาร์

แม้สื่อนอกบ้านอาจเป็นโฆษณารูปแบบเก่าแก่ที่สุด แต่ยังให้ผลตอบแทนที่ดี เพราะสมาคมโฆษณากลางแจ้งอเมริการะบุว่า ทุกดอลลาร์ที่ใช้จ่ายกับสื่อนอกบ้านนั้น ก่อให้เกิดผลตอบแทนกลับมา 5.97 ดอลลาร์ หรือดีกว่าสื่อดิจิทัล 40% ยิ่งสมัยใหม่มีการสอดแทรกเทคโนโลยีและเซนเซอร์เข้ามา เพื่อช่วยวิเคราะห์และเจาะกลุ่มเป้าหมายคนที่เดินผ่านไปมา ยิ่งเปิดโอกาสสำหรับการทำโฆษณาแบบตรงจุด

ช่วงที่เมืองชิคาโกเผชิญพายุหิมะ Project X ซึ่งเป็นเอเยนซีสื่อกลางแจ้ง ลงโฆษณาที่แนะนำให้ผู้บริโภคไปยัง Kmart สาขาที่ใกล้ที่สุด เพื่อซื้อพลั่วตักหิมะ

ยักษ์ใหญ่ไฮเทคตระหนักถึงศักยภาพของสื่อกลางแจ้ง และเริ่มเคลื่อนไหวแล้ว อย่างกูเกิลที่กำลังทดลองเทคโนโลยีในเยอรมนี ที่จะนำความชำนาญของบริษัทมาใช้ในโฆษณากลางแจ้ง ซึ่งโลเคชันจากผู้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะเปิดโอกาสให้บริษัทมีข้อมูลว่าใครเดินผ่านหัวมุมถนนใดบ้าง

Alexis Ohanian ผู้ร่วมก่อตั้ง Reddit ลงทุนกว่า 2 ล้านดอลลาร์ใน AdQuick ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่พัฒนาเครื่องมือใหม่ในการจับกลุ่มเป้าหมายสำหรับโฆษณากลางแจ้ง รวมถึงผู้ช่วยงานในรูปของเสียง เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เดินผ่านบิลบอร์ด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้

ส่วนหนึ่งของการลงมาเล่นสนามแห่งความเป็นจริง ก็เพื่อตอบรับกระแสตีกลับทางดิจิทัล หรือการใช้ดิจิทัลจนเพลีย แบรนด์ใหม่จำนวนมากโดยเฉพาะบรรดาบริษัทขายตรงน้องใหม่ พากันไปแปะโฆษณาตามรถไฟใต้ดิน หรือเปิดร้านสาขา เพื่อฝ่าออกมาจากดงอินเทอร์เน็ตและดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ

อีกเหตุผลหนึ่งคือการที่จอภาพยุคนี้ มีศักยภาพด้านการทำงานมากขึ้น และตอบโจทย์หรือสื่อสารกับคนที่เดินผ่านไปมาได้ดี จึงคุ้มค่าสำหรับการโฆษณา

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : money2know.com