Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

Mindshare เปิด 5 เทรนด์การตลาดปี 2019 คอนเทนต์ยังสร้างแรงขับเคลื่อนที่ดี

Mindshare เปิด 5 เทรนด์การตลาดปี 2019 คอนเทนต์ยังสร้างแรงขับเคลื่อนที่ดี
January 20, 2019 dhammarong

Mindshare เอเยนซี่เครือข่ายด้านการตลาดและการสื่อสารเปิดเทรนด์การตลาดในปี 2019 พร้อมคาดการณ์เม็ดเงินสื่อโฆษณา ยุคที่แบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนการสื่อสาร

Photo : shutterstock

เทรนด์ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในปี 2019 มีดังนี้

  • Streaming Content

การติบโตของวิดิโอ และคอนเทนท์ในเพลตโฟร์มต่างๆ ผ่านทีวี เดสก์ท็อป หรือมือถือ ทำให้มีตัวเลือกมากยิ่งขึ้นในการเลือกชม แบรนด์ควรตระหนักถึงความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มมิลเลนเนียลที่เสพสตรีมมิ่งคอนเทนต์แทนการดูทีวี

  • The ‘Social’ Network

เครือข่ายสังคมออนไลน์เข้าสู่การเป็นแมสมิเดียอีกแบบเที่ยวเท่ากับสื่อมิเดียที่เราคุ้นเคย ความท้าทายคือหาจุดลงตัวของการใช้สื่อนี้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

  • Shoppable Media

การทำให้มีเดียเป็นได้มากกว่าสื่อและทำงานครบวงจร จากการเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังสามารถปิดการขายได้บนสื่อนั้นด้วย

  • New Tech Reality Check

กระแสของเทคโนโลยีกับความเป็นจริง สำหรับผู้บริโภค AR/VR เป็นเทคโนโลยีที่แพงเกินไป นักการตลาดจึงไม่ควรมองข้ามเทคโลโลยีใกล้ตัวอย่าง Smart Home หรือ Smart Personal Device หรือแม้กระทั่งการลงทุนในเทคใกล้ตัวเช่น AI และ Voice

  • Appealing to ad avoiders

การหลีกเลี่ยงโฆษณา และการใช้เทคโนโลยีในการปิดรับโฆษณา โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น เปิดโอกาสให้นักการตลาดหาวิธีการที่สร้างสรรค์ในการผลิตคอนเทนต์ที่ดึงดูดใจผู้บริโภค

เม็ดเงินโฆษณายังโตต่อเนื่อง

ทั้งนี้ Mindshare ยังชี้เม็ดเงินโฆษณาโตต่อเนื่อง ผู้บริโภคเสพสื่อและเข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ ที่เป็นมากกว่าสื่อมีเดีย เป็นยุคที่แพตลฟอร์มหันมามีบทบาทได้เทียบเท่าหรือมากกว่ามีเดียในการเข้าถึงผู้บริโภค เช่น OTT หรือช่องสตรีมมิ่งที่สามารถดึงคนดูจากทีวีโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่โซเชียลเน๊ตเวิร์คต่างๆ มีบทบาทเท่าเทียม หรือมากกว่าสื่อเดิมๆ

โอกาสสำหรับแบรนด์ในการสื่อสารการตลาดบนบริบทของสื่อ และการเสพสื่อของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารการตลาดมากที่สุด

ปัทมวรรณ สถาพร กรรมการผู้จัดการ มายด์แชร์ กล่าวว่า

การสื่อสารการตลาดของแบรนด์ต้องปรับเปลี่ยนเนื่องจากในปัจจุบันสื่อที่เราเคยคุ้นเคยไม่ได้เป็นสื่อแบบเดิมอีกต่อไปแล้ว และด้วยการเติบโตของตลาดและนวตกรรมต่างๆ ทำให้การเสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ที่เห็นได้ชัดคงหนีไม่พ้นสตรีมมิ่งคอนเทนต์ที่ดึงความสนใจออกมาจากช่อง และรายการทีวี และเวลาที่ผู้บริโภคใช้ในสังคมออนไลน์ที่ทำให้เห็นทั้งโอกาสและความท้าทายในการวางแผนสื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นักการตลาดยุคใหม่จึงต้องพร้อมที่จะทดลองและหาวิธีการสร้างสรรค์ที่ทำให้มีเดียและแพลต์ฟอร์มต่างๆมีประสิทธภาพทีดีที่สุดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

Mindshare ยังได้ให้มุมมองต่ออุตสาหกรรมสื่อในปี 2562 ดังต่อไปนี้

  • คาดการณ์เม็ดเงินโฆษณาเพิ่มขึ้น 8%เทียบจากปี 2561 หรือ 124,000 ล้านบาท อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค นโยบายของรัฐบาลและการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น
  • ดิจิตอลยังคงเป็นสื่อที่มีการเติบโตสูงที่สุด ในขณะที่ทีวียังคงเป็นสื่อที่แข็งแกร่งที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิตอลทีวี

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : brandinside.asia