Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ญี่ปุ่น เตรียมพลิกโฉมสถานีรถไฟใต้ดินใน “โอซาก้า” ครั้งใหญ่! รับมหกรรม “World Expo 2025”

ญี่ปุ่น เตรียมพลิกโฉมสถานีรถไฟใต้ดินใน “โอซาก้า” ครั้งใหญ่! รับมหกรรม “World Expo 2025”
January 6, 2019 dhammarong

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau International des Expositions : BIE) ได้ประกาศผลเมืองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพมหกรรม “World Expo 2025” ได้แก่ “เมืองโอซาก้า” ประเทศญี่ปุ่น หลังจากก่อนหน้านั้น “โอซาก้า” เคยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมโลกดังกล่าวมาแล้วครั้งหนึ่ง ในชื่อ “Osaka Expo” เมื่อปี 1970 และมีผู้เข้าชมงานในเวลานั้นมากถึง 64 ล้านคน ถือเป็นอีกหนึ่ง World Expo ที่ประสบความสำเร็จ

สำหรับ “World Expo 2025” จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Designing Future Society for Our Lives” ซึ่งความสำคัญของมหกรรมระดับโลกนี้ มีขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของแต่ละประเทศ ภายใต้แนวคิดของการจัดงานปีนั้นๆ โดยมีกว่า 160 – 170 ประเทศเข้าร่วมเปิด Pavilion และยังเป็นการแบรนด์ดิ้งประเทศ และเมืองที่จัดงาน เพราะเป็นมหกรรมที่มีผู้คนจากทั่วโลกเดินทางมาเที่ยวชม ขณะเดียวกันยังเป็นการกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศเจ้าภาพอีกด้วย

เมื่อ “World Expo” เป็นงานที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศ-เมืองที่เป็นเจ้าภาพ และสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวได้อีกทาง ทำให้เวลานี้ทุกองคาพยพใน “เมืองโอซาก้า” เริ่มเตรียมความพร้อม เพื่อให้การจัดมหกรรม “World Expo 2025” ออกมาสมศักดิ์ศรีที่สุด !!

ความเคลื่อนไหวล่าสุด “โอซาก้า เมโทร” (Osaka Metro) ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในเมืองโอซาก้า วางแผนปรับปรุงสถานีรถไฟใต้ดินครั้งใหญ่จำนวน 15 สถานี ภายใต้แนวคิด “Futuristic Osaka” โดยแต่ละสถานีจะมีดีไซน์แตกต่างกัน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงงานมหกรรม World Expo 2025 ซึ่งทุกวันนี้คนญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยว เดินทางโดยรถไฟเป็นหลัก ดังนั้น รถไฟฟ้าจึงเปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของประเทศ และของเมืองเช่นกัน

โดย 15 สถานี อยู่บนสาย Midosuji (สายสีแดง) และ Chuo (สายสีเขียว) เช่น สถานี Umeda ถือเป็นสถานีศูนย์กลางทางตอนเหนือของเมือง ต่อไปจะติดตั้งป้ายดิจิทัลขนาดใหญ่ มีหลายภาษา นอกจากนี้มีแผนจะสร้างหอชมวิว ออกแบบคล้ายจานบินที่สถานี Shin-Osaka อีกหนึ่งสถานีหลัก

 

อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าว ก็มีเสียงคัดค้านจากนักวิชาการถึงการออกแบบ พร้อมทั้งแนะนำให้ “โอซาก้า เมโทร” ทบทวนแผนการปรับปรุงโฉมใหม่

ขณะที่โฆษกจากโอซาก้า เมโทร กล่าวว่า “เราไม่คิดว่าประชาชนจะต่อต้านการพัฒนาปรับปรุงสถานีรถไฟของโอซาก้าครั้งใหญ่นี้ และเราเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน”

ต้องติดตามกันต่อไปว่า หาก “โอซาก้า เมโทร” ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ได้สำเร็จ ต่อไปใครไปเที่ยวญี่ปุ่น สถานีรถไฟใต้ดินโฉมใหม่ในโอซาก้า อาจเป็นอีกหนึ่งจุด Check-in ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวก็เป็นไปได้ และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับเมืองโอซาก้า