Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

VGI รับโชคสื่อโฆษณาบูม ชูรายได้ปีนี้แตะ5พันล้าน

VGI รับโชคสื่อโฆษณาบูม ชูรายได้ปีนี้แตะ5พันล้าน
December 11, 2018 dhammarong

ทันหุ้น –VGI โชว์ฟอร์มแจ่ม รายได้ปี 2561/2562 แตะ 5พันล้านบาท รับธุรกิจสื่อเติบโตดี พร้อมบุ๊คส่วนแบ่งกำไรจาก Kerry Express มั่นใจรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 20-25% เดินหน้าลงทุนป้ายโฆษณาต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุนกว่า 700-1000 ล้านบาท เผยกองทุนตปท.ให้ความสนใจซื้อหุ้น เล็งเดินทางโรดโชว์สหรัฐอเมริกาพิ่ม โบรกแนะลงทุนยาว ให้ราคาเป้า 10.20 บาท

นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการเงิน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI  เปิดเผยว่า มีมุมมองภาพรวมตลาดสื่อโฆษณาว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในต้นปี 2562 ที่คาดว่าจะส่งผลในเชิงบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นผลดีการใช้จ่ายงบประมาณโฆษณา

นอกจากนี้การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ (e-commerce) ที่มีคาดการณ์ว่าจะเติบโต 30% ต่อปี จากการเปลี่ยนแปลงการรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภคที่มีความนิยมใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตมากขึ้น รวมไปถึงผลของการควบรวมงบการเงินของกลุ่มทรานส์ แอด ทำให้บริษัทคาดว่ารายได้จะเพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท ในงวดปีบัญชีปี 2561/2562 (สิ้นสุดมีนาคม 2562) และคาดว่าจะรักษาอัตรากำไรสุทธิของบริษัทที่ 20-25%

*ธุรกิจสื่อโตต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี บริษัทได้เริ่มปรับรูปแบบการทำธุรกิจ จากการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสื่อโฆษณาสู่การเป็นผู้นำตลาดที่มีเอกลักษณ์ เข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค ผ่านแพลตฟอร์มสื่อโฆษณา แพลตฟอร์มการบริการชำระเงิน และแพลตฟอร์มโลจิสติกส์ โดยนำข้อมูลจากแพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทั้งการทำโฆษณาและการตลาดได้ครบถ้วน

นอกจากนี้แหล่งข่าวภายในบริษัท VGI เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเปลี่ยนป้ายใหม่เพิ่มเติม ทั้งในส่วนของ MACO และ BTS ด้วยงบลงทุนที่ตั้งไว้ปีนี้ 700-1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันภายหลังจากที่บริษัทมีการจาการลงทุนใน Kerry Express เริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไร ที่เริ่มส่งผลบวกต่อผลการดำเนินงานของบริษัท ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561

อีกทั้งบริษัทยังมีการ Synergy ของสื่อโฆษณาและธุรกิจขนส่งสินค้า เช่นไตรมาสที่ผ่านมาได้ให้บริการส่งสินค้าตัวอย่าง Smart sampling ผ่านเครือข่ายโลจิสติกส์ของKerry Express ทำให้สามารถสร้างมูลค่าให้แก่กิจกรรมทางการตลาดของแบรนด์ต่างๆ ผ่านการวมกิจกรรมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน

*กองทุนสนใจซื้อหุ้น

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ โดยได้แสดงความจำนงให้มีการไปให้ข้อมูล (โรดโชว์) อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้เดินทางไปยังสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งมีนักลงทุนสถาบันเข้าฟังจำนวนมาก และยังได้รับการติดต่อจากนักลงทุนสถาบันที่สหรัฐอเมริกาด้วย แต่ยังอยู่ในการพิจารณา

“ธุรกิจของบริษัทได้รับความสนใจมากขึ้น หลังมีการควบรวมกิจการเข้ามาเสริมธุรกิจหลัก ทำให้แนวทางในการเติบโตมีแนวทางที่ยั่งยืนและต่อเนื่องมากขึ้น ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนนักลงทุนสถาบันต่างชาติถือหุ้นในสัดส่วน 13-15%” แหล่งข่าว กล่าว

*ชูพื้นฐาน 10.20 บาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส ไตรมาส 3/256-1/2562 (ต.ค.-ธ.ค.61) ซึ่งไตรมาสนี้ถือได้ว่าเป็นฤดูกาลใช้สื่อประชาสัมพันธ์เต็มรูปแบบ อีกทั้งบริษัทย่อย (Trans Ad.) และ บริษัทร่วม (Kerry Express) จะส่งกำไรเข้ามาเต็มไตรมาสครั้งแรก ดังนั้น กำไรคาดจะขยายตัวได้ทั้ง ไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน

อย่างไรก็ดีผลกำไรในครึ่งปีแรกของปี 2561/2562 คิดเป็น 41% ของประมาณการทั้งปี ขณะที่ผู้บริหารให้มุมมอง บวก ในช่วงที่เหลือจากการได้ประโยชน์ทางอ้อมของการเลือกตั้งที่คาดจะสร้างความมั่นใจต่อผู้ซื้อสื่อมากขึ้น และยังได้ปรับเป้ารายได้ขึ้น 10% จาก 4.4-4.6 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท

ส่วนประมาณการของฝ่ายวิจัยที่ 4.8 พันล้านบาท และยังเชื่อมั่นว่า Trans Ad. จะเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีในการช่วยสนับสนุนการวางระบบสื่อดิจิตอลในอนาคต และคาดว่าอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 20-25% คงมุมมองบวก สำหรับการลงทุนระยะยาว แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 10.20 บาทต่อหุ้น อิง DCF

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thunhoon.com