Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

MACOวางกลยุทธ์ผนึกพันธมิตรตปท.ขยายฐานอาเซียน

MACOวางกลยุทธ์ผนึกพันธมิตรตปท.ขยายฐานอาเซียน
September 9, 2018 dhammarong

MACO วางกลยุทธ์สร้างการเติบโต เล็งจับมือพันธมิตรต่างประเทศรุกอาเซียน แย้มผลงานครึ่งปีหลังโตรง รับตามความต้องการใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น เดินหน้าลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ฟากโบรกชี้เป็นตัวเลือกใหม่ของสื่อนอกบ้าน ที่มีการเติบโตโดดเด่นเชียร์ “ซื้อ” เคาะเป้าหมาย 2.36 บาท

นาย พุน ฉง กิต (MR.CK) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีหลังขยายตัวต่อเนื่องได้จากช่วงครึ่งปีแรก ตามความต้องการใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน MACO ได้ลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในบริษัท Tran.Ad, บริษัท  VGI Global Media Malaysia และบริษัท Roctec เพื่อเพิ่มศักยภาพการวางยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์การใช้สื่อรูปแบบต่างๆ สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

นอกจากนี้ยังสามารถประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศ และต่างประเทศได้ในอีกหลายประเทศ ร่วมกันขยายฐานสื่อโฆษณาของ MACO ให้ครอบคลุมอาเซียนในอนาคต

“บริษัทอยู่ระหว่างกำหนดกลยุทธ์เพื่อรุกไปข้างหน้า โดยนำศักยภาพทั้งหมดมาผนึกรวมกันสร้างรูปแบบการโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และต่อเนื่องจากธุรกิจไปยังสื่อในระบบขนส่งมวลชน (Mass transit media), สื่อในสนามบิน (Airport media) และขยายต่อไปยังสื่อนอกบ้าน (OOH) รูปแบบอื่นๆ ให้ครอบคลุมทั้งในไทยและอาเซียน โดยเฉพาะมาเลเซีย ซึ่งยังมีศักยภาพเติบโตอีกมาก” นาย พุน ฉง กิต กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบัน MACO แบ่งลักษณะของสื่อโฆษณาออกเป็น ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่, ป้ายโฆษณาสตรีทเฟอร์นิเจอร์, จอดิจิทัล นอกจากนี้คาดว่าเครือข่ายป้ายโฆษณาดิจิทัลขนาดใหญ่ของ MACO และกลยุทธ์การรวมแพ็กเกจสื่อโฆษณาร่วมกับ VGI จะช่วยเพิ่มอัตรากำลังการผลิตสื่อของ MACO และส่งผลให้รายได้ของ MACO เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

*ครองมาร์เก็ตแชร์อันดับ 3

บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า MACO มีจุดเด่น คือ 1.ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ VGI ซึ่งได้ลิขสิทธิในการทำโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS จึงสามารถวางแผนรุกธุรกิจสื่อนอกบ้านควบคู่กันไปอย่างเหมาะสม 2.มีเครือข่ายสื่อที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งรูปแบบ Billboard, Digital Billboard และ Street Furniture พร้อมแผนการขยายกำลังการผลิตสื่ออย่างต่อเนื่องและชัดเจน

ขณะเดียวกัน MACO มีแผนเพิ่มจอ Digital Billboard จาก 35 จอ เป็น 100 จอ ควบคู่กับการเปลี่ยนป้าย Street Furniture ใต้สถานี BTS จากภาพนิ่ง เป็น ดิจิทัล และในระยะยาวยังได้พื้นที่สื่อเพิ่มตามการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า BTS ถือว่ามีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 3 รองจาก VGI และ PLANB

พร้อมกันนี้ MACO กำลังรุกขยายธุรกิจสื่อโฆษณาไปยังอาเซียน ด้วยการซื้อ VGI Global Media Malaysia (VGM) สัดส่วน 75% (ซื้อจากบริษัทแม่คือ VGI) มูลค่า 360 ล้านบาท ซึ่ง VGM เป็น Holding Company ที่ลงทุนในธุรกิจสื่อนอกบ้านหลากหลายรูปแบบในมาเลเซียและอินโดนีเซียพร้อมได้สัมปทานระยะยาว ได้แก่ 1.สัมปทานทำสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า MRT สาย SBK ในมาเลเซีย อายุสัมปทาน 10 ปี ตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2559 – 15 ธันวาคม 2568

  1. สัมปทานทำสื่อโฆษณาในรถไฟฟ้า MRT สายแรกของประเทศอินโดนีเซีย อายุสัมปทาน 20 ปี ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการไตรมาส 1/2562 และ 3. สัมปทานสื่อโฆษณาในสนามบิน KLIA1 และ KLIA2 อายุสัมปทาน 7 ปี ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2557 – 1 พฤษภาคม 2564 และมีสิทธิต่ออายุได้อีก 3 ปี คาดว่าจะทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์เดือน ตุลาคม 2561

นอกจากนี้ MACO ยังลงทุนในบริษัท Tran.Ad สัดส่วน 81.65%, และในบริษัท Roctec สัดส่วน 89% รวมมูลค่า 373 ล้านบาท ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบและวางระบบแสดงผลในไทยและฮ่องกงตามลำดับ โดยสามารถจัดทำงบการเงินรวม ( Conso)  งบตั้งแต่เดือนสิงหาคม คาดรับรู้กำไรจาก Tran.Ad และ Roctec ประมาณ 29 ล้านบาท ในปี 2561

*เคาะซื้อชี้เป้า 2.36 บาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยแผนการลงทุนต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม แม้จะมี Dilution effect 16.6% แต่การซื้อหุ้นที่ทำธุรกิจอยู่แล้วสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานได้ทันที่ จึงทำให้บริษัทยังมี EPS Growth 2% ในปี 2561  และเติบโตสูง 63% ในปี 2562 และต่อเนื่องปี 2563 อีก 24%

ส่วนด้าน Valuation ราคาหุ้น MACO ปัจจุบัน เทียบเท่า PE ปี 2561 ที่ 29 เท่า ถือว่ายอมรับได้  หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ทำธุรกิจใกล้เคียงมากที่สุด คือ PLANB ที่มี PE ปี 2561 ที่ 34 เท่า และหากพิจารณา PEG ปี 2562 ของ MACO พบว่าจะลดลงอย่างมากจาก 1.33 เท่าในปี 2561 เหลือ 0.29 ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการเดียวกันอีก 2 รายคือ VGI และ PLANB ที่มี PEG มีค่ามากกว่า 1 และเป็นบริษัทที่ปลอดภัยจากดอกเบี้ยขาขึ้นเพราะมีฐานะเงินสดสุทธิ เช่นเดียวกับ VGI, PLANB แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมที่ 2.36 บาท

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thunhoon.com