Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

“กลุ่มKerry”ใส่เงิน 885ลบ. ซื้อหุ้นเพิ่มทุน”VGI”วันนี้ ผนึกสื่อโฆษณาสู่โลจิสติกส์เต็มสูบ!

“กลุ่มKerry”ใส่เงิน 885ลบ. ซื้อหุ้นเพิ่มทุน”VGI”วันนี้ ผนึกสื่อโฆษณาสู่โลจิสติกส์เต็มสูบ!
July 22, 2018 dhammarong

ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ของบริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ซึ่ง ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม 2561 ได้มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯจำนวน 121,578,525 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ให้แก่กลุ่มผู้ขายหุ้นของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (“Kerry”) จำนวน 3 ราย ได้แก่ (1) บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (2) Gather Excellence Limited และ (3) บริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด (รวมเรียกว่า “กลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry”) ในราคาเสนอขายหุ้นละ 7.28 บาท รวม มูลค่า 885,091,662 บาท นั้น

ล่าสุดบริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 บริษัทฯ ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับ หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ให้ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่กลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ประกาศ ทจ. 72/2558 เรื่อง การอนุญาตให้บริษัทจดทะเบียนเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อบุคคลในวงจำกัด (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) แล้ว

นอกจากนี้เงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุไว้ในสัญญาจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทฯและเงื่อนไขแห่งการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯเป็นผลสำเร็จครบถ้วนแล้ว ในการนี้บริษัทฯจึงกำหนดวันจองซื้อและชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุน รวมถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

โดยได้กำหนดวันจองซื้อและชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนคือวันที่ 20 กรกฎาคม 2561 โดยจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและเสนอขาย คือ 121,578,525 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท และราคาเสนอขาย 7.28 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 95 ของราคาซื้อขายถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทฯ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”)ย้อนหลัง 7 วันทำการ ติดต่อกันก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อขออนุมัติให้ ออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่กลุ่มผู้ขายหุ้น Kerry กล่าวคือ ระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2561(“ราคาตั้งต้น

อนึ่งเนื่องจากราคาเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวไม่เป็นราคาที่ต่ำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาด (ราคาตลาด หมายถึง ราคาถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นสามัญของบริษัทฯที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯย้อนหลัง 7 วันทำการติดต่อกันก่อนวันแรกที่มีการเสนอขายหุ้น

กล่าวคือ ระหว่างวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ซึ่ง เท่ากับ 7.10 บาทต่อหุ้น) จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องกำหนดระยะเวลาห้ามขายหุ้น (Silent Period) ตามประกาศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการพิจารณาคำขอให้รับหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิในส่วน เพิ่มทุนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน พ.ศ. 2558

อนึ่งเมื่อวันที่ 23 เม.ย.61 บริษัท ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (Term Sheet) กับ บริษัท เคแอลเอ็น โลจิสติคส์ (ประเทศไทย) จำกัด , Gather Excellence Limited และบริษัท สยาม เจ้าพระยา เอ็กซ์เพรส จำกัด (รวมเรียกว่า”กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม”) ซึ่งถือหุ้นอยู่ใน บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งภายใต้กฎหมายไทย และประกอบธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วนทั่วประเทศไทย (Kerry TH) รวมกันในสัดส่วน 100%

สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นของ Kerry TH ของบริษัทในสัดส่วน 23% ของหุ้นทั้งหมดใน Kerry TH จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม และการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งเป็นการเสนอขายหุ้นต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) (หุ้นเพิ่มทุน VGI)

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับ Kerry TH ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ภายหลังจากการทำธุรกรรมแล้วเสร็จ ซึ่งรวมถึงการที่ Kerry TH จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพียงหนึ่งเดียวในด้านบริการจัดส่งพัสดุด่วนของบริษัท และระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รถไฟฟ้า BTS) ตลอดจนได้รับสิทธิในการใช้รถไฟฟ้า BTS เพื่อดำเนินธุรกิจให้บริการจัดส่งพัสดุด่วน โดยภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขตามที่คู่สัญญาจะได้ตกลงกันต่อไป โดย Kerry TH ยังจะได้รับสิทธิในการตั้งร้านค้าคีออส (Kiosk) หรือเคาน์เตอร์ และ/หรือจุดให้บริการในลักษณะต่างๆ บนสถานีรถไฟฟ้า BTS สำหรับการให้บริการรับ-ส่งสินค้าและพัสดุก่อนบุคคลอื่น

ขณะเดียวกันบริษัทคาดหมายาว่า บริษัทจะได้รับสิทธิในการบริหารจัดการสื่อโฆษณาในพื้นที่ใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น ยานพาหนะขนส่ง ร้านค้า และจุดให้บริการของ Kerry TH รวมถึงการนำเสนอสินค้าตัวอย่างร่วมกับบริการจัดส่งพัสดุด่วนของ Kerry TH โดยลูกค้าหลักและรูปแบบการขนส่งของ Kerry TH จะช่วยสนับสนุนและขยายฐานธุรกิจสื่อโฆษณาออฟไลน์สู่สื่อโฆษณาออนไลน์ (O2O Solution) ของบริษัท เพื่อตอบสนองต่อการเติบโตอย่างรวดเร็วของการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ รวมถึงสื่อโฆษณาออนไลน์ ซึ่งการลงทุนใน Kerry TH ยังจะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางธุรกิจของบริษัท และเพิ่มโอกาสให้บริษัทเติบโตในระดับภูมิภาคได้อีกด้วย

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : kaohoon.com