Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

แฟนคลับลงขัน เช่าป้าย MRT บอกรักโอปป้า

แฟนคลับลงขัน เช่าป้าย MRT บอกรักโอปป้า
June 17, 2018 dhammarong

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

คนที่เดินทางผ่านไปผ่านมาในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) อาจเห็นรูปกลุ่มศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมข้อความอวยพรสุขสันต์วันเกิดบนป้ายบิลบอร์ดโฆษณาตามทางเดินของแต่ละสถานี

ป้ายเหล่านี้เป็นโปรเจ็กต์ของเหล่าบรรดาแฟนคลับรวมเงินลงขันจัดทำขึ้นมาเพื่อโปรโมตกลุ่มศิลปิน ให้มีความน่าสนใจและขยายฐานแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุด กระแสสื่อโฆษณาป้ายบิลบอร์ดเริ่มเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2016 ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เหล่าแฟนคลับจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกลุ่มศิลปินที่ชื่นชอบ ล่าสุดกระแสสื่อโฆษณาป้ายบิลบอร์ดรูปแบบดังกล่าวเริ่มขยายตัวและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในเมืองไทยเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวในแวดวงธุรกิจสื่อโฆษณา ฉายภาพกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทรนด์สื่อโฆษณาป้ายบิลบอร์ดเพื่ออวยพรศิลปินในวาระต่าง ๆ เริ่มเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา และเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยกลุ่มแฟนคลับจะลงขันรวมเงินกันเพื่อเช่าป้ายตามสถานีรถไฟจุดต่าง ๆ ถือเป็นกิจกรรมที่เหล่าแฟนคลับจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกลุ่มศิลปินที่ชื่นชอบ

“เทรนด์เริ่มมาจากอเมริกา ที่บริเวณไทม์สแควร์ของนิวยอร์กมีป้ายโฆษณามากกว่า 238 ป้าย ซึ่งในเมืองไทยคนที่ใช้บริการสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ก็จะเห็นภาพดังกล่าวมากขึ้น”

การเติบโตของเทรนด์ดังกล่าวสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องการเสียเวลาอ่านข้อความขนาดยาว ทำให้ย่านสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน กลายเป็นสถานที่ยอดฮิตของเหล่าแฟนคลับในการเช่าป้ายบิลบอร์ดเพื่ออวยพรวันเกิดหรือวันครบรอบให้กับกลุ่มศิลปิน รวมถึงเป็นการสนับสนุนและขยายฐานแฟนคลับใหม่ ๆ ออกไป

ทั้งนี้ รูปภาพกลุ่มศิลปินที่บรรดาแฟนคลับเข้ามาเช่าพื้นที่สำหรับขึ้นป้ายบิลบอร์ดมาแล้ว อาทิ ศิลปินวงก็อตเซเว่น, บีทีเอช, เอ็กโซ, เกิร์ลเจเนอเรชั่น, วันนาวัน, แบล็กพิงก์ เป็นต้น และตอนนี้ไม่ได้มีเฉพาะศิลปินเกาหลีเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีบรรดาแฟนคลับของวงไอดอลสาว “บีเอ็นเค 48” ที่เหล่าโอตะทุ่มทุนเช่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่เพื่ออวยพรวันเกิดริมทางเดินในสถานีรถไฟฟ้าอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทแบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ระบุว่า บริษัทประกอบธุรกิจจัดหาและจัดทำป้ายโฆษณาภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทั้งหมด 18 สถานี อาทิ หัวลำโพง สามย่าน สีลม ลุมพินี คลองเตย ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สุขุมวิท เพชรบุรี พระราม 9 อโศก ศูนย์วัฒนธรรม ห้วยขวาง สุทธิสาร รัชดาฯ ลาดพร้าว พหลโยธิน สวนจตุจักร กำแพงเพชร บางซื่อ เป็นต้น และอัตราค่าเช่าป้ายโฆษณาริมทางเดินบริเวณสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินมีราคาแตกต่างกัน

สถานีหลัก ๆ อย่าง จตุจักร สุขุมวิท สีลม เป็นสถานีที่เชื่อมต่อบีทีเอส จะมีผู้คนสัญจรมากกว่า ทำให้มีราคาสูงกว่าทุกสถานี ซึ่งสถานีที่เหล่าแฟนคลับนิยมจัดทำป้ายโฆษณาอวยพรวันเกิดหรือวันครบรอบให้แก่ศิลปิน คือ สถานีจตุจักร สุขุมวิท สีลม เป็นต้น

ทั้งนี้ อัตราค่าใช้จ่ายจัดทำป้ายโฆษณามีค่าเช่าโฆษณาต่อเดือนทั้งหมด 3 ขนาดขนาดใหญ่มีความกว้าง 6.12 ความยาว 2.12 ราคาอยู่ที่ 54,000 บาท ขนาดกลาง กว้าง 3.06 ยาว 1.56 ราคาอยู่ที่ 48,500 บาท และขนาดเล็กราคา 15,000 บาท ซึ่งราคาเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่แต่ละสถานี เช่นเดียวกับขั้นตอนการจองสื่อล่วงหน้าได้ไม่เกิน 2 เดือนก่อนวันเริ่มสัญญา และสัญญาการเช่าป้ายมีระยะเวลา 1 เดือน

เทรนด์ร้อนแรงนี้ทำให้การติดป้ายเพื่อศิลปินมียอดจองพื้นที่เต็มตลอดทั้งปี…และแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : prachachat.net