Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

‘สื่อออนไลน์’ครองใจอาตี๋-หมวย

‘สื่อออนไลน์’ครองใจอาตี๋-หมวย
June 17, 2018 dhammarong

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จํากัด หรือ MI เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้นักท่องเที่ยวจีน กลายเป็นขุมทรัพย์บ่อใหม่ของนักการตลาด โดยพบว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานักการตลาดเห็นเทรนด์และให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการจับจ่ายซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวเหล่านี้จำนวนมาก ทำให้ต้องปรับตัว ปรับกลยุทธ์การเข้าถึงเพื่อให้เกิดผลลัพธ์มากที่สุด

ทั้งนี้จะเห็นว่า พฤติกรรมการบริโภคสื่อของนักท่องเที่ยวจีน จะแตกต่างจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ขณะที่การใช้จ่ายเงิน การเลือกซื้อสินค้าที่แตกต่างกัน โดยสื่อที่ชาวจีนให้ความสำคัญมากสุดได้แก่ สื่อออนไลน์ โดยชาวจีนจะบริโภคสื่อออนไลน์จำนวนมากทั้งการเลือกเที่ยวบิน จองโรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร รวมถึงสินค้าที่ต้องเลือกซื้อ

โดยจะเลือกซื้อตามผู้ทรงอิทธิพล (influencer) จนเกิดเป็น Key Opinion Leader (KOL) เครื่องมือนักการตลาดที่นำผู้ทรงอิทธิพลมาใช้ในการทำตลาดผ่านคอนเทนต์ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ เพื่อโน้มน้าวจิตใจให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าเหล่านั้น ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในประเทศจีน ขณะที่จีนเองมีอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติจำนวนมาก การจะเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ให้ตรงกับสินค้าและกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญ

นอกเหนือจากการบริโภคสื่อออนไลน์แล้ว “สื่อโฆษณานอกบ้าน” เป็นอีกสื่อที่มีอิทธิพลต่อชาวจีน ดังนั้นสื่อโฆษณานอกบ้าน จึงได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็นสื่อบริเวณสนามบิน รถไฟฟ้า สื่อริมถนน บิลบอร์ดต่างๆ ที่ปัจจุบันพบว่า มีการสื่อสารเป็นภาษาจีนมากขึ้น ขณะที่สื่อ ณ จุดขาย มีทั้งภาษาจีนและพนักงานขายที่สื่อสารภาษาจีนได้

“ในอดีตสินค้าที่ได้รับความนิยมและอยู่ในรายชื่อสินค้าที่ต้องซื้อกลับประเทศของนักท่องเที่ยวจีน ไม่ว่าจะเป็นสแน็ก ยาดม ยาหม่อง ยาสมุนไพร ฯลฯ แต่วันนี้พบว่าสินค้าประเภทสกินแคร์ เมกอัพ ครีมบำรุงผิว ยาสีฟัน ฯลฯ เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น และเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจ จึงเห็นผู้ประกอบการสินค้าเหล่านี้ เข้ามาจับจองพื้นที่สื่อมากขึ้น”

ถือเป็นความท้าทายนักการตลาดรุ่นใหม่ ขณะที่ตัวแทนโฆษณาและที่ปรึกษาด้านการตลาดเองก็ต้องรู้จักปรับตัวให้ทัน ต้องเรียนรู้วิธีเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอสินค้าผ่านซีรีส์ไทย ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในจีน หรือ การทำกิจกรรมร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อให้อินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้พูดถึงสินค้า หรือหยิบใช้ ก็ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าเชื่อถือ และมียอดขายที่ดี

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thansettakij.com