Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สื่อนอกบ้าน 2 หมื่น ล. บูม ขายพ่วงแพ็กเกจ…ปิดดีลลูกค้า

สื่อนอกบ้าน 2 หมื่น ล. บูม ขายพ่วงแพ็กเกจ…ปิดดีลลูกค้า
May 20, 2018 dhammarong

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

สื่อนอกบ้านกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะสามารถสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจได้ท่ามกลางสื่ออื่น ๆ ที่มีแนวโน้มการเติบโตลดลง

โดยปีนี้ สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย คาดว่าสื่อนอกบ้านจะยังเติบโตต่อเนื่องหรือจะมีมูลค่ารวมประมาณ 20,152 ล้านบาท ประกอบด้วย สื่อในโรงภาพยนตร์ 6,937 ล้าน โต 6% ป้ายบิลบอร์ด 6,391 ล้านโต 5% สื่อ ณ จุดขาย 946 ล้านโต 1% สื่อเคลื่อนที่ 5,878 ล้านบาทโต 10%

สื่อนอกบ้านขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ มาจากจำนวนชั่วโมงของการใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และผู้ประกอบการสื่อนอกบ้านก็เห็นโอกาสเหล่านี้จึงมีการปรับตัวต่อเนื่อง

“วีจีไอ” วางเป้าหมายชัดเจนในการรวบรวมสื่อโฆษณา ทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ พร้อมเชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค

“คีรี กาญจนพาสน์” ประธานกรรมการ บริษัท วีจีไอ โกลบอลมีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากนี้ไปวีจีไอตั้งเป้าหมายว่าจะเป็น “Data Centric Media Hypermarket” ด้วยการรวมแพลตฟอร์มสื่อโฆษณาออนไลน์ ออฟไลน์ทั้งหมดไว้ด้วยกัน

ปัจจุบันวีจีไอ เข้าบริหารสื่อนอกบ้านที่ครบวงจร ตั้งแต่สื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าบีทีเอส 30 สถานี ป้ายบิลบอร์ด โฆษณาสนามบิน สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานทั้งสิ้น 162 อาคาร ธุรกิจด้านดิจิทัลผ่านการบริหารงาน
แรบบิท กรุ๊ป สตรีทเฟอร์นิเจอร์ การสาธิตสินค้า ธุรกิจแจกสินค้าทดลองมีเครือข่ายมากกว่า 1,000 ร้านค้าทั่วประเทศ และล่าสุดกับการเข้าแลกหุ้นของบริษัทให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ลอจิสติก เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ผู้บริการขนส่งสินค้า เพื่อขยายกลุ่มธุรกิจให้ครบวงจรมากขึ้น

ส่วนบริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ก็มีสื่อโฆษณานอกบ้านที่ครบวงจร ได้แก่ สื่อโฆษณาบนรถเมล์ปรับอากาศจำนวน 1,652 คัน ครอบคลุม 88 เส้นทาง สื่อโฆษณารถไฟฟ้าใต้ดิน สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง สื่อโฆษณาดิจิทัลกลางแจ้งครอบคลุมกว่า 300 จอโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า เข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า 8 ล้านคนต่อวัน สื่อโฆษณาภายในซูเปอร์มาร์เก็ต 269 จอ สื่อโฆษณาออนไลน์ ด้วยการติดตั้งสัญญาณไวไฟบนรถโดยสาร 550 คัน สื่อโฆษณาผ่านตู้บุญเติม ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ 100,000 ตู้ สื่อโฆษณาภายในสนามบิน และสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

นอกจากนี้ยังมีแผนนำเสนอบริการแพ็กเกจเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้านในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN OOH Media Network Package)

สำหรับทีเอสเอฟ นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ
ทีเอสเอฟ กล่าวว่า ล่าสุดได้เซ็นสัญญากับบริษัท เอสโอโอ มีเดีย จำกัด ผู้ได้รับสัมปทานบริหารสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. เพื่อเป็นตัวแทนขายสื่อโฆษณาสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จำนวน 300 สถานีบริการทั่วประเทศ ส่งผลให้ทีเอสเอฟมีสื่อโฆษณานอกบ้านเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 1,800 ป้ายครอบคลุมทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากรายงานประจำปี 2560 ของบริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ทีเอสเอฟให้บริการสื่อโฆษณาที่หลากหลาย ได้แก่ ป้าย DTC หน้าร้านเซเว่น

อีเลฟเว่น 1,795 จุดทั่วประเทศ และปี’61จะเพิ่มเป็น 2,200 จุดทั่วประเทศ สื่อโฆษณาดิจิทัลแบบใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีใน 4 สนามบิน ได้แก่ สนามบินเชียงใหม่ เชียงราย ดอนเมืองและภูเก็ต อีกทั้งยังได้รับสิทธิพลิกโฉมตู้โทรศัพท์ ทีโอที ให้เป็นตู้โทรศัพท์นวัตกรรมใหม่

ผู้ประกอบการสื่อนอกบ้านพยายามปรับกลยุทธ์ด้วยการจัดแพ็กเกจโฆษณาเพิ่มความหลากหลายเพื่อสร้างรายได้ หวังเข้าถึงผู้บริโภคให้มากที่สุดเช่นกัน

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : prachachat.net