Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

PLANB กระสุนนัดเดียว ได้นกหลายตัว

PLANB กระสุนนัดเดียว ได้นกหลายตัว
February 25, 2018 dhammarong

การเปลี่ยนสถานะจาก “ตัวแทนการตลาด” มาเป็นหุ้นส่วนอันดับรองในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN มีความหมายต่อบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB มากน้อยแค่ไหน …. คำตอบยังไม่ชัดเจน แต่มองจากมุมยุทธศาสตร์ธุรกิจแล้ว นี่คือ 1 ใน ดีลที่ยอดเยี่ยม …. ไม่ว่าจะสำเร็จ หรือล้มเหลว

วานนี้ นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่ PLANB ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาดิจิทัลรายใหญ่สุดนอกอาคารของไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมของคณะกรรมการมีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 อนุมัติให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นในบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด จำนวน 4,947,439 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 19.48% มูลค่าหุ้นละ 53 บาท รวมทั้งสิ้น 262,214,267 บาท ซึ่งงบลงทุนมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท

ทั้งนี้การเข้าซื้อหุ้น BMN ดังกล่าว เป็นการซื้อมาจากหุ้นส่วนเดิมของ BMN ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ศิลาทรายกรีต และห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยประชาก่อสร้าง โดยคาดว่าการเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาสที่ 1/2561

หลังธุรกรรมดังกล่าว จะทำให้ BMN มีโครงสร้างการถือหุ้น ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ถือหุ้นจำนวน 16,558,560 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 65.19% นายเอกลักษณ์ ยิ้มวิไล ถือหุ้น จำนวน 2,710,579 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 10.67% ขณะที่ PLANB ถือหุ้นจำนวน 4,947,439 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 19.48% และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ (ไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดถือหุ้นเกิน 5%) ถือหุ้นจำนวน 1,183,422 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 4.66%

การใช้เงินประมาณ 262.21 ล้านบาท ในการเข้าถือหุ้น BMN เป็นประโยชน์อย่างมาก เพราะถือเป็นการ “กระชับพื้นที่” ที่เป็นมากกว่าการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยในระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าใต้ดิน แต่ยังรวมถึงเพื่อการลงทุนจะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวให้กับบริษัทและผู้ถือหุ้น

โดยข้อเท็จจริง BMN ที่เป็นบริษัทในเครือของ BEM มีธุรกิจอยู่ถึง 3 ประเภท ที่เชื่อมโยงกันกับระบบขนส่งมวลชนของ BEM ทั้งโดยตรงและอ้อม ได้แก่ 1) การให้เช่าพื้นที่โฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า 2) การบริหารพื้นที่เช่าร้านค้าปลีก และ 3) การให้เช่าพื้นที่ในสถานีรถไฟฟ้าเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่

ที่ผ่านมา BEM ตั้งเป้าเตรียมผลักดันบริษัท BMN เข้าจดทะเบียนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) สร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจ โดยที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยของรายได้ของ BMN ระดับปีละ 10% ตามรายได้โฆษณาและพื้นที่ค้าปลีกที่เพิ่มขึ้น

การเข้าถือหุ้นใน BMN คือโอกาสที่ PLANB สามารถต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ ได้อีกหลากหลาย หลังจากที่ได้ทำข้อตกลงเป็นตัวแทนในการบริหารสื่อโฆษณาของ BMN มานานหลายปี นับตั้งแต่เริ่มร่วมงานกันในปี 2554 ซึ่งมี Synergy ต่อกันในธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย

นายปรินทร์ กล่าวอีกว่า ในอนาคต PLANB และ BEM (โดยผ่าน BMN) ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ จะสามารถเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจขึ้นมา ผ่านช่องทางการขยายเครือข่ายของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินที่เพิ่มขึ้นจากจำนวน 19 ขบวน เป็น 54 ขบวน เพื่อเชื่อมต่อสถานีเพื่อขึ้นจาก 18 สถานี เป็น 38 สถานี และมีระยะทางเพิ่มขึ้นจาก 20 กิโลเมตร เป็น 47 กิโลเมตร ครบตามแผนที่วางไว้ภายในปี 2563

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสในการเติบโตจากเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ที่กำลังถูกพัฒนาขึ้นในอนาคต เช่น New CBD บนสถานี MRT พระราม 9, One Bangkok project by TCC โครงการ Mixed-use มูลค่ากว่า 1.2 แสนล้านบาท บนสถานี MRT ลุมพีนี, Makkasan Complex บนสถานี MRT เพชรบุรี, New Bang Sue Grand Station เป็นสถานีเชื่อมต่อของผู้โดยสารจากระบบการขนส่งทางรถไฟสายต่างๆ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง แอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟจากทั่วประเทศมากถึงเป็น 1 ล้านคนต่อวัน

ไม่เพียงเท่านั้น สายสัมพันธ์ระหว่าง BMN และ BEM ยังช่วยต่อยอดให้การลงทุนของ PLANB ในครั้งนี้ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทและ BMN ร่วมกันพัฒนาเชิงพาณิชย์บนโครงการทางด่วน ทั้งสายศรีรัช และสายอื่นๆ ในอนาคต ที่ BEM เป็นผู้รับสัมปทาน เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการทางด่วนอีกกว่า 2 ล้านคนต่อวัน ด้วยแนวโน้มการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรถไฟฟ้า MRT และโครงการทางด่วนในอนาคต ถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ BMN สามารถสร้างรายได้ในระดับ 1,200–1,500 ล้านบาทต่อปี

แถมพ่วงด้วย การมีธุรกิจการพัฒนาพื้นที่พาณิชย์ซึ่ง BMN สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมือง และนำเสนอศูนย์การค้า Metro Mall ที่มีร้านค้าแม็กเน็ตชื่อดังเข้ามาเปิดให้บริการ

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นการยิงกระสุนนัดเดียว ได้นกหลายตัว….คงไม่ผิด ที่น่าสนใจคือ PLANB ยังมองไปไกลกว่านั้นว่า อาจจะเพิ่มการถือครองหุ้นใน BMN เพิ่มเติมให้มากถึงระดับ 28-30% ภายในปีนี้ ….เห็นได้ชัดว่าตอนนี้ ผู้บริหาร PLANB มองไปไกลกว่าเรื่องสื่อโฆษณาธรรมดาเสียแล้ว

หลายคนคงเริ่มมาถึงบางอ้อกับแผนธุรกิจที่เคยระบุว่า…เป้าหมายของ PLANB ในปี 2563 ที่จะมีรายได้เติบโตแตะระดับ 5 พันล้านบาท มีโอกาส…ไปถึงไม่ยาก

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : kaohoon.com