Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

VGI มองโอกาส ลงทุนต่างแดน ซื้อกิจการเพิ่ม

VGI มองโอกาส ลงทุนต่างแดน ซื้อกิจการเพิ่ม
December 25, 2017 dhammarong

VGI ปักธงผลงาน 5 ปี รายได้เฉลี่ยโตไม่ต่ำ 20% ล็อกเป้าหมายดัน OOH media ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน แถมเดินแผนซื้อกิจการเพิ่มในต่างแดนตุนพอร์ต เล็งงบงวดปี 2560/2561 พุ่ง 30% ปูพรมรับทรัพย์ธุรกิจสื่อในเครือฟอร์มแจ๋ว

นายมารุต อรถไกวัลวที รองประธานกรรมการ บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจใน 5 ปีข้างหน้า (2561-2566) ว่าบริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้เฉลี่ย 20% ต่อปี และเพิ่มอัตราการทำกำไรไม่ต่ำกว่า 18% ต่อปี โดยยังนโยบายรักษาระดับอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 20-25%

โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้ OOH media ขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน เช่น สื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน (Transit) สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงาน (Office Building) สื่อโฆษณากลางแจ้ง (Outdoor) และสื่อโฆษณาในท่าอากาศยาน (Aviation) เป็นต้น ที่มีจุดเด่นจากการเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางเป็นที่สังเกตง่าย ส่งผลให้คาดว่าในปี 2560-2561 ธุรกิจกลุ่ม OOH Media จะสร้างการรับรู้รายได้ให้กับบริษัทได้ไม่ต่ำกว่า 1.7 พันล้านบาท

ปัจจุบัน (มี.ค.-ธ.ค. 60) บริษัทมีขนาดพื้นที่สื่อโฆษณานอกบ้านโดยรวมคิดเป็นมูลค่ากว่า 6.8 พันล้านบาท บริษัทตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี จะขยายขนาดพื้นที่สื่อโฆษณานอกบ้านโดยรวมเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านนานขึ้น คาดหวังจะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจในกลุ่มแรบบิทกรุ๊ป (Rabbit Group) ราว 1,956 ล้านบาท

และตั้งเป้ามียอดผู้ใช้งานเครือข่ายแรบบิทในระบบมากกว่า 30 ล้านใบ แบ่งเป็น เครือ Rabbit Group จำนวน 18 ล้านใบ และจากพันธมิตรทางการค้า 12 ล้านใบ เป็นต้น ปัจจัยขับเคลื่อนมาจากทั้งสื่อTransit คาดว่าการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยม (Organic growth) เฉลี่ย 5-10% ต่อปี ซึ่งในระยะ 5 ปีจากนี้ จะมีการขยายเส้นทางเดินรถไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่ม 6 สาย เพิ่มจำนวนรถไฟให้บริการอีก 142 ขบวน และจะมีการขยายจุดจอดรับผู้โดยสาร (Stations) 101 สถานี

ลุยซื้อกิจการ

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเน้นการขยายสื่อTransit ในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ควบคู่กันไปด้วย ในส่วนสื่อOffice Building วางเป้าหมายขยายพื้นที่ภายในอาคารใหม่เพิ่ม 10 แห่งต่อปี ขณะที่สื่อOutdoor วางเป้าหมายจะมีป้ายสื่อดิจิตอลในการให้บริการเพิ่มเป็น 150-200 ป้าย

ทั้งนี้บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าซื้อในกิจการที่เกี่ยวเนื่องธุรกิจดังกล่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มเติมอีกด้วย ในส่วนสื่อAviation บริษัทวางเป้าหมายขยายพื้นที่สื่อภายในท่าอากาศยานอย่างน้อยที่สุด 4 แห่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมองการเป็นผู้ให้บริการพื้นที่สื่อโฆษณาในหลักรถไฟฟ้า BTS เป็นต้น

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า แนวโน้มปี2561 ของVGI จะฟื้นตัวสูง เนื่องจากอัตราการเข้าใช้สื่อ (OR) และปรับค่าโฆษณาขึ้น รวมทั้งบริษัทย่อยคือ MACO ก็จะบันทึกกำไรบริษัทที่ซื้อมาเต็มปีในงวดปีหน้าคือ Multi Sign และ Comass นอกจากนี้ขาดทุนจาก Rabbit Group ในส่วนของบริการทางการเงินอิเลกโทรนิกส์และ Web Portal ก็จะทยอยลดลง

ทางฝ่ายวิจัยจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” คาดปีหน้าธุรกิจโฆษณาจะฟื้นตัวตามเศรษฐกิจไทยและการเลือกตั้ง ขณะที่ VGI มีสื่อนอกบ้านครอบคลุมได้มากคือ สื่อรถไฟฟ้า BTS สื่ออาคารสำนักงาน สื่อกลางแจ้ง MACO และบริการดิจิทัล ในอนาคตก็มีโอกาสสูงที่จะได้โฆษณาบนรถไฟฟ้าสายใหม่ๆที่ BTS ได้บริหารเช่น สายสีเขียว เหลือง และชมพู เป็นต้น โดยราคาพื้นฐานใหม่เป็น 6.85 บาท ด้วย P/E ปี 2561-62 ที่ 40 เท่า หรือเทียบเท่า PEG ปี 2561-62 ที่ 0.9 เท่า ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปี 2561-62 เป็น 1.5%

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thunhoon.com