Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

มีเดียไหนรุ่ง มีเดียไหนร่วง? MI เผยผลวิเคราะห์จากตัวเลขการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาตลอดปี 2017

มีเดียไหนรุ่ง มีเดียไหนร่วง? MI เผยผลวิเคราะห์จากตัวเลขการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาตลอดปี 2017
December 18, 2017 dhammarong

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในปี 2017 ที่ผ่านมา นับเป็นปีที่เกิดการเปลี่ยนแปลงและมีเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่ส่งผลต่อธุรกิจโดยรวมของบ้านเราเป็นอย่างมาก แน่นอนว่าในตอนนี้ทางองค์กรอุตสาหกรรมต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะเตรียมปล่อยของกันอย่างเต็มที่ในปีหน้า แต่ก่อนจะลงทุน มาดูกันก่อนดีกว่าว่า จะจัดสรรงบประมาณใช้จ่ายเม็ดเงินไปกับมีเดียไหนดี

คุณ ภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัทมีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (MI) ได้เผยข้อมูลการวิเคราะห์ตัวเลขจากการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาตลอดปี 2017 ที่ผ่านมา จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลยครับ

จากผลวิเคราะห์จะเห็นว่า ตัวเลขในการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาในปี 2017 (ต้นปี – เดือนพ.ย.) นั้น ลดลงมาจากปีที่แล้วถึง 13.9% จาก 91,451 ล้านบาทในปี 2016 เหลือเพียง 78,755 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่ 12,695 ล้านบาทเลยทีเดียว

โดยตัวเลขการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาในปี 2017 สามารถแบ่งตามประเภทสื่อต่าง ๆ ได้ดังนี้

1.TV สื่อโทรทัศน์ (ทั้งหมด) 44,491ล้านบาท ยังคงเป็นสื่อที่มีตัวเลขเม็ดเงินในการใช้จ่ายโฆษณาสูงที่สุด ในบรรดาสื่อทั้งหมด

2.Radio สื่อวิทยุ (กทม.) 3,459 ล้านบาท

3.Print สื่อสิ่งพิมพ์ 7,738 ล้านบาท ตัวเลขจกฮวบลงมาจากปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด

4.Cinema โฆษณาโรงภาพยนตร์ 1,877 ล้านบาท

5.OOH สื่อนอกสถานที่ 10,012 ตัวเลขค่อนข้างคงที่

6.Internet สื่อออนไลน์ 11,179 เปรียบเสมือนพระเอกของงาน เป็นสื่อที่เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากจากปี 2016

และทางบริษัท MI ได้คาดการณ์แนวโน้มของการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาในปีหน้าว่า จะเติบโตขึ้นไม่น้อยกว่า 10.3% ด้วยสาเหตุว่า ปีหน้ายังไม่มีปัจจัยลบที่จะส่งผลต่อธุรกิจในภาครวม โดยประเภทสื่อที่จะมีตัวเลขการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณาเติบโตขึ้นอย่างเห็ฯได้ชัดในปีหน้า ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ (ทุกประเภท) และ สื่อออนไลน์

นอกจากนี้ทาง MI ได้เผยผลวิเคราะห์ข้อมูลตัวเลขการใช้เม็ดเงินโฆษณาของอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในปี 2017 โดยอ้างอิงจากผลสำรวจของ Nielson ดังนี้

หากไม่นับภาครัฐแล้ว Top 9 อุตสาหกรรมที่กำลังมาแรงได้แก่ โทรศัพท์มือถือ(Mobile Phone), รถยนต์ (Cars), เครื่องดื่ม(Beverage), การโทรคมนาคม (Telecom), อุตสาหกรรมธนาคาร (Banking), ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุชภาพ (Vitamin-Health) และ นมผงเด็ก (Powder Milk)

ซึ่งแน่นอนว่าในยุคที่สื่อออนไลน์กำลังมาแรง อุตสหกรรมที่ผลิต Device สำหรับการใช้งานอย่าง โทรศัพท์มือถือ (Mobile Phone) และ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม (Telecom) ย่อมต้องคึกคักตามเป็นธรรมดา และจากกระแสการพัฒนาระบบ Mobile Banking ในปี 2017ก็ทำให้อุตสาหกรรมธนาคารในประเทศไทยก็เป็นอีกดาวรุ่งที่น่าจับตามอง และด้วยเทรนด์รักสุขภาพที่ยังคงมาแรงไม่หยุด อุตสาหกรรมในหมวดเครื่องดื่ม (Beverage) โดยเฉพาะหมวด Soft Drink และกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ (Vitamin – Health) นั้นก็ยังคงมีการใช้จ่ายเม็ดเงินที่สูงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนตลาดอุตสาหกรรมนมผงนั้นอาจเรียกว่าเป็นขาลงก็เป็นได้ ด้วยข้อกฎหมายที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้าในเรื่องของการห้ามโฆษณา ก็ทำให้ในช่วงสิ้นปีนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายของการใช้จ่ายเม็ดเงินโฆษณา ก็ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ ว่าในปี 2018นี้ ธุรกิจของบ้านเราจะคึกคักขึ้นตามการคาดการณ์หรือไม่

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : marketingoops.com