Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

บริหารสื่อในยุคศก.ถอยต้องโฟกัสและแบรนดิ้งตัวเองให้ชัด

บริหารสื่อในยุคศก.ถอยต้องโฟกัสและแบรนดิ้งตัวเองให้ชัด
September 3, 2017 dhammarong

01

การบริหารธุรกิจสื่อในช่วงเศรษฐกิจฝืด ถือเป็นความท้าทายที่นักบริหารต้องฟันฝ่า สิ่งที่ต้องทำคือ การจับทิศทางให้ถูกว่าจะเดินไปอย่างไร จึงจะสามารถทำให้สื่อในมือเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะขณะนี้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อรวมมูลค่ากว่าแสนล้านบาทต่อปี ที่มีทั้งการหดตัวและกระจายตัวไปสู่สื่อใหม่ๆ สิ่งที่ “ฑัตชัย ปฏิโภคสุทธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป จำกัดผู้บริหารสื่อในสนามบิน จึงเลือกที่จะดึงฐานข้อมูลเกี่ยวกับสื่อ และปัจจัยรอบด้านมาวิเคราะห์

จากประสบการณ์การทำงานในแวดวงสื่อโฆษณามากว่า 15 ปีเคยทำงานที่บริษัท พีโอวี มีเดียฯ ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติงานดูแลบริหารงานสื่อโฆษณาในลิฟต์โดยสารในอาคารสำนักงานชั้นนำ และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัทวีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ดูแลรับผิดชอบแผนงานขายและการตลาดจอโฆษณา ประสบการณ์เหล่านี้ ทำให้ “ฑัตชัย” เล็งเห็นถึงความเคลื่อนไหวของตลาดสื่อโฆษณาดีพอสมควร และเมื่อเขาเข้ามานั่งบริหารในบริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป จำกัด เขาจึงโฟกัสตลาดชัดเจนว่า แอโร มีเดีย จะเป็นผู้บริหารสื่อในสนามบินเป็นหลัก

02

จากข้อมูลที่ได้ภาพรวมของสื่อในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าสื่อกว่าแสนล้านบาท เติบโตเพียงแค่ 2% แต่ใน 2% นั้น สื่อที่เติบโตมากที่สุด คือ สื่อนอกบ้าน (Out Of Home Media) โตมากถึง 10% โดยสื่อที่โตจริงจังคือ Mass Transit หรือสื่อขนส่งทั้งหลาย เช่น บีทีเอส เอ็มอาร์ที รถเมล์ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โตประมาณ 103% หรือโตเฉลี่ยปีละ 20% และสื่อที่โตแบบก้าวกระโดด คือ สื่อในสนามบินโตมากถึง 300% หรือเติบโตเฉลี่ยปีละ 60% โดยช่วงที่เติบโตมากๆ คือ ช่วง 2ปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างทั้งสายการบินโลว์คอสต์ทีเพิ่มขึ้น จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จำนวนเที่ยวบินที่มีมากขึ้น

เพราะฉะนั้น เมื่อปัจจัยแวดล้อมดี การที่จะบริหารให้สื่อในสนามบินโตขึ้นเรื่อยๆ คือการคัดสรรสื่อที่มีประสิทธิภาพ และมีความหลากหลายมานำเสนอให้กับลูกค้า รวมทั้งการขยายตลาดใหม่ๆ เช่น สนามบินในกลุ่มซีแอลเอ็มวี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนอยู่ในแผนการดำเนินงานของแอโร มีเดีย ทั้งสิ้น รวมไปถึงการทำแบรนดิ้งภาพขององค์กรให้ชัด เพื่อให้ลูกค้าและบุคคลภายนอกได้รับรู้

“คีย์ของการบริหาร คือ การโฟกัสตัวเอง และการแบรนดิ้ง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ พอเราตั้งเป้าว่าเราจะทำสื่อในแอร์พอร์ตเป็นหลัก เราต้องทำให้คนที่นึกถึงสื่อตรงนี้ ต้องนึกถึงเราก่อน ถ้าเราทำได้ลูกค้าก็จะนึกถึงเราเป็นอันดับต้นๆ”

03

“ฑัตชัย” จึงเปลี่ยนทั้งแบรนด์ จากเดิมชื่อบริษัทแอลอีดี แอดวานซ์ฯ ก็เปลี่ยนมาเป็น แอโร มีเดีย กรุ๊ปเพื่อความชัดเจน ทำโลโกใหม่ ทำนามบัตรใหม่ ตั้งแต่2 ปีที่ผ่านมา หลังจากโฟกัสตัวเองชัดเจนแล้ว เขาก็พยายามมองหาสื่อที่จะเข้ามาใช้ในสนามบินให้หลากหลายขึ้น เดิมจากที่บริหารสื่ออยู่ใน 6 สนามบิน ก็ขยับเพิ่มเป็น 13 สนามบิน จากเดิมมี 20จอ เพิ่มเป็น 300 จอ จากเดิมมีแค่สื่อดิจิตอลตอนนี้มีสื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง (Static Media) เช่น สื่อ Jet Bridgeในง่วงช้างเดินเข้าสนามบิน มีประมาณ 44ง่วง รวมพื้นที่ 4,000 ตารางเมตร และยังมีสัมปทานรถเข็นอีก 2,500 คัน และยังมีสื่ออื่นๆ ในมืออีก

การมีสื่อหลายรูปแบบในมือ คือ การสร้างความแตกต่าง เป้าหมายของซีอีโอคนนี้ คือ ภายใน 3 ปี แอโร มีเดีย จะต้องเป็นผู้นำของสื่อสนามบินในเซาธ์อีสต์เอเชีย ตอนนี้ผ่านมา 2 ปีแล้ว ภายในปีหน้า หรือ 2 ปีข้างหน้าแอโร มีเดีย จะต้องเป็นบริษัทสื่อชั้นนำในตลาดเออีซี

จากวิชันที่ชัดเจน ทำให้ที่ผ่านมา“ฑัตชัย” สามารถขับเคลื่อนให้แอโร มีเดียเติบโตได้กว่า 100% ซีอีโอคนนี้ยังบอกอีกว่าเขายังมีแผนขยายสื่อใหม่ๆ และตลาดใหม่ๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางวิกฤติสื่อ ยังมีโอกาสสำหรับสื่อในสนามบินที่เขาบริหารอยู่ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ต้องเดินหน้าทำ คือ การทำให้มีสื่อครบวงจรที่สุดอยู่ในมือ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,290 วันที่ 24 – 26 สิงหาคม พ.ศ. 2560

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : thansettakij.com