Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

โยกเงินโฆษณาลงสื่อดิจิทัลทะลุหมื่นล้าน

โยกเงินโฆษณาลงสื่อดิจิทัลทะลุหมื่นล้าน
April 2, 2017 dhammarong

054be3

เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลปีนี้โต 24% ทะลุหนึ่งหมื่นล้านบาท หลังผู้ประกอบการโยกงบประมาณจาก TV มาลงโฆษณากับดิจิทัลเพิ่ม

วันนี้ (29มี.. 60) สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT เผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจโฆษณาดิจิทัลและดิจิทัลเทรนด์อัพเดท ผลสำรวจล่าสุดชี้ว่า ปี 2560 เป็นปีที่สำคัญเพราะเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณในทางที่ดี แต่สิ่งที่ท้าทายคือจะทำให้เม็ดเงินที่ทุ่มลงไปนั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุดได้อย่างไร ในขณะที่คู่แข่งเองก็หันมาเล่นกับสื่อดิจิทัลมากขึ้นเช่นกัน โดยน่าจะเห็นนวัตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้นในวงการ

สมาคมได้จับมือกับบริษัท ทีเอ็นเอส รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) สำรวจตัวเลขอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลสำหรับปี 2559 และคาดการณ์ตัวเลขทั้งปีของปี 2560 โดยพบว่า งบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2559 เติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยมูลค่ารวมกว่า 9,477 ล้านบาท ขยายตัวขึ้น 17% จากปีที่แล้ว และคาดว่า จะเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 24% ทะลุ 1 หมื่นล้านบาทในปี 2560 บ่งชี้ถึงความมั่นใจในภาคธุรกิจ โดยปีนี้จะมีการลงทุนในสื่อดิจิทัลมากขึ้น และลดงบประมาณของสื่อดั้งเดิมลง โดยเฉพาะทีวี

ในปี 2559 อุตสาหกรรมที่มียอดการใช้งบประมาณด้านการโฆษณาสูงสุด คือ ภาคการสื่อสาร รองลงมาคือ เครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์ โดยมีการคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์จะลงทุนโฆษณาในสื่อดิจิทัลมากขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในปี 2560 โดยอุตสาหกรรมการสื่อสารและคมนาคมได้แบ่งสัดส่วนลงทุนในสื่อดิจิทัลประเภทต่างๆ โดยอันดับหนึ่งคือ Facebook (36%) ขณะที่อุตสาหกรรมสกินแคร์ลงทุนใน Youtube มากที่สุดที่ระดับ 34% อุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วสุดเมื่อพิจารณาจากมูลค่า 3 อันดับแรก ได้แก่ อุตสาหกรรมสกินแคร์ ยานยนต์ และเครื่องดื่มไม่ผสมแอลกอฮอล์

ทางด้านมุมมองของเอเจนซี่โฆษณานั้น เอเจนซี่ต้องการเครื่องมือจับตาสื่อแบบเรียลไทม์ (75%) เครื่องมือโปรแกรมเมติก (63%) และเครื่องมือ Social listening (58%)

สื่อออนไลน์ได้กลายมาเป็นสื่อหลักที่ใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดอย่างแพร่หลายในทุกอุตสาหกรรมและจะมีบทบาทมากขึ้นในยุคการตลาด 4.0 ที่โลกดิจิทัลเป็นสิ่งที่คนทุกระดับสามารถจับต้อง และเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ รูปแบบการโฆษณาดิจิทัลก็มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสิทธิถาพในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่นักการตลาดต้องอัพเดทสื่อโฆษณาดิจิทัลใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจุบัน เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายภายใต้งบประมาณที่เหมาะสม

ที่ผ่านมา สมาคมฯ มีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการเติบโตของการใช้สื่อดิจิทัลในประเทศไทย และต้องการเพิ่มการเตรียมพร้อมสำหรับการใช้สื่อดิจิทัลในปี 2560 อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง Display Ad , Video, Facebook Ad, Creative production, Social Media, Search และ Mobile

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : tnnthailand.com