Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

กทม.ปรับโฉม”ป้ายจราจรอัจฉริยะ”แสดงข้อมูลเรียลไทม์

กทม.ปรับโฉม”ป้ายจราจรอัจฉริยะ”แสดงข้อมูลเรียลไทม์
March 12, 2017 dhammarong

กรุงเทพมหานคร เตรียมปรับปรุงรูปแบบป้ายจราจรอัจฉริยะ ที่จะสิ้นสุดสัญญาในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยติดตั้งป้ายจราจรเพิ่มรวมเป็น 50 ป้ายบนถนนสายหลัก

ป้ายจราจรอัจฉริยะ ที่ติดตั้งอยู่บนถนนสายสำคัญในกรุงเทพมหานคร 40จุด บริเวณการจรจราหนาแน่น เตรียมปรับรูปแบบใหม่ หลังสิ้นสุดสัญญาในเดือนพฤษภาคม นี้ โดยป้ายจะปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แสดงสภาพการจราจรเรียลไทม์เพิ่มการแสดงภาพเคลื่อนไหว ปรับแสงสว่างของจอภาพไม่ให้กระทบการมองเห็นของผู้ขับขี่ รวมถึงเพิ่มข้อมูลข่าวสาร สภาพภูมิอากาศในแต่ละวัน และติดตั้งป้ายใหม่เพิ่มอีก 10 จุด รวมเป็น 50 ป้าย ให้ครอบคลุม

พลตำรวจโท อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ป้ายจราจรอัจฉริยะรูปแบบใหม่ จะช่วยให้ข้อมูลการจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางรถติดได้

ป้ายจราจรอัจฉริยะรูปแบบใหม่ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ป้ายจราจรอัจฉริยะขนาดใหญ่ ติดตั้ง 21จุด มีขนาดความกว้าง 12 เมตร ความยาว 4 เมตร 50เซนติเมตร //แบ่งพื้นที่รายการสภาพการจราจร 6เมตร พื้นที่โฆษณา 6เมตร และด้านล่างเป็นพื้นที่แสดงข้อความประชาสัมพันธ์

และป้ายจราจรอัจฉริยะขนาดเล็ก ติดตั้ง 29 จุด มีความกว้าง 9เมตร ความยาว 3 เมตร 50 เซนติเมตร แบ่งพื้นที่รายงานสภาพการจราจร 4เมตร50เซนติเมตร พื้นที่โฆษณา 4เมตร50เซนติเมตร ด้านล่างจะเป็นพื้นที่แสดงข้อความประชาสัมพันธ์// โดยทั้ง 2 รูปแบบด้านหลังแบ่งพื้นที่ประชาสัมพันธ์ของกทม. 4 เมตร พื้นที่โฆษณา 4เมตร การแสดงผลของป้ายอัจฉริยะรูปแบบใหม่ด้านหน้าและด้านหลัง จะเป็นจอ led full color display สลับรายงานสภาพจราจรทั้งหมด

ซึ่งการควบคุมป้ายจราจรอัจฉริยะ มาจากซอฟแวร์อัตโนมัติที่ประเมินเส้นทาง และจากการมอนิเตอร์วงจรปิด และข้อมูลจราจรในช่วงเวลานั้น โดยจุดที่ติดตั้งป้ายจราจรอัจฉริยะ จะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ 10ตัว ซึ่งถ้ามีการปรับรูปแบบใหม่ การเชื่อมต่อ จะเป็นแบบสายไฟเบอร์ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพการประมวลผลที่เพิ่มขึ้น

เบื้องต้น รูปแบบป้ายจราจรอัจฉริยะแบบใหม่ ผ่านมติที่ประชุม คณะอนุกรรมการพิจารณาการจัดระเบียบทางเท้า เกาะกลางถนน และการให้สิทธิเอกชนดำเนินการเกี่ยวกับการติดตั้งป้ายโฆษณาในเขตทางสาธารณะแล้ว พร้อมเปิดให้ภาคเอกชนประมูลในเดือนพฤษาคมนี้ คาดว่าจะใช้เวลา3-4เดือน

พัชรพงษ์ พันสวัสดิ์ ถ่ายภาพ
พรรษนันท์ ช่าคิด TNN ช่อง16 รายงาน

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : tnnthailand.com