Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

จับตา5เทรนด์ธุรกิจสื่อปี 60

จับตา5เทรนด์ธุรกิจสื่อปี 60
February 9, 2017 dhammarong

640x390_739597_1486478271

กรุ๊ปเอ็ม จัดสัมมนา NextM Prepare for what is next เพื่อชี้ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจสื่อและแบรนด์ต้องพร้อมรับมือ

กรุ๊ปเอ็ม วิเคราะห์เทรนด์ธุรกิจสื่อในปี 2560  ประกอบด้วย 5 เทรนด์

1.Cross Channel targeting  แบรนด์จะต้องเข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

              โดยครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ และอินสโตร์  เพื่อเป้าหมายหลักในการทำให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า การสื่อสารกับผู้บริโภคและมีความเฉพาะตัว (Personalization) มากขึ้น และด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้ การวัดผลแบบมัลติสกรีน เรทติ้ง จะช่วยให้นักการตลาด วางแผนและเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม

          2. Live VDO ถือเป็นปรากฏการณ์สื่อรูปแบบใหม่ ที่หลายแบรนด์ได้นำ ไลฟ์ วีดิโอ มาใช้ถ่ายทอดสดการเปิดตัวสินค้าใหม่ การสาธิตวิธีการใช้สินค้า งานอีเวนท์ และบิการของแบรนด์ด้วยจุดเด่นการสื่อสารที่สามารถดูผลการตอบรับได้แบบเรียลไทม์ และดึงผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์

ปีนี้คาดว่าจะมีการใช้ ไลฟ์ วีดิโอ มาสร้างสีสันใหม่ๆ ให้วงการธุรกิจสื่อไทยหลากหลายรูปแบบมากขึ้น

3. Content Leads  จากรูปแบบของสื่อที่หลากหลายมากขึ้น หัวใจสำคัญของการสื่อสารที่จะประสบความสำเร็จ จึงอยู่ที่ “คอนเทนท์” ที่น่าสนใจ จึงนับเป็นโอกาสของแบรนด์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค โดยการสร้างสรรค์และพัฒนาคอนเทนท์ในรูปแบบ Tailor made  ให้เหมาะสมกับสื่อแต่ละสื่อ

เช่น การผลิตรายการเพื่อออกอากาศทางไลน์ ทีวี  การผลิตคอนเทนท์สำหรับโซเชียล มีเดียรูปแบบต่างๆ และการใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น sky VR (Virtual Reality) แอพพลิเคชั่น เพื่อชมรายการแบบ 360 องศา

4. Online Shopping  ปัจจัยหลักที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ ออนไลน์ ชอปปิง คือการพัฒนาของสมาร์ทโฟน  และความแพร่หลายของโซเชียล มีเดีย ความต้องการของผู้บริโภคในเรื่องความสะดวกรวดเร็ว ทำให้ห้างร้านส่วนใหญ่เปิดช่องทางออนไลน์ และมีธุรกิจบริการใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น  Line man แอพพลิเคชั่นสั่งอาหาร การสั่งซื้อของ รับส่งสินค้า

ความท้าทายของนักการตลาด จึงอยู่ที่จะบริหารงบประมาณและสื่อโฆษณาอย่างไรให้เข้าถึงผู้บริโภคทั้งกลุ่มที่ยังคงอยู่กับช่องทางการสื่อสารและซื้อสินค้าแบบเดิม และกลุ่มที่เปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อสินค้าออนไลน์

5. Local Touchpoint  ความท้าทายของการเข้าถึงผู้บริโภคในต่างจังหวัด อยู่ที่กลุ่มผู้บริโภคเขตนอกเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่ ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อน้อยกว่าผู้บริโภคในเขตเมือง และยังมีความเคยชินกับวิถีชีวิตแบบเดิมอยู่  ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้ในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัด จะมีความหลากหลายแตกต่างกัน

ปัจจัยสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มนี้ ถือการเข้าถึงตัว สร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้บริโภคผ่านกิจกรรมต่างๆ และการใช้ Influencer ในท้องถิ่น

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก : bangkokbiznews.com