Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

งานบิลบอร์ดยังไม่ตาย ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส พิสูจน์ให้เราเห็นผ่าน ศิลปะแห่ง Copywriting

งานบิลบอร์ดยังไม่ตาย ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส พิสูจน์ให้เราเห็นผ่าน ศิลปะแห่ง Copywriting
January 8, 2017 dhammarong

กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้งกับ copywriting แรงๆ จาก “ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส” (Grundfos) ที่ก่อนหน้านี้ทำให้เราประทับใจกันไปแล้วกับการสร้างสรรค์ 2copy เด็ดเมื่อปี 2014 อย่าง “เราจะทำให้ชนชั้นบน และชนชั้นล่างเท่าเทียมกัน” และ “เราไม่มีน้ำพัก มีแต่น้ำแรง” ซึ่งกล้าเล่นกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้นได้อย่างโดนใจ

grundfos3

ล่าสุด กับผลงานชิ้นใหม่ที่ยังคงคอนเซ็ปต์การเล่นคำได้อย่างมีชั้นเชิง ในประโยคที่ว่า “ปั๊มน้ำว่าแรงแล้ว ยังแรงไม่เท่าน้ำใจคนไทย” เป็นคำคมบาดๆ ที่เราอาจจะเห็นได้บ่อยๆ ในโซเชียลฯ ซึ่งปั๊มน้ำกรุนด์ฟอสเล็งเห็นในจุดนี้ว่าคนไทยชอบแชร์ ชอบส่งต่อคำคมสั้นๆ กัน จึงได้นำไอเดียดังกล่าวมาใช้ในงาน copywriting ด้วย ตรงจุดนี้จึงเป็นการครีเอทคำที่เมื่ออ่านแล้วเสมือนว่ามีแง่คิดปรัชญาในการดำเนินชีวิตแฝงอยู่ แน่นอนว่าใครเห็นก็อดที่จะแชะภาพถ่ายรูปแล้วส่งแชร์ในโซเชียลมีเดียไม่ได้ นับว่าเป็นเวิร์ดดิ้งที่ดูเหมือนจะล้อเลียนขำๆ แต่ในอีกแง่หนึ่งก็แฝงไว้ด้วยแง่คิดถึงเรื่องความสำคัญของ “น้ำใจ” ไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ในส่วนของการเล่นคำ คือการดึงเอาคำว่า “น้ำ” และ “น้ำใจ” มาใช้ โดยมีความยึดโยงกันระหว่างตัวโปรดักส์และคอนซูเมอร์ ซึ่งจะเห็นว่าคนไทยเป็นคนมีน้ำใจ ชอบช่วยเหลือกันไม่ว่าในสถานการณ์ที่แย่ที่สุดแค่ไหน แต่คนไทยก็จะไม่ทิ้งกัน เห็นได้จากบรรยากาศที่ท้องสนามหลวงที่ประชาชนทุกหมู่เหล่ามารวมตัวกันเพื่อถวายอาลัยแด่พ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ พร้อมกับร่วมกันแบ่งปันสิ่งของ อาหาร น้ำดื่ม ฯลฯ ให้แก่กันโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน นี่แหละคือน้ำใจของคนไทย แลนด์ออฟสไมล์ อย่างแท้จริง และอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าสามารถสื่อถึงคำว่า “น้ำ” ซึ่งโยงเข้ากับการใช้งานของโปรดักส์ได้ที่เป็นอุปกรณ์ในการสูบน้ำมาใช้ภายในบ้าน แต่น้ำที่สูบมาว่าแรงแค่ไหนก็กลับแรงสู้ “น้ำใจ” ของคนไทยไม่ได้ แน่นอนว่าจุดนี้สามารถส่งต่อความสงสัยกลับไปยังแบรนด์ได้ว่าสรุปแล้วโฆษณานี้ขายอะไร?

grundfos-hili

เมื่อสามารถกระตุกต่อมสงสัยของคนไทยได้แล้ว แบรนด์ก็สามารถที่จะตบท้ายได้ทันทีว่า ขนาดสินค้าของเขาที่เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ Grundfos SCALA2ที่ถูกออกแบบเพื่อให้ ‘น้ำแรง’ สม่ำเสมอทุกจุดตามต้องการ แม้ขณะที่ใช้น้ำพร้อมกันในหลายจุดของบ้าน เช่น ฝักบัวอาบน้ำ ก๊อกน้ำในครัว หรือสนามในบ้านก็ตาม ที่สำคัญยังทำงานเงียบไม่มีเสียงรบกวนในบ้าน แถมยังประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วยอินเวอร์เตอร์ที่ติดในตัวปั๊ม ก็ยังแรงสู้น้ำใจของคนไทยที่มีให้กันไม่ได้เลย เป็น copy ที่เล่นใหญ่มาก แต่ก็สามารถขายของได้อย่างแนบเนียน แถมยังสามารถงัดจุดเด่นของสินค้าออกมาได้อีกต่างหาก คมๆ โดนๆ แบบนี้คงมีเจ้าเดียวที่ทำได้เจ๋งขนาดนี้

ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส รุ่น SCALA 2

และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างของการสร้างสรรค์การเขียน copywriting ที่ดี กับการสร้างประโยคเพียงสองสามประโยคสั้นๆ แต่กลับทรงพลังส่งผลต่อการจดจำแบรนด์ได้อย่างทันที ดังนั้น การคิด copywriting จึงสำคัญยิ่งต่อวงการโฆษณาและการสร้างแบรนด์ ผู้บริโภคจะจดจำแบรนด์ของเราได้หรือไม่หรือในทิศทางไหน ก็ขึ้นอยู่กับคำเพียงไม่กี่ประโยคนี่แหละ ซึ่งจุดนี้นับว่า ปั๊มน้ำกรุนด์ฟอส ทำได้ดีมากเลย.

รายละเอียดเพิ่มเติม : http://th.grundfos.com/campaigns/perfect-water-pressure.html

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : MarketingOops.com