Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

สื่อนอกบ้านบูมชิงโฆษณา’หมื่นล้าน’

สื่อนอกบ้านบูมชิงโฆษณา’หมื่นล้าน’
December 18, 2016 dhammarong

01

โฆษณา“สื่อนอกบ้าน”โตสวนทางอุตสาหกรรมซบ เอเยนซีชี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง พัฒนาป้ายดิจิทัล-เทคโนโลยีใหม่ ชิงโฆษณา“หมื่นล้าน”

 นีลเส็น ประเทศไทย รายงานงบโฆษณาสื่อนอกบ้าน (Out of Home) ที่ประกอบด้วย ป้ายโฆษณา,สื่อเคลื่อนที่ และอินสโตร์ ล่าสุด 11 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) ปีนี้เปรียบเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน “เติบโต” 23% ขณะที่อุตสากรรมสื่อโฆษณาติดลบ 12%

นายไตรลุจน์ นวะมะรัตน นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เปิดเผยว่าทิศทางโฆษณาสื่อนอกบ้านที่ยังเติบโตสวนทางอุตสาหกรรมในปีนี้ มาจากปัจจัยการตอบโจทย์วิถีชีวิคนกรุง ที่ใช้เวลาอยู่นอกบ้านเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 12 ชั่วโมง  รวมทั้งการพัฒนาสื่อในรูปแบบป้ายโฆษณาดิจิทัล(จอแอลซีดี) ผสานกับเทคโนโลยีที่ทำให้สื่อนอกบ้านได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ทั้งยังตอบโจทย์การสื่อสาร ณ จุดขาย ที่สามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อและให้ข้อเสนอพิเศษผ่านสื่ออินสโตร์

ขณะที่สื่อเคลื่อนที่(Transit) เติบโตจากการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า จำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น และการพัฒนาสื่อใหม่ในขบวนรถและบริเวณสถานี

นอกจากนี้การขยายตัวของพื้นที่เมืองในต่างจังหวัดที่เศรษฐกิจเติบโต จากการค้าการลงทุนทั้งพื้นที่ค้าปลีก การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้มีการพัฒนาและขยายตัวของสื่อนอกบ้านเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนเปลี่ยนป้ายนิ่ง เป็นป้ายดิจิทัล

“ปีนี้เห็นการเคลื่อนไหวของการรวมกลุ่มเครือข่ายป้ายโฆษณาในต่างจังหวัดร่วมกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในกรุงเทพฯ เพื่อสร้างเน็ตเวิร์คสื่อโฆษณาครบวงจรทั่วประเทศ ซึ่งจะช่วยให้การวางแผนสื่อเข้าถึงผู้บริโภควงกว้างและมีโอกาสเติบโตของเม็ดเงินโฆษณา”

ป้ายดิจิทัลดันสื่อนอกบ้านโต

นายธราภุช จารุวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย กล่าวว่าอุตสาหกรรมโฆษณาปีหน้า เชื่อว่าจะกลับมาขยายตัวราว 3-5% ตามการประเมินของสมาคมมีเดียฯ โดยมองว่าสื่อทีวี สื่อนอกบ้าน และสื่อดิจิทัล (ออนไลน์) เป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโต หากภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อกลับมาขยายตัวอีกครั้ง จากปัจจัยการเป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายวงกว้าง

ปัจจุบัน“ทีวี” ยังเป็นสื่อหลักเข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศด้วยสัดส่วน 98% ขณะที่จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตขยายตัวสูงต่อเนื่องเช่นเดียวกัน จากการขยายโครงข่าย 3จีและ4จี ทั่วประเทศ ส่งผลให้ การใช้โมบาย อินเทอร์เน็ต เพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีสัดส่วนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 60-70% ของประชากร ทำให้สื่อดิจิทัลเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค สะท้อนได้จากเม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลเติบโตสูงตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ส่วนสื่อนอกบ้าน ในกลุ่มป้ายโฆษณามีการใช้เทคโนโลยีป้ายดิจิทัลเข้าทดแทนป้ายนิ่งที่ขยายตัวทั่วประเทศ จากการพัฒนาพื้นที่เมืองและเศรษฐกิจในต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะที่สื่อเคลื่อนที่เติบโตจากการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าและเป็นสื่อที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตนอกบ้านของผู้บริโภคในยุคนี้

โฆษณานอกบ้านปีนี้โต20%

ล่าสุด“นีลเส็น ประเทศไทย” รายงานตัวเลขการใช้งบโฆษณาสื่อนอกบ้าน 11 เดือนปีนี้ ประกอบด้วย ป้ายโฆษณา มูลค่า 5,137  ล้านบาท เติบโต 34% ,สื่อเคลื่อนที่ มูลค่า 4,768 ล้านบาท เติบโต 17%  และสื่ออินสโตร์ มูลค่า 620 ล้านบาท (ไม่รวมเทสโก้ โลตัสและบิ๊กซี) เติบโต 1.14%  รวมโฆษณาสื่อนอกบ้านมูลค่า 10,525  ล้านบาท เติบโต 23%  เทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีมูลค่า 8,530  ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์ บำรุงสุข กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าประเมินการใช้งบโฆษณาสื่อนอกบ้านช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ทยอยกลับสู่ภาวะปกติ หลังจากอุตสาหกรรมสื่อชะลอตัวในช่วงการถวายอาลัยเดือนต.ค.-พ.ย.ที่ผ่านมา คาดสิ้นปีนี้เม็ดเงินโฆษณาสื่อนอกบ้านยังเติบโตกว่า 20% หรือมีมูลค่า 11,200 ล้านบาท จากปี2558 มีมูลค่ารวม 9,368 ล้านบาท ลดลง 4% โดยกลับมามีมูลค่าแตะ“หมื่นล้านบาท”อีกครั้งนับจากปี 2556 ที่อยู่ในระดับดังกล่าว

“ภาพรวมสื่อโฆษณานอกบ้านปีนี้ ยังมีศักยภาพเติบโตสูงกว่าอุตสาหกรรมโฆษณาที่อยู่ในภาวะติดลบ เช่นเดียวกับวีจีไอ ที่ปีนี้ยังมีโอกาสเติบโตได้ระดับ 30-40%”

โหมกิจกรรมตลาดบิ๊กดาต้า

นายสุรเชษฐ์  กล่าวอีกว่าเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาวีจีไอ ได้เข้าซื้อหุ้น 40% ในบริษัท เดโม เพาว์เวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำการทำกิจกรรมการตลาดสู่ผู้บริโภคโดยตรงและสาธิตสินค้า ณ ช่องทางการจัดจำหน่ายในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่กว่า 1,000 แห่ง ทั้งเทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี วิลล่า มาร์เก็ต เซเว่น อีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท และร้านค้าชั้นนำอื่นๆ

การซื้อหุ้นเดโมฯ จะเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของกลุ่มวีจีไอให้แข็งแกร่ง โดยมีแผนขยายการทำกิจกรรมการตลาดและสาธิตสินค้าไปยังสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสและอาคารสำนักงานที่วีจีไอเข้าไปบริหารสื่อโฆษณาที่มีมากกว่า 146 ตึกทั่วประเทศ รวมถึงขยายไปยังช่องทางสื่ออื่นๆ เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมการตลาดใหม่ๆ ที่สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงกลุ่ม

พร้อมทั้งตอบโจทย์กลยุทธ์ด้านการตลาดของวีจีไอให้สามารถต่อยอดจากการมีสื่อโฆษณาแบบครบวงจรครอบคลุมทั่วประเทศไทยและการใช้ฐานข้อมูลจาก Rabbit Card เพื่อนำ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าและกำหนดเป็นกลยุทธ์ในการเลือกวางแผนสื่อโฆษณาและการทำกิจกรรมการตลาดโดยตรงเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์สินค้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและวัดประสิทธิผลจากการใช้จ่ายงบด้านการตลาดและการโฆษณาได้

ทีเอสเอฟ’ลุยจอแอลซีดีแอพ

นายอรัญ อภิจารี ประธานกรรมการ บริษัททรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอสเอฟ เปิดเผยว่าการพัฒนาสื่อโฆษณาปีนี้ต่อเนื่องปีหน้า จะเปลี่ยนป้ายโฆษณา DTC (Direct to Customer) ที่ได้รับสัมปทานหน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ จากป้ายนิ่งเปลี่ยนเป็นป้ายเคลื่อนไหว ผ่านจอ “แอลซีดี” ขนาด 55 นิ้ว  ปัจจุบันติดตั้งไปแล้ว 20 สาขา  ในเขตในกลางย่านธุรกิจกรุงเทพฯ  หลังจากนี้จะเปลี่ยนป้ายจอแอลซีดีในทุกสาขาร้านเซเว่นฯ ทั่วกรุงเทพฯ พร้อมติดตั้งจอแอลซีดี ขนาด 42 นิ้ว เพิ่มอีก 700 สาขา คาดแล้วเสร็จกลางปี 2560

“จุดเด่นของป้ายโฆษณาจอแอลซีดี ขนาด 55 นิ้ว และ 42 นิ้ว หน้าร้านเซเว่นฯ มีศักยภาพสื่อสารและโฆษณาสินค้าได้มากกว่าจอภาพนิ่ง เชื่อว่าจะกระตุ้นสินค้าใช้พื้นที่โฆษณาดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 80% ในปีหน้าและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 300% ต่อป้าย”

นอกจากนี้ไตรมาส 3 ปีหน้า เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่น “TSF Go” รูปแบบ Augmented reality (AR) การโฆษณาเสมือนจริง 3 มิติ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน แทบเล็ต เชื่อมโยงกับป้ายโฆษณาของทีเอสเอฟ ที่ติดตั้งอยู่ในสถานที่ต่างๆ ตอบโจทย์การสื่อสารในยุคดิจิทัล และเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารให้ลูกค้าที่สนซื้อสื่อโฆษณา

ขอขอบคุณ แหล่งข้อมูลจาก bangkokbiznews.com