Contact us on +668 4668 1993 or aspasign2020@gmail.com

ต้องปรับตัวไม่งั้นตาย! เหล่าเอเจนซีต้องปรับตัวอย่างให้ให้อยู่รอดในสังคมที่เปลี่ยนแปลง บทสัมภาษณ์จากพี่ปิ๊ก ผู้ก่อตั้ง Storyteller

ต้องปรับตัวไม่งั้นตาย! เหล่าเอเจนซีต้องปรับตัวอย่างให้ให้อยู่รอดในสังคมที่เปลี่ยนแปลง บทสัมภาษณ์จากพี่ปิ๊ก ผู้ก่อตั้ง Storyteller
September 8, 2019 dhammarong

นวันที่โลกเปลี่ยนไป..ความสามารถด้านเดียวอาจไม่พอ

ในโลกที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปทำให้การทำงานในสายการตลาดของเราเปลี่ยนตามไปด้วย ทุกอย่างต้องเร็วขึ้นไวขึ้น ในมุมมองของลูกค้าก็ต้องการปิดงานให้ไวที่สุด ดังนั้นการปรับตัวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญไม่งั้นอาจทำให้บริษัทของคุณตายลงได้

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากทาง Ad Addict ได้เข้าร่วมงาน TBWAxCannesJuries ที่ได้กรรมการงาน Cannes Lions 2019 มาพูดคุยเกี่ยวกับเทรนด์ต่างๆ มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจ แต่แอดได้ไปสะดุดกับคำว่า ‘เอเจนซีต้องการคนแบบ Multitalented มากขึ้น’ ของ พี่ปิ๊ก เจ้าของเอเจนซี Storyteller ทางเราจึงไม่รอช้าจึงเข้าสัมภาษณ์เพื่อนำข้อมูลที่น่าสนใจ รวมถึงสิ่งที่เอเจนซีต้องปรับตัวมาฝากเพื่อนๆ ทันที คุณปิ๊ก นักเล่าความคิด จะพูดเกี่ยวกับเทรนด์นี้อย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

1.Multitalented ทักษะสำคัญสำหรับคน Agency ยุคใหม่

ในยุคที่ปัจจุบันลูกค้าเริ่มใช้เอเจนซีน้อยลง และหันมาทำทีม in-house มากยิ่งขึ้นจากหลายๆ เหตุผล ถ้าคนในเอเจนซียังทำงานกับแบบเดิมๆ มีสกิลที่เหมือนเดิม อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ลูกค้าอีกต่อไป

ดังนั้น ต่อไปนี้เอเจนซีจะมองหาคนที่มีทักษะหลากหลายมากขึ้น เช่น เป็น copy writer ที่สามารถทำ Design ได้ด้วย เพราะการมีคนที่มีทักษะหลากหลายแบบนี้ จะทำให้สามารถทำงานที่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าปัจจุบันได้ดีมากขึ้น


2.ทำงานแบบ Thinker/Maker ให้ควบคู่กัน

ตอนนี้มีเอเจนซีให้ลูกค้าเลือกเยอะไปหมด แต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการมากๆ คือ “ความเร็ว” ซึ่งหากเอเจนซีบางที ยังทำงานตาม Process เดิมๆ อย่าง Brief>Creative>Production อยู่ ในอนาคตเอเจนซีอาจจะตายลงเพราะลูกค้าจะไม่เสียเวลาให้กับเราอีกต่อไปเพราะลูกค้าจะเข้าไปติดต่อกับ Maker โดยตรงและไม่ผ่านการติดต่อจากเอเจนซีอีก

ดังนั้นเอเจนซีควรเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ให้เป็น Observe>Thinker>Maker หรือการเป็นคนคิดและทำให้จบในที่เดียว หรือ จะทำเฉพาะ Thinker ก็ได้เพื่อตอบโจทย์การทำงานที่เร็วขึ้นก็ได้เช่นกัน


3.เริ่มต้นที่ Why แทน How

เอเจนซีหลายที่ยังคงคิดว่า เราจะทำอะไรดีเริ่มต้น ใช้สื่อไหนดี สื่อสารยังไงดี จนลืมให้ความสำคัญปัญหาของธุรกิจ หรือโจทย์ของลูกค้าไป ดังนั้นเอเจนซีที่จะอยู่รอด จะต้องเริ่มต้นทำงานจากการตั้งคำถามที่โจทย์ และเริ่มคิดไอเดียก่อนที่จะหาทางในการทำงาน

ซึ่งถ้าเราตั้งต้นดีก็จะทำให้เราบอกได้เลยว่าในงบประมาณก้อนนั้นที่ได้มา เราจะสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง ทำงานโดยไม่ได้ขายฝันให้กับลูกค้าแต่
ต้องทำงานที่ได้จริง


จากการสัมภาษณ์ครั้งนี้ทำให้เราสรุปสั้นได้ๆ ได้ถึงประเด็นการปรับตัวนี่แหละว่าความสามารถหลายๆ ด้านจะสร้างความได้เปรียบให้กับการทำธุรกิจ การอยู่รอดในสังคมตอนนี้คือทำอย่างไรก็ได้ให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นานที่สุด เราควรเป็นเอเจนซี่ที่คิดและสร้างในคนเดียวกันได้ พร้อมกับเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อนำให้ลูกค้า

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล : adaddictth.com